สังคม

ศธ.360 องศา กระทรวงศึกษาธิการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิต ยกระดับการศึกษาทุกช่วงวัย

โดย weerawit_c

29 มิ.ย. 2567

206 views

กระทรวงศึกษาธิการเดินหน้าขับเคลื่อนระบบธนาคารหน่วยกิต ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และอาชีวศึกษา  โดยจะเริ่มดำเนินโครงการธนาคารหน่วยกิตอย่างเป็นทางการ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567


หนึ่งในแนวทางยกระดับคุณภาพการศึกษา คือการนำระบบธนาคารหน่วยกิต หรือ เครดิตแบงก์มาใช้ ให้ผู้เรียนสามารถนำเอาทักษะ ความรู้ ประสบการณ์ต่างๆ  มาเทียบคุณวุฒิได้


ธนาคารหน่วยกิต หรือ เครดิตแบงก์ เป็นระบบสะสมหน่วยกิตของความรู้ ความสามารถ ที่ได้จากทักษะ ประสบการณ์การทำงาน การฝึกอบรม  การเรียนรู้จากในโรงเรียนและนอกโรงเรียน  หรือ การเรียนรู้ด้วยตนเอง มาเทียบโอนเป็นหน่วยกิต และสะสม ไว้เพื่อเทียบคุณวุฒิ เพื่อให้ผู้เรียนเรียนได้ตลอดเวลาตามความพร้อม เรียนได้โดยไม่จำกัดอายุ  


กระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกประกาศ เรื่อง แนวทางการดำเนินงานธนาคารหน่วยกิตระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2567 เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567  


ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา ระบุว่า จะเริ่มดำเนินโครงการธนาคารหน่วยกิตอย่างเป็นทางการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567


วิธีการนี้เราก็จะเปิดกว้างทุกช่วงชั้นของการศึกษา  ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำหรับเยาวชนที่เข้าสู่ระบบการศึกษาเพื่อให้เข้าเกณฑ์การศึกษาตามระดับชั้นที่เขาพึงมี ตามอายุและช่วงชั้นที่พึงมี  กลุ่มที่ 2 กลุ่มอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นอาชีวศึกษาต่างๆ เราก็ดำเนินการ สูงกว่านี้ก็เป็นเรื่องอว. แต่เราจะครอบคลุมในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการได้แก่ การศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และการศึกษานอกระบบ เครดิตแบงก์จะครอบคลุมกลุ่มนี้ ที่จะทำให้การศึกษายืดหยุ่นมากขึ้น


กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ได้เตรียมการเรื่องนี้ โดยศึกษาวิจัย สนับสนุนการพัฒนา Digital Credit Bank Platform อย่างต่อเนื่อง และได้พัฒนาคู่มือการดำเนินงานระบบธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและเชื่อมโยงการทำงานระบบธนาคารหน่วยกิต ทั้งในระดับชาติ ระดับจังหวัด และระดับสถานศึกษา เพื่อให้การขับเคลื่อนระบบธนาคารหน่วยกิตเป็นมาตรฐานเดียวกัน


สิ่งที่เราห่วงใยคือ เมื่อไปจัดแล้วนั้น มาตรฐานการศึกษาต้องไม่ตก  ไม่ใช่บอกว่า จ่ายตังค์ครบจบแน่  แต่จะต้องมีมาตรฐานที่จะคุมคุณภาพที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเทียบโอน ผลการปฏิบัติการการทำงาน  การเทียบโอนจากรายวิชา การจะเปลี่ยนแกนวิชาจากกลุ่มวิชาชีพ  เปลี่ยนนิติศาสตร์เป็นช่างไฟฟ้า การควบคุมมาตรฐานต้องชัดเจน  ซึ่งขณะนี้แนวทางดำเนินการเรื่องกรอบมาตรฐาน เป็นหน้าที่ของหน่วยงานจัดการศึกษาขณะนี้ได้ดำเนินงาน  ก็จะทำให้แนวทางการศึกษาเปลี่ยนไป การศึกษาเปลี่ยน โลกเปลี่ยน  เราต้องหาวิธีการที่จะทำให้คนเข้าถึงการศึกษาได้เร็วขึ้น แล้วมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ


ระบบธนาคารหน่วยกิต จึงตอบโจทย์การยกระดับคุณภาพการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ เปิดโอกาสให้ทุกคนได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม  ให้ผู้เรียนเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ลดความซ้ำซ้อนทางการศึกษา พัฒนาความรู้และทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาด   เป็นกลไกที่ช่วยส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างแท้จริง


https://youtu.be/qf7JcuyCaj0

คุณอาจสนใจ

Related News