ข่าวโซเชียล

ระทึก บั้งไฟพุ่งเฉียดเครื่องบิน ขณะบินสูง 6,000 ฟุต ซ้ำยังบินขึ้นไปสูงกว่า แนะหากจะปล่อยอยากให้ขออนุญาตหน่วยงาน

โดย kanyapak_w

16 พ.ค. 2567

1.9K views

(16 พ.ค.) ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ออนไลน์ติดต่อไปยังเพจเฟซบุ๊ก บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน หลังเล่าเหตุการณ์สุดระทึก และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง เมื่อมีบั้งไฟยิงผ่านเครื่องบินที่กำลังบินสูงเกือบ 8,000 ฟุต บอกเข้าใจว่าเป็นประเพณี แต่แนะหากปล่อยบั้งไฟ ให้ขออนุญาตหน่วยงานด้านการบินก่อนเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ



หลังโพสต์ข้อความระบุว่า "นอกจากทางทางเหนือมีโคมลอยแล้ว ทางภาคอีสานก็ยังมีบั้งไฟอีกที่เป็นอันตรายต่อการบินมาก



อันนี้ความเห็นส่วนตัวผมนะ เข้าใจว่ามันเป็นประเพณีที่ทำกันมายาวนาน แต่อยากให้ทุกคนที่มีส่วนร่วมกับประเพณีนี้ขอให้มีจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยของส่วนรวมด้วย เพราะมันอันตรายกับอากาศยานมาก รวมถึงผู้โดยสารบนเครื่องบินครับ



ถ้าจะปล่อยบั้งไฟขอให้ขออนุญาตหน่วยงานด้านการบินก่อน และทำการปล่อยในจุดที่ขออนุญาต รวมถึงการเล่นการพนันขันต่อว่าบั้งไฟลูกไหนจะสูงกว่ากัน เลิกเถอะครับเพราะอันนี้มันไม่ใช่ประเพณีแล้ว ยิ่งมีคนเดิมพัน คนยิ่งผลิตก็ยิ่งพัฒนาให้บั้งไฟสูงขึ้นไปอีก




อย่างวันนี้ผมเทคออฟจากอุบล จากพิกัด radial 266 จากสนามบิน เจอบั้งไฟห่างจากเครื่องบินผมไม่ถึง 200 เมตร ขนาดผมอยู่ที่ความสูง 6000 ฟุต บั้งไฟยังขึ้นไปสูงกว่าผมอีก(มองด้วยสายตาน่าจะความสูง 8000ฟุต) ซึ่งมันอันตรายมาก หายนะเกิดได้ง่ายๆเลยกับการกระทำแบบนี้เพราะผมแจ้งหอว่าบริเวณนี้มีการปล่อยบั้งไฟ และหอไม่มีการรายงานการขออนุญาตในเขตพื้นที่แถวๆนี้ หลังจากนั้นเครื่องบิน ATR ของกองทัพอากาศก็รีพอร์ทบั้งไฟลูกอื่นๆ ตามมา หอบังคับการบินต้องให้คำแนะนำทิศทาศนักบินบินหลบกันอุตลุด คิดดูมันอันตรายแค่ไหนครับ❌"



โดยเจ้าของเพจเปิดเผยว่าเป็นคนบินไฟล์ทนี้เอง Flight vz221 จากอุบลราชธานี เมื่อราวๆ บ่ายโมงครับ ด้านการบินผมแจ้งหอบังคับการบินและที่เกี่ยวข้องแล้ว ส่วนที่อยากแจ้งอยากแนะนำชาวบ้านมากกว่าครับ ว่าการกระทำดังกล่าวมันอันตรายกว่าที่คิด และใกล้ตัว คนบนเครื่องอาจจะมีญาติพี่น้องเราอยู่ก็ได้ ถ้าเกิดอุบัติเหตุมาไม่คุ้มเลย



รวมถึงผู้รักษากฎหมาย ใครๆก็ทราบดีว่ามันมีเรื่องการพนันเข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้ามีการจับ หรือห้ามจริงๆ การยิงบั้งไฟให้สูงก็จะหายไปเองครับ






คุณอาจสนใจ

Related News