สังคม

อ้างเป็นเด็กกระทรวงศึกษาเรียกเงินรายละ 7 แสนฝากเข้าเป็นครูได้

โดย gamonthip_s

16 มิ.ย. 2567

222 views

วันที่ 15 มิ.ย. 67 หลังจากก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างว่าเป็นคนของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงศึกษาธิการ สามารถช่วยเหลือวิ่งเต้นให้เข้ารับราชการครูหรือดำรงตำแหน่งข้าราชการในโรงเรียนได้



ซึ่งจะต้องเสียค่าดำเนินการรายละ 470,000 บาท โดยตระเวนหลอกผู้ที่หลงเชื่อในเขต อ.เมืองบุรีรัมย์ มีผู้เสียหายแล้วอย่างน้อย 5 ราย จากนั้นได้สั่งการให้ พ.ต.อ จำรัส ศิริเลี้ยง ผกก.สภ.เมืองบุรีรัมย์ ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง



จนกระทั่งทราบว่า ผู้ก่อเหตุหลอกลวงคือ นายพลาพล หรือครูกี้ อายุ 33 ปี ต.โคกมะม่วง อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ เคยรับราชการครูสอนอยู่ที่ อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ และได้ชิงลาออกเมื่อเดือนมีนาคม 2566 เพราะถูกแจ้งความดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันที่ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ



ซึ่งจากการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง คนร้ายมีพฤติการณ์รับโอนเงินค่าจองตำแหน่งข้าราชการครูจำนวน รายละ 150,000 บาท เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 ได้นัดหมายกันทำสัญญากู้ยืมเงิน เพื่อเป็นหลักประกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้น โดยคนร้ายได้นัดหมายที่ร้านกาแฟ ภายในปั๊ม จ.บุรีรัมย์ วันที่ 22 มีนาคม 67 เวลาประมาณ 15.50 น.



ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนได้สอบปากคำมีผู้เสียหายรวม 5 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนได้ทำการพิสูจน์ทราบตามคำให้การของพยาน ได้ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดร้านกาแฟ ภายในปั๊ม ต.กระสัง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ พบคนร้ายมาตามนัดหมายจริง



ทั้งนี้จากการตรวจสอบประวัติการกระทำผิดพบว่า บุคคลในภาพคือ (อดีตข้าราชการครู ลาออกเมื่อต้นเดือน ก.พ.67 ที่ผ่านมา) และพบว่าเมื่อประมาณ เดือนมีนาคม 2566- วันที่ 3 มิถุนายน 2566 เคยมีประวัติเกี่ยวกับการหลอกผู้เสียหายเข้ารับราชการครู รายละ 680,000 บาท เหตุเกิดในท้องที่ สภ.หนองบัวแดง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ และท้องที่ สภ.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม



ต่อมาศาลจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกหมายจับ ที่ 103/2567 ลงวันที่ 26 เมษายน 2567 ออกหมายจับนายพลาพล อายุ 33 ปี ในข้อหาฉ้อโกง และเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นเป็นการตอบแทนในการที่จะจูงใจ หรือได้จูงใจเจ้าพนักงานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐสมาชิกสภาจังหวัดหรือสมาชิกสภาเทศบาลโดยวิธีอันทุจริต หรือผิดกฎหมายหรือโดยอิทธิพลของตนให้กระทำการหรือไม่กระทำการในหน้าที่อันเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่บุคคลใด” จนกระทั่งมาจับกุมได้ที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News