เลือกตั้งและการเมือง

‘พิธา’ ข้องใจดุลยพินิจ ‘เสี่ยงหลบหนี’ วัดจากอะไร – ‘อมรัตน์’ ชี้นักโทษการเมืองทุกคน ต้องได้สิทธิประกันตัว

โดย petchpawee_k

19 มิ.ย. 2567

20 views

“พิธา” มองศาลให้ประกัน “ทักษิณ” คดี ม.112 เป็นเรื่องปกติ แต่ข้องใจ ดุลยพินิจเรื่องหลบหนีวัดจากอะไร ด้าน อมรัตน์ เข้ารับทราบข้อหา 112  ชี้ถ้าทักษิณได้ประกันตัว ผู้ต้องหาคดี 112 ก็ต้องได้ประกันตัวทุกคน


วานนี้ 18 มิ.ย. 67 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 112 ว่า สิทธิการประกันตัวเป็นเรื่องปกติของระบบนิติรัฐนิติธรรม กรณีของนายทักษิณ ก็มีที่อยู่แน่นอน เป็นผู้สูงอายุ ตามที่ศาลอธิบาย แต่ในขณะเดียวกัน ตนเข้าใจว่าอีก 12 คดีในวันนี้ ก็ไม่เคยมีพฤติกรรมหลบหนี เช่นเดียวกัน จึงกลายเป็นคำถามขึ้นมาว่า ดุลพินิจของศาลในเรื่องความเป็นไปได้ หรือความเสี่ยงที่จะหลบหนีวัดกันอย่างไร


ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ เวลาประมาณ 22.28 น.  นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า “เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาคดี 112 ที่สภ. พัทลุง ผู้แจ้งความเป็นนักร้องเจ้าประจำ  เกิดจากการอภิปรายในสภาตั้งแต่ปี 65 โดยใช้ข้อมูลจากเว็บไซต์ศูนย์ทนายสิทธิมนุษยชนและ ข่าวจากประชาไทย มาหารือผ่านประธานสภาสอบถามถึงความเป็นอิสระของศาลในการใช้ดุลยพินิจเรียกพยานหลักฐานให้อานนท์  นำภา ใช้ต่อสู้คดี

ทราบจากเจ้าหน้าที่ว่าครั้งแรกที่รับแจ้งความเห็นว่าไม่เข้าองค์ประกอบม.112 จึงเก็บเรื่องไว้นานเป็นปี ภายหลังถูกกดดันให้ออกหมายเรียก”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ช่วงเวลาประมาณ 12.27 น. (18 มิ.ย.67) นางอมรัตน์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า “ทักษิณมีประวัติเคยหลบหนีคดีได้ประกันตัว  แต่อานนท์และอีกหลายคนในคดีเดียวกันไม่ได้สิทธินี้  ต้องอดข้าวประท้วงจนตายในคุกก็มี”  และนักโทษการเมืองที่ไม่มีประวัติเคยหลบหนีคดีต้องได้สิทธิประกันตัวเหมือน #ทักษิณ ทุกคน”



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/y_tKsPmR7zc

คุณอาจสนใจ

Related News