สังคม

แจงดรามา โซเชียลตั้งคำถามทรงผมเด็ก ว่าเป็นทรงผมของ "นักบุญอันตน"

โดย kanyapak_w

8 มิ.ย. 2567

1.4K views

จากกรณีที่มีการแชร์ภาพ เด็กนักเรียน มีการโกนผมตรงกลาง และมีผมอยู่รอบข้าง ทำให้เกิดความสงสัย และมีการดรามากันกับเรื่องที่เกิดขึ้น ว่าเป็นการลงโทษเด็กหรือไม่ วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดนักบุญอันตน อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ที่ได้มีการทำพิธีมิสซาเสกวัดหลังใหม่และมีการเฉลิมฉลอง ผู้สื่อข่าวก็ได้พบกับนักเรียน 7 คน ตัดผมทรง นักบุญ อันตน เพื่อเตรียมรอเข้าพิธีมิสซา



เพื่อชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ ภายในวัดนักบุญ อันตน ตำบลแพงพวย อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ซึ่งทางวัด ได้จัดพิธี เฉลิมฉลอง สร้างวัดใหม่ เสกวัดใหม่ รวม 9 วัน 9 คืน โดยแต่ละคืนจะมีพิธีมิสซาสวดนพวารภายในวัดนักบุญอันตน 9 วัน 9 คืน รูปปั้นนักบุญอันตน ซึ่งมีทรงผม แบบเดียวกันเด็กๆ ทั้งหมด



ซึ่งในบริเวณงานมีผู้ที่นับถือศาสนาคาทอลิคจากทั่วสารทิศดินทางมาร่วมพิธีมิสซากันเป็นจำนวนมาก พร้อมได้เข้าไปขอถ่ายภาพร่วมกับ นักบุญอันตนน้อย ก่อนพิธีมิสซาจะเริ่ม ไม่มีการมอบผังและกุญแจวัดให้กับพระสังฆราชและคุณพ่อเจ้าวัดวัดนักบุญอันตน ก่อนเข้าไปทำพิธีมิสซาภายในวัดที่สร้างใหม่



เพื่อระลึกถึงพระเยซูชาวคริสต์จะสวดมนต์รับขนมปังและเหล้าองุ่นจากบาทหลวงมารับประทาน ถือเป็นการให้ เลือดของผู้เข้าพิธีกับเลือดของพระเยซูเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เป็นการแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกัน



นายบุญฤทธิ์ นายก​ อบต.แพงพวย​ รองประธานสภาวัดนักบุญอันตน กล่าวว่ามันเป็นขนบ ธรรมเนียม ประเพณีของศาสนา คาทอลิก ที่วัดนักบุญอันตนของเรา ทรงผมที่เด็กตัด เป็นทรงผมของนักบุญ อันตน เป็นศูนย์รวมจิตใจของ ชาวคาทอลิก วัดโคกดอนมดตะนอย ซึ่งนักบุญอันตน เป็นส่วนรวมจิตใจ ของประชาชนทั่วไป แต่เป็นศูนย์รวมจิตใจ ของคน ทั้งประเทศ การตัดผมเด็กทรงนี้ เป็นขนบธรรมเนียมประเพณี ที่ทำกันมาอย่างช้านาน ในการฉลอง วัดนักบุญอันตน ปีนี้เป็นการฉลองวัด สร้างวัดใหม่เสกวัดใหม่ เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน



ท่านเจ้าอาวาสวัด จึงได้อาสารับสมัครเด็ก นักเรียนให้ตัดผม ทรงนักบุญ อันตนที่เรียกว่านักบุญอันตนน้อย เพื่อเป็นการแสดง ความระลึกถึงท่าน โดยปกติ ลูกศิษย์ของท่าน นักบุญอันตน ในอดีต ก็ไว้ทรงผมอย่างนี้ เช่นกัน หลังจากเสร็จงาน เด็กทั้งหมดก็จะตัดผม ปกติทั้งหมด เด็กได้อาสาสมัคร และก็เต็มใจ ไม่มีการดรามาไม่มีการบังคับเด็ก ตามที่เป็นข่าว อยากให้ทำความเข้าใจ มันเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่ปฏิบัติกันมาช้านาน


แท็กที่เกี่ยวข้อง  โซเชียล ,ราชบุรี ,ตัดผมเด็ก

คุณอาจสนใจ

Related News