เลือกตั้งและการเมือง

เพื่อไทย ตอก 'เท่าพิภพ' หยุดเอาดีเข้าตัว ปมร่างกม.สุรา แปะป้ายคนอื่นเป็นโจร ย้ำหลักการ 2 พรรคต่างกัน

โดย panwilai_c

19 ก.ย. 2567

54 views

เรื่องกฎหมายสุรา เป็นประเด็นสำคัญของพรรคประชาชน ที่เดินหน้าต่อเนื่องมาตั้งแต่พรรคก้าวไกลเดิม วันนี้สส.เท่าพิภพ ที่ผลักดันเรื่องนี้ ออกมาโวย ระบุว่าฝั่งรัฐบาล ตัดสินใจจะไม่รับร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ช่วงนึงก็โอด เปรียบเทียบ ว่าเหมือน "เราต่อเรือนี้มาไกล แต่มีโจรสลัดมาทำทีเป็นเพื่อน สุดท้ายมาถีบเราตก แล้วบอกว่ายึดเรือ



คุณเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคประชาชน แถลงถึงกรณีที่สภาฯ มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งถูกเลื่อนการลงมติเป็นสัปดาห์ถัดไปว่า การพิจารณามีความรถไฟเหาะ ช่วงเช้ามีข่าวว่าจะรับหลักการทั้ง 3 ร่าง แต่สุดท้ายฝั่งรัฐบาลก็ตัดสินใจว่า จะไม่รับร่างที่ตนเป็นผู้เสนอ โดยให้เหตุผลว่าจะเป็นการเปิดเสรีจนเป็นอันตรายต่อประชาชน



ซึ่งตนขอยืนยันอีกครั้งว่า ในการผลิตสุราด้วยพืชผลทางการเกษตรโดยทั่วไป ไม่มีทางที่เอทานอลจะเกินกว่าที่กรมสรรพสามิตรกำหนดไว้ หรืออยู่ในระดับที่เป็นอันตรายได้ ดังนั้น เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่รัฐบาลจะใช้เป็นข้ออ้างในการควํ่า "ร่างสุราก้าวหน้าของตน" แต่เข้าใจว่าเป็นบริบทการเมือง เราเป็นฝ่ายค้าน เป็นคู่แข่งทางการเมือง



คุณเท่าพิภพ ก็โอด บอกว่า "เราต่อเรือนี้มาไกล แล้ววันหนึ่งก็เหมือนมีโจรสลัดขึ้นมาทำทีเป็นเพื่อน มาถีบเราตกลงไป แล้วบอกว่ายึดเรือ"



ก็ย้ำว่า ตนต่อสู้เรื่องนี้มา 10 กว่าปีแล้ว จะใช้เวลาที่เหลืออยู่ก่อนการพิจารณาในสัปดาห์หน้า ไปพูดคุยโน้มน้าว "ขอให้วางความโกรธ ความเกลียด ความอิจฉาริษยากันไว้ด้านหลัง แล้วเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นตั้ง"



สำหรับร่างพรบ.ภาษีสรรพสามิต 3 ฉบับ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณา นอกจากร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ที่เสนอโดย สส.เท่าพิภพ แล้ว ยังมี ร่างกฎหมายสุรารวมไทย เสนอโดย คุณศิริวรรณ ปราศจากศัตรู สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ และ ร่างกฎหมายสุราชุมชน เสนอโดย คุณชินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย



ขณะที่ สส.ชนินทร์ ของเพื่อไทย โพสต์ตอกกลับ คุณเท่าพิภพ บอกไม่คิดว่าจะได้ยินวาทกรรม "เอาดีเข้าตัว แล้วแปะป้ายคนอื่นเป็นโจรสลัด" ก็เชื่อว่าจากนี้ทำงานร่วมกันยาก



คุณชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นคนที่เสนอร่างกฎหมายสุราของเพื่อไทย โพสต์ข้อความตอบโต้ คุณเท่าพิภพ ก็ย้อนว่า "เรือของผม กับ สส.เท่าพิภพ ชัดเจนว่าเป็นเรือคนละลำ และผมไม่เคยคิดจะยึดเรือใคร



โดยชี้ว่าหลักการร่างของเราทั้ง 2 ไม่เหมือนกัน (หมายถึงร่างกฎหมายสุรา) ถึงแม้จะเห็นตรงกันว่าการเข้าถึงใบอนุญาตผลิตควรมีการผ่อนคลายเงื่อนไขลง



แต่เราเห็นแย้งกันในสาระสำคัญมากกว่า 1 เรื่อง คือ 1.ร่างของ สส.เท่าพิภพ อยากเปิดเสรีให้การผลิตสุรา ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ไม่ต้องขออนุญาตเลย 2.ร่างของผมยังคงไว้ว่า หากจะผลิตต้องมีการแจ้งหน่วยงานรับทราบ เพื่อประโยชน์ในการกำกับดูแลผลกระทบทางสังคม"



และก็บอกว่า "ส่วนตัว ไม่คิดว่าจะได้ยินวาทกรรมนี้จากคุณเท่าพิภพ เพราะการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงใดๆ ต้องอาศัยความร่วมไม้ร่วมมือกัน การเอาแต่สร้างวาทกรรม "เอาดีเข้าตัวต่อหน้าสื่อ แล้วแปะป้ายคนอื่นเป็น โจรสลัด จะสร้างความร่วมมือไม้ร่วมมือกับผู้อื่นยากครับ"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3D1xAMalc3c

คุณอาจสนใจ

Related News