เลือกตั้งและการเมือง

ครบรอบ 18 ปี 'รัฐประหาร 19 ก.ย. 49' พท.ประกาศจุดยืนต้องไม่เกิดขึ้นอีก ปชน.จี้ปฏิรูป คืนปชต.

โดย panwilai_c

19 ก.ย. 2567

15 views

วันนี้ เป็นวันครบรอบ 18 ปี รัฐประหาร วันที่ 19 กันยายน 2549 เป็นการรัฐประหารรัฐบาลที่มีนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี วันนี้ คนของพรรคเพื่อไทย จึงถูกถามเรื่องนี้หลายคน หรือแม้แต่พรรคประชาชน ก็มีการแสดงจุดยืนในเรื่องนี้



นายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงวันนี้ ที่เป็นครบรอบ 18 ปี รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ว่า ส่วนตัวคิดว่าทุกคนอยู่กับปัจจุบันและอนาคต ไม่ได้อยู่กับอดีต ถ้าเรามัวแต่ไปยุ่งกับอดีตมาก จะทำงานไปข้างหน้ายาก อดีตให้ใช้เป็นบทเรียน ไม่ว่าจะด้านบวกหรือลบก็ไปเรียนรู้มัน แต่ปัจจุบันสำคัญที่สุด ว่ามีปัญหามีภารกิจอะไร ข้างหน้าอยากจะเดินไปทางไหน ถ้าเราไม่คิดแบบนี้ประเทศเดินไม่ได้ ต้องเริ่มต้นจากปัจจุบันและก้าวไปอนาคตดีกว่า ดังนั้นตรงนี้ไม่มีปัญหา ไม่มีความหมายอะไรมาก



ขณะที่นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า วันนี้เมื่อ 18 ปีที่แล้ว คณะรัฐประหารได้ยึดอำนาจรัฐบาลพรรคไทยรักไทย เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ภายใต้อำนาจเผด็จการ สิ่งที่สูญเสียไปคือ โอกาสของประเทศ นายดนุพร กล่าวย้ำว่า การรัฐประหาร คือ อาชญากรรมร้ายแรงต่อมวลมนุษยชาติ เป็นอาชญากรรมต่อระบอบประชาธิปไตย ผลักประเทศให้เดินถอยหลังไปเกือบ 2 ทษวรรษ เราปฏิเสธการรัฐประหาร และรัฐประหารต้องไม่เกิดขึ้นอีก



ขณะที่เพจเฟซบุ๊กพรรคประชาชน ได้โพสต์รำลึก 18 ปี รัฐประหาร 2549 มีใจความตอนหนึ่ง ว่า ผ่านไป 18 ปี หลังรัฐประหาร เกือบ 2 ทศวรรษ ใครจะไปเชื่อสังคมไทยจะกลับมาสู่จุดเดิม คู่ขัดแย้งทั้งหมดที่เคยนำพาประชาชนลงถนนต่อสู้กัน เกือบ 2 ทศวรรษ บัดนี้พวกเขากลับมาสู่จุดที่สมานฉันท์ชื่นมื่น ก้าวข้ามประชาชนที่เคยร่วมต่อสู้ ไม่รู้ว่าเครือข่ายผู้รัฐประหาร กับ เครือข่ายผู้เคยถูกรัฐประหาร จะข้ามขั้วอยู่กันได้ยืดยาวแค่ไหน ท่ามกลางการต่อรองผลประโยชน์เฉพาะกลุ่มที่เกิดขึ้นตลอดเวลา



พรรคประชาชน ได้เสนอ 4 วาระที่รัฐบาลต้องเร่งปฏิรูป คือ วาระแรก ปฏิรูปกองทัพ วาระ 2 ทบทวนบทบาท กอ.รมน. วาระ 3 กระจายอำนาจ และวาระ 4ป้องกันการรัฐประหาร

คุณอาจสนใจ

Related News