สังคม

ศธ.360 องศา กระทรวงศึกษาธิการจับมือสถาบันการเงินแก้ปัญหาหนี้ข้าราชการครู

โดย weerawit_c

8 มิ.ย. 2567

138 views

กระทรวงศึกษาธิการลงนามความร่วมมือกับสถาบันการเงินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 13 แห่ง เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้สิน ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา


พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการแก้ปัญหาหนี้สินข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา โดยกระทรวงศึกษาธิการร่วมกับ 13 หน่วยงาน อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงยุติธรรม ธนาคารแห่งประเทศไทย กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด และธนาคารต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า ปัญหาหนี้สินครู เป็นปัญหาที่นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยเป็นอย่างมาก สอดคล้องกับนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการ การที่นักเรียนจะมีความสุขได้ คือ ต้องลดภาระครู โดยเฉพาะปัญหาหนี้สิน เป็นสิ่งที่ต้องช่วยกันทำให้สำเร็จ เพื่อให้ครูมีกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่ ไม่ต้องกังวลกับปัญหาการเงิน นำไปสู่การจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพให้แก่นักเรียน


โดยการดำเนินโครงการแก้ปัญหาหนี้สิน ให้ภาคีเครือข่ายพิจารณาปรับปรุง กำหนดหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ เช่น หักเงินเดือนเพื่อชำระหนี้เงินกู้แล้ว ต้องมีเงินเดือนคงเหลือสุทธิ ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 30 ต่อเดือน ลดอัตราดอกเบี้ยให้น้อยลง การขยายงวดผ่อนชำระ ตลอดจนพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้เกี่ยวกับวินัยทางการเงิน และการบริหารจัดการหนี้


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งจัดทำสถานีแก้หนี้ครู และเปิดให้ลงทะเบียนแก้หนี้ผ่านออนไลน์ เพื่อรับฟังปัญหา นำไปสู่การแก้ไขที่ยั่งยืน


กระทรวงศึกษาธิการเชื่อมั่นว่า จากความร่วมมือของสถาบันทางการเงินต่างๆ จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินครูได้ตรงจุด ช่วยแบ่งเบาภาระครู ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในระยะยาว ขณะนี้สถาบันการเงินทยอยปรับลดดอกเบี้ยลง หากครูมีจิตใจที่เข้มแข็ง มีวินัย เชื่อว่าจะจัดการปัญหาหนี้สินของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/5ebUevYzP-M

คุณอาจสนใจ

Related News