สังคม

ศธ.360 องศา การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13

โดย weerawit_c

27 ก.ค. 2567

86 views

กระทรวงศึกษาธิการเชิญชวนคนไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2567


“พลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล” เป็นหัวข้อสำคัญในการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน  การประชุมครั้งนี้ เป็นการหารือเชิงนโยบายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในกรอบอาเซียน


พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคมนี้ ถือเป็นเวทีสำคัญที่ผู้นำด้านการศึกษาของประเทศสมาชิกอาเซียน อาเซียนบวกสาม และอาเซียนบวกแปด จะได้ร่วมแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์และแนวทางขับเคลื่อนการศึกษา ผลักดันความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต เพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก และย้ำถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทย ในการสนับสนุนความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศคู่เจรจาอีกด้วย


โดยการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้องจะแบ่งเป็น 2 ระดับ ได้แก่ การประชุมระดับรัฐมนตรี และการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสหรือระดับปลัดกระทรวง


นอกจากการประชุมแล้ว ยังมีกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมประชุมไปศึกษาดูงานในสถานศึกษา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การศึกษาทั้งในระดับประถม มัธยม และอาชีวศึกษา ที่เกี่ยวกับ Active Learning ทักษะชีวิต ผลิตนวัตกรรม การนำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน สอดคล้องกับนโยบายเรียนดี มีความสุข ของกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิตในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา


ขอเชิญชวนอีกครั้งนะครับ  พี่น้องประชาชนชาวไทย ส่วนราชการ ภาคเอกชนต่างๆ ก็ขอเชิญชวนกันร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีศึกษาอาเซียน ไม่ว่าพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ หรือส่วนต่างๆ ก็ตาม เพราะว่าการเดินทางมาร่วมประชุมครั้งนี้ จะไม่ได้ไปที่บุรีรัมย์ที่เดียว อาจจะไปหลายๆ จังหวัด ก็อยากเชิญชวนพวกเราเป็นเจ้าภาพในการต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองในการมาร่วมประชุมครั้งนี้ครับ


กิจกรรมที่จะเกิดขึ้น จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดีด้านการศึกษาและวัฒนธรรมของไทย ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างความร่วมมือระหว่างประชาคมอาเซียนที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


การประชุมครั้งนี้จึงเป็นครั้งสำคัญที่ประเทศไทยจะได้ร่วมขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการศึกษากับประเทศอาเซียนและคู่เจรจา เพื่อพลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัลต่อไป



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/25jEYcVKQ6w

คุณอาจสนใจ

Related News