เลือกตั้งและการเมือง

'สส.ลูกเกด' ได้ประกันตัว คดี112 ไม่หลุดสส. พร้อมเรียกร้องให้นักโทษคดีการเมืองคนอื่นได้สิทธิ์ด้วย

โดย panwilai_c

27 พ.ค. 2567

17 views

ศาลสั่งจำคุก "ลูกเกด ชลธิชา" สส.ก้าวไกล 2 ปี ไม่รอลงอาญา คดีมาตรา 112 แต่ยังไม่ต้องเข้าเรือนจำ เพราะได้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์คดี จึงยังไม่ต้องพ้นจาก สส.



วันนี้ศาลจังหวัดธัญบุรี นัดอ่านคำพิพากษา คดีการปราศรัยและชุมนุมที่หน้าศาลจังหวัดธัญบุรีเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2564 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง ซึ่งคดีนี้มีจำเลยทั้งหมด 10 ราย มี นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล รวมอยู่ด้วย ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต และ นางสาวชลธิชา ถูกกล่าวหาเพิ่มในคดีมาตรา 112



โดยนางสาวชลธิชา ได้เดินทางไปศาลพร้อมกับนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล สส.พรรคก้าวไกล และ อดีต สส.ก้าวไกล อย่าง นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล และมวลชนจำนวนหนึ่งมาให้กำลังใจ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตเยอรมันเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ด้วย



ที่สุด ศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง จำเลยทั้ง 10 ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ลงโทษจำคุก นางสาวชลธิชา ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ลงโทษจำคุก 3 ปี แต่ศาลเห็นว่าคำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ต่อมา ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้หลักประกันเดิม จำนวน 150,000 บาท



ทั้งนี้ นางสาวชลธิชา ได้ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า ตนไม่ได้รู้สึกประหลาดใจต่อคำตัดสินของศาล และได้ประกันตัว ซึ่งก็เป็นไปตามกระบวนการ และยังได้เรียกร้องให้มีการให้ประกันตัวผู้ต้องหาที่ถูกจำคุกอยู่โดยไม่ได้ประกันตัว



เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สส.ลูกเกด เพิ่งจะได้รับคัดเลือกจากนิตยสาร TIME ให้เป็น 1 ใน 10 Next Generation Leaders 2024

คุณอาจสนใจ

Related News