เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' โต้ข่าวส้มหล่นนั่งนายกฯ ลั่นถ้าหล่นคงเป็นทุเรียน ไม่ติดใจพท.เสนอ 'ชัยเกษม' เป็นนายกฯ

โดย paweena_c

15 ส.ค. 2567

63 views

'อนุทิน' ไม่ติดใจเพื่อไทยจะเสนอชื่อ 'ชัยเกษม' เป็นนายกฯ แม้เคยเสนอแก้ ม.112 ชี้เป็นเรื่องพรรคแกนนำจะแก้ปัญหา บอกคงไม่มีส้มหล่น เพราะยังมี “แพทองธาร-ชัยเกษม” หากหล่นถึงตนคงเป็นทุเรียน เจ็บตายโหง

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อเตรียมเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีในเวลา 14.00 น. โดยกล่าวถึงการประขุมแกนนำ พรรคร่วมรัฐบาลที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) ที่มีข้อมูลว่าจะส่งชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าตนสนับสนุนคนที่พรรคเพื่อไทย เห็นว่าเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ส่วนที่มีการสงสัยเรื่องจุดยืนมาตรา 112 นายอนุทินกล่าวว่าไม่ต้องไปสงสัย เป็นความเข้าใจร่วมกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งแต่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสินแล้ว จำได้หรือไม่ว่ามีการแถลงร่วมกัน ทุกพรรคเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ และไม่แตะต้อง ในกรณีมาตรา 112 ทุกอย่างเหมือนเดิม

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ายังเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ไม่ได้มีพรรคไหนเข้ามาเติมใช่หรือไม่ นายอนุทินระบุว่า จากที่ประชุมเมื่อวานนี้เป็นพรรคร่วม ส่วนยังได้ตำแหน่งรัฐมนตรีเก้าอี้เดิมหรือไม่นั้น ขอให้เป็นทีละขั้น เมื่อวานเราพูดคุยกันแค่ว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอบุคคลที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามต่อว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะต้องไม่เคยสนับสนุนการแก้กฎหมายมาตรา 112 ใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าอย่าเพิ่งไปพูดตรงนั้น “ผมรู้ว่าน้องกำลังพูดถึงอะไร ผมรู้ว่าน้องกำลังพูดถึงแถลงการณ์ของท่านชัยเกษม เมื่อปี 2564 ถ้าท่านบอกว่าไม่เกี่ยว มันก็ไม่มีประเด็น แต่พรรครวมทุกพรรคจะต้องบอกว่าต้องออกมาแถลงร่วมกัน การแก้ไขมาตรา 112”

เมื่อถามต่อว่าถ้านายชัยเกษม เคลียร์ตรงนี้ได้ไม่ติดใจใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าเราไม่ติดใจ เพราะพรรคเพื่อไทยต้องเป็นผู้เสนอ แล้วแต่พรรคเพื่อไทย และเมื่อถามต่อว่าเหตุใดพรรคร่วมจึงยังไม่มีการแถลงเพื่อลงสัตยาบันร่วมกัน นายอนุทินกล่าวว่า เดี๋ยวคงมี ตอนนี้ต่างคนต่างไปหามติของแต่ละพรรคก่อน “พรรคภูมิใจไทยตื่นเช้าหน่อยก็เรียกประชุมเร็ว เมื่อคืนนอนไม่หลับ”

และเมื่อถามต่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะนัดคุยกันอีกเมื่อไหร่ นายอนุทินกล่าวว่า ขอให้รอก่อน ตอนนี้เป็นเรื่องของพรรคแกนนำ นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรีก็เพิ่งเดินทางกลับจากคาซัคสถานเมื่อเช้านี้ สิ่งที่สำคัญและแน่นอนแล้วคือในวันพรุ่งนี้ประธานรัฐสภานัดประชุม สส. โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี วันนี้เราต้องทำเรื่องภายในพรรคให้เรียบร้อย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่า นายชัยเกษมดูเหมือนจะมีชะนักในสมัยที่เป็นอัยการสูงสุด กรณีไม่สั่งฟ้องนายพิชิต ชื่นบาน คดีถุงขนม นายอนุทินกล่าวว่าก็พรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้เสนอ ผู้ที่เหมาะสมให้เป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนถ้าตั้งนายชัยเกษมจะถูกเรื่องจริยธรรมหรือไม่นั้น พรรคเพื่อไทยก็ต้องเสนอบุคคลที่เหมาะสมที่สุดให้มาดำรงตำแหน่งนายก

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าส้มหล่นมาถึงท่านพร้อมรับหรือไม่ นายอนุทินหันขวับไปมองผู้สื่อข่าวที่ถาม พร้อมร้อง “ฮึ” ก่อนหันมายิ้มและส่ายหน้า พร้อมบอกว่า “ตามกติกายังมาไม่ถึงผมหรอก ผมก็เลยสบายใจ ถ้าตามกติกายังต้องผ่านอีกสองใช่ไหม คุณแพทองธาร คุณชัยเกษม โอ๊ย ยังไม่ถึงผมหรอกครับ ถ้าถึงผมมันทุเรียนหล่น ไม่ใช่ส้มหล่น เจ็บตายโหง”

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามต่ออีกว่า ถ้าเสนอชื่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะต้องมีการนัดประชุมพรรคร่วมใหม่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เรามีมติในพรรค เช่นพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนคนที่พรรคเพื่อไทยได้พิจารณาแล้ว เห็นว่าเหมาะสม โดยที่ต้องไม่มีเรื่อง 112 แต่ถ้าเสนอคนที่มีเรื่อง 112 มันก็แค่นั้นเอง

ส่วนวันพรุ่งนี้ จะมีเฉพาะชื่อนายชัยเกษม ที่จะถูกเสนอไม่มีชื่ออื่นใช่หรือไม่ นายอนุทินย้ำคำเดิมว่าเราให้พรรคเพื่อไทยเสนอ บ่ายนี้ที่ประชุม ครม.อาจจะแจ้งมติก็ได้ รอให้ถึงตรงนั้น เล่นไปตามกติกาตามบริบท มันก็โอเค

และเมื่อถามว่า พรุ่งนี้จะสามารถโหวตนายกรัฐมนตรีจบในวันเดียวใช่หรือไม่ นายอนุทินบอกว่าก็พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก็ “หันโตย” ก่อนจะพูดว่าเห็นด้วย

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงกระแสข่าวนายทักษิณสั่งเบรคโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยนายอนุทิน ออกตัวว่าตนไปคุยแค่เรื่องการดำรงอยู่อยู่ด้วยกันของพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากตนมีนัดจึงออกมาก่อน ตนนัดพรรคพวกกินข้าวไว้เลื่อนมาสองครั้งแล้ว เลื่อนต่อไม่ได้แล้วเกรงใจเขาก็เลยออกมาก่อน

และเมื่อถามต่อว่ามีโอกาสเป็นชื่อของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรีที่ยังเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ในที่ประชุมพรรคร่วมไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ พรรคเพื่อไทยเป็นคนเสนอ ตนเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยก็ต้องเสนอแคนดิเดตของพรรค และเมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าการพบกับนายทักษิณมีการย้ำอะไรกับแกนนำพรรคร่วมหรือไม่ นายอนุทินบอกว่าตนพบกับแกนนำพรรคร่วม

จากนั้นนายอนุทินได้เดินขึ้นบันไดตึกบัญชาการหนึ่ง ซึ่งผู้สื่อข่าวได้แซวว่า ระวังทุเรียนหล่นใส่เท้า นายอนุทินจึงหันมาโบกมือกับสื่ออย่างอารมณ์ดี

คุณอาจสนใจ

Related News