ข่าวโซเชียล

พ่อผิดสัญญาลูก ป.2 เรียนได้เกรดดีจะซื้อมือถือให้ ถามทำไงให้ลูกเข้าใจ โดนโซเชียลฟาดกลับแรง

โดย chutikan_o

10 มิ.ย. 2567

2.9K views

พ่อสัญญาลูก ป.2 จะซื้อมือถือให้ถ้าเรียนได้เกรดดี สุดท้ายลูกได้เกรด 3.62 แต่พ่อไม่ทำตามที่พูด ปรึกษาควรทำไง โดนชาวเน็ตฟาดกลับแรง แห่คอมเมนต์ระบายประสบการณ์

เป็นที่พูดถึงในโลกโซเชียล เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ลงในกลุ่ม ความรู้รอบตัว โดยระบุข้อความว่า “ขออนุญาติปรึกษาครับ ตอนนี้กำลังทะเลาะกับลูกชาย ป.2 เมื่อก่อนเขาเป็นคนเรียนไม่เก่ง ติดเกม วันหนึ่งมือถือเขาหน้าจอแตก มาขอผมให้ซื้อใหม่ให้ ผมเลยบอกเขาไปว่า ให้ตั้งใจเรียนให้เกรดดีๆ แล้วจะซื้อใหม่ให้ ผลคือเขาสอบได้ 3.62 อยู่ราวๆ อันดับ 5 ของห้อง ผมตกใจมาก ไม่คิดว่าเขาจะทำได้เพราะเล่นเกมทั้งวัน เขาก็มาทวงผมใหญ่เลย ทั้งที่สถานะการเงินผมตอนนี้ไม่ดีมาก ค่าเทอมยังต้องผ่อน เขาเอาแต่น้อยใจบอกว่า ไม่อยากตั้งใจเรียนแล้ว ไม่รักพ่อแล้ว ผมควรจะทำยังไงกับเขาดีครับ อยากให้เขาเข้าใจ เงินหลักพันวันนี้ สำหรับผู้ใหญ่ก็หายาก ยิ่งเชียงใหม่ ค่าแรงก็ต่ำมาก หรือผมควรหลอกเขาว่า ให้ทำให้ได้ 4.0 ถึงจะให้ดี”




หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เดือดกันเป็นจำนวนมาก เช่น ลูกพยายามแล้ว พ่อก็ควรพยายามบ้างนะครับ, ถ้าคิดว่าตัวเองทำตามสัญญาไม่ได้ ก็ไม่ควรไปรับปากลูกแต่แรก ส่วนการเพิ่มเงื่อนไขนี่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง มันเป็นแผลใจเด็กจริงๆ นะ อันนี้พูดในมุมตัวเอง ส่วนเหตุผลทางจิตวิทยา รอผู้รู้มาอธิบายเพิ่มเติม, หามาให้ได้ครับ รับปากแล้วต่อไปลูกจะไม่เชื่อใจคุณ เป็นต้น




หลังจากนั้นก็มีเพจชื่อ “ลองวิเคราะห์ดู” นำเรื่องดังกล่าวไปโพสต์ถามว่า “ในวัยเด็ก ใครมีประสบการณ์ผู้ใหญ่สัญญาแล้วไม่ทำให้บ้าง?” ทำให้มีผู้เข้ามาแชร์ประสบการณ์กันเป็นจำนวนมาก อย่างเพจ Blink Drive ก็คอมเมนต์ว่า “ผมเคยได้คำสัญญาจากพ่อว่าจะถ้าเรียนได้มากกว่า 3.5 แล้วจะได้ของขวัญชิ้นใหญ่ (Gameboy หรือ Notebook ประมาณนั้น)


จำได้ว่าตอน ม.2 ผมตั้งใจเรียนมากๆ จนได้เกรด 3.69 พอกลับไปโชว์พ่อ พ่อบอกเก่งมาก แค่นั้น

จำได้กว่าอาโกวที่บ้านพาไปซื้อกางเกงยีนส์หนึ่งตัวกับกางเกงว่ายน้ำที่โลตัส คำเที่ยงแถวบ้าน แล้วก็บอกว่า “นี่แหละของขวัญชิ้นใหญ่”

หลังจากนั้นมา ผมก็ไม่ตั้งใจเรียนทุกวิชาอีกเลย (ตั้งใจเรียนเฉพาะวิชาที่เราชอบ เช่น คณิตศาสตร์) ไม่ได้โกรธท่านที่ไม่ซื้อ gameboy หรือ notebook ให้นะครับ แต่โกรธที่ไม่รักษาสัญญาตามที่ให้ไว้ครับ โตมาเลยคิดว่า ถ้าอะไรที่ผมทำให้ไม่ได้ก็จะไม่ไปสัญญากับใครทั้งนั้น

ทุกวันนี้ ผมยังเคารพท่านเหมือนเดิม ถ้าไม่มีพ่อผมคอยสั่งสอนและชี้ทางให้ผมมาตั้งแต่แรกเกิด ก็คงไม่มีผม version เด็กจบ ป.โทวันนี้ครับ แต่เรื่องหนึ่งที่ผมจะไม่ทำกับลูกของผมคือการให้คำมั่นสัญญาเรื่องที่เราทำไม่ได้ เห็นด้วยว่า ถ้าไม่สามารถทำตามสัญญาได้ก็อย่าพูดเลย เพราะเด็กจำได้แม่นมากกกก”

นอกจากนี้ ยังมีคนเข้ามาคอมเมนต์เล่ากันอีกจำนวนมาก เช่น

- เคยเป็นตอนประถม ผ่านมาจะ 20 ปีแล้ว จำเรื่องที่สัญญาไม่ได้แล้วแต่ จำได้เสมอว่ามันไม่เคยมีครั้งไหนที่เป็นตามนั้น ไม่ได้โกรธหรือน้อยใจเลย แต่แค่ความรู้สึกตอนนั้นมันยังอยู่ในใจตลอด เลยทำให้เราเป็นคนที่เคร่งกับคำพูดมากๆ

- ก็แค่คำลวงให้ลูกทำในสิ่งที่ต้องการ หลอกเด็กให้พยายามแล้วเหยียบความหวังเล็กๆ ของเขาทิ้ง สุดท้ายพอลูกหมดความเชื่อมั่นก็ตามนั้น ผมแล้ว 1 ไม่เชื่อคำพูดพ่อแม่มาตั้งแต่ ม.1 แล้ว ข้อแม้เยอะ พอทำได้ก็มีข้อแม้ใหม่ เพราะเป็นเด็กจึงเจ็บปวด

- จำจนแก่ แล้วก็จำไปเลยว่าคำพูดลักษณะนี้เชื่อไม่ได้ เขาเสียความน่าเชื่อถือในใจเราไปเลยนับแต่ตอนนั้น เพราะเรื่องที่สัญญาส่งๆ ไปแบบนี้มีบ่อย และบางเรื่องไม่ใช่เรื่องเล็ก

- ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ การถูกให้ความหวัง แล้วต้องผิดหวัง ก็เสียใจทั้งนั้น โดยเฉพาะจากคนที่เรารัก




คุณอาจสนใจ

Related News