สังคม

ศธ.360 องศา กระทรวงศึกษาธิการเดินหน้าขับเคลื่อนการศึกษาทางไกล ส่งเสริมการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

โดย weerawit_c

15 มิ.ย. 2567

71 views

กระทรวงศึกษาธิการเดินหน้าขับเคลื่อนการศึกษาทางไกล เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต


พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ในฐานะประธานมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และเลขานุการโครงการกองทุนการศึกษา ร่วมหารือกับ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการขับเคลื่อนการศึกษา โดยเฉพาะการยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชน และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับประชาชนทั่วไป


พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ด้วยการลดภาระครู และบุคลากรทางการศึกษา ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ผ่านโครงการต่างๆ อาทิ โครงการมีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ โครงการสุขาดี มีความสุข โครงการเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา เรียนฟรี มีงานทำ ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ


นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการยังสนับสนุนโรงเรียนขนาดเล็กจัดการเรียนการสอน โดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม Distance Learning Television หรือ DLTV โดย สพฐ. มีโรงเรียนขนาดเล็กในโครงการ DLTV จำนวน 10,699 โรงเรียน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบบริการฐานข้อมูล หรือ Big data เพื่อเป็นข้อมูลการบริหารจัดการ และได้หารือเกณฑ์การคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบที่มีวิธีการปฎิบัติเป็นเลิศ หรือ Best Practice ของโรงเรียน DLTV ร่วมกับมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ จากโรงเรียนทั้งหมดกว่า 3 หมื่นแห่ง และจะพัฒนาระบบถ่ายทอดสัญญาณจากโรงเรียนต้นทางไปยังโรงเรียนปลายทางให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพ


มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดตั้งขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้วยพระราชปณิธาน การจัดการศึกษาอย่างเท่าเทียม ลดปัญหาการขาดแคลนครู โดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล เริ่มถ่ายทอดการเรียนการสอน ครั้งแรกเมื่อปี 2538 ปัจจุบันสามารถเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม ทุกช่วงวัย ให้ ได้รับโอกาสทางการศึกษา


นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการยังระบุถึง แนวทางการสร้างผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีคุณธรรม จริยธรรม ความเป็นพลเมืองไทย ตามหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐานและนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะประกาศใช้คุณธรรม 12 ประการ ที่สอดคล้องกับหลักสูตรการเรียนรู้ในการสร้างคนไทยให้มีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงเข้มแข็ง มีอาชีพมีงานทำ และเป็นพลเมืองดี มีระเบียบวินัย


https://youtu.be/aojZUmqnelE

คุณอาจสนใจ

Related News