สังคม

ศธ.360 องศา กระทรวงศึกษาธิการเดินหน้าลดภาระครู นักเรียน ผู้ปกครอง

โดย weerawit_c

1 มิ.ย. 2567

57 views

ศธ.360 องศา วันนี้ ติดตามการเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายเรียนดี มีความสุข ของกระทรวงศึกษาธิการ ด้วยการลดภาระครู นักเรียน และผู้ปกครอง ทั้งเรื่องการยกเลิกครูเวร การจัดทำโครงการอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาส และแนวทางการนำนโยบายสอบเทียบกลับมาใช้


ประเด็นหลักๆ ของการลดภาระครู เช่นวันนี้ยกเลิกครูเวรไปแล้ว ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี มีมติยกเลิกครูเวร ก็ลดภาระครูอย่างเห็นได้ชัด  วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทุกโรงเรียนที่ขาดแคลนนักการภารโรง ได้คืนนักการภารโรง มีบางโรงเรียนทำเรื่องที่จะจ้างอยู่ แต่เงินทุกอย่างพร้อม เหลือเพียงบางโรงเรียนอาจจะหาคนยังไม่ได้ แต่ส่วนน้อยนะครับ แต่ส่วนใหญ่แล้วที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ ก็จัดหานักการภารโรง ก็เป็นประเด็นหนึ่งที่ลดภาระครูจริงๆ


สวัสดิการที่กำลังจะเสริม บ้านพักครู เมื่อก่อนบ้านพักครูอาจจะเป็นหลังๆ ต่อไปนี้ สพฐ.จะทำบ้านพักครูเป็นแฟลต เป็นห้องๆ เป็นตึก เพราะอะไรครับ เพราะอยากให้คุณครูได้อยู่รวมกัน เพราะบางทีบ้านเป็นหลังๆจะดูส่วนตัว แต่มันก็อาจจะสุ่มเสี่ยงไม่ปลอดภัย อย่างครูผู้หญิงอยู่ในบ้านหลังเดี่ยว คนเดียวในอำเภอเล็กๆ ก็กลัวนะครับ   คราวนี้เราเอง กำลังพิจารณาสวัสดิการ แฟลตครู กำลังหาสถานที่ที่มีความเหมาะสม  แต่โรงเรียนไหนเหมาะโรงเรียนไหนเหมาะก็อาจจะเป็นศูนย์กลาง นั่นเป็นเรื่องของการลดภาระครูที่กำลังทำ ครับผม


เรื่องลดภาระเด็กนักเรียนก็เป็นนโยบายหลักเช่นกัน ที่เราต้องคำนึงถึงลดภาระเด็ก นักเรียน ผู้ปกครอง ซึ่งวันนี้เอง เรื่องโครงการ ต้องขอบคุณคณะรัฐมนตรีเช่นกัน อนุมัติงบประมาณวงเงินงบประมาณในโครงการอาหารกลางวันให้กับเด็กขยายโอกาส ซึ่งก็จะเริ่ม 1 ตุลาคม 2567 คืองบประมาณปี 2568


หรือแม้แต่อาหารเช้าที่เรากำลังคิด เพราะถือว่าอาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญอีกมื้อหนึ่ง กระทรวงกำลังคิดที่จะทำเรื่องเหล่านี้ ซึ่งแน่นอนถ้าทำสำเร็จก็จะทำให้เด็กเรามีโภชนาการที่ดีขึ้น  อาหารเช้าเป็นสิ่งที่สำคัญตั้งแต่เด็กก่อนปฐมวัย เด็กปฐมวัย หรือแม้แต่เด็กมัธยม


เรื่องของ Anywhere Anytime เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ก็เป็นโครงการหลักจะช่วยลดภาระ ตอนนี้เอง เรากำลังทำแพลตฟอร์ม ทำคอนเทนต์ ต่อไปเป็นเรื่องการแจกอุปกรณ์ ครูที่สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ที่เก่งๆ ก็จะอยู่ใน Application อยู่ในเนื้อหาที่เราจัดเตรียม โรงเรียนไหนที่ไม่ครบ ก็ใช้ช่วยได้ ก็จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ โครงการนี้ปี 67 พัฒนา Application ด้วยงบประมาณที่จำกัด ปี 68 เริ่มแจกอุปกรณ์ คือ Devices ไม่อยากจะพูดว่าเป็นอะไรที่จะไปใช้เรียน


ส่วนเรื่องของเรียนแล้วมีงานทำ ก็เป็นนโยบายว่า เรียนแล้วเด็กๆ มีงานทำ เป็นโครงการที่เราสนับสนุนอยู่แล้วเพื่อไปเสริมรายได้  และแน่นอนชัดเจนมากคือ นโยบายการสอบเทียบจะนำกลับมาใช้


ถ้าใครได้ก็ไป ใครไปไม่ได้ก็ไปด้วยระบบของเรานี่แหละ ไม่ช้า ไม่เป็นไร ก็ไปตามปกติ แต่ใครไปได้ ไปเร็วกว่า ก็สอบเทียบไปเลย  อย่างน้อยผู้ปกครองเคยส่งเด็กเรียน 3 ปีแล้วจบมัธยมปลาย อีกหน่อยอาจจะ 2 ปีแล้วจบ หรือ อีกหน่อย 1 ปีที่ประหยัดเวลา หมายถึงประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย  จบเร็ว มีงานทำเร็ว ได้สร้างอาชีพ สร้างรายได้เข้าระบบ  เข้าสู่ตลาดแรงงานได้เร็ว เขาเหล่านั้นก็จะหารายได้ให้ครอบครัวได้เร็ว ก็เป็นสิ่งที่ นโยบายลดภาระนักเรียน ผู้ปกครอง


ฝากเรื่องสุขาดี มีความสุข ช่วยกันดูสุขาที่ถูกสุขลักษณะ สะอาด สะดวก ปลอดภัย ให้ลูกๆ นักเรียนทุกๆ คน


เรื่องที่ห่วงใยก็คือ เรื่องของสิ่งเสพติด บุหรี่ไฟฟ้า ยังย้ำอยู่ว่าช่วยดูแลลูกๆ นักเรียน เรื่องยาเสพติดชนิดอื่นก็ตาม เรื่องของขนมที่เป็นอันตรายในโรงเรียน ย้ำอย่างนี้นะครับ ก็ขอให้ท่านผู้อำนวยการโรงเรียน หรือคุณครูช่วยดู เพื่อไม่ให้เด็กเกิดอันตรายก็ทำ เราจะร่วมกันจับมือไว้แล้วไปด้วยกัน เพื่อเรียนดี และมีความสุข ครับผม


https://youtu.be/BLKXjSs0qq0

คุณอาจสนใจ

Related News