เลือกตั้งและการเมือง

ไม่เกี่ยวสิ้นมนต์ขลัง 'ทักษิณ' เผย 'สมชาย' สอบตก สว. เป็นผลมาจากการปฎิวัติ

โดย chawalwit_m

28 มิ.ย. 2567

87 views

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ผลการเลือกตั้ง สว. ที่ช็อกคนทั้งประเทศหลังนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีไม่ได้รับเลือก ว่า ตรงนี้ไม่ใช่เรื่องสำคัญแต่สิ่งสำคัญสอนให้รู้ว่าการที่ปฏิวัติทุกครั้ง


เกิดจากความไม่ไว้ใจประชาชน ซึ่งประชาชนเลือกรัฐบาลมา เมื่อไม่ไว้ใจก็มีการปฏิวัติ พอมีปฏิวัติก็ออกกติกาที่ส่วนกลางพยายามจะควบคุมให้ประชาชนทำโน่นทำนี่ตามต้องการ ผลสุดท้ายวันนี้ต้องกลับไปไว้ใจประชาชน ต้องเชื่อใจประชาชนว่าเขาจะเลือกรัฐบาล และเลือกกติกาเลือกคนมากำหนดกติกาให้เขาได้ วันนี้กติกาที่เกิดขึ้นมันเกิดจากหลังคณะปฏิวัติ


เมื่อถามว่าผลการเลือกตั้ง สว. ที่พรรคภูมิใจไทยและจังหวัดบุรีรัมย์ได้ สว.จำนวนมาก นายทักษิณ กล่าวว่า ก็นี่ไง มันเป็นเรื่องของกติกาที่ถูกเซ็ต โดยหลังจากการปฏิวัติแล้ว ไปคิดว่ากติกาที่ตัวเองคิดดีที่สุด เก่งที่สุด แต่ผลสุดท้ายคือการไม่ไว้ใจประชาชน ไม่เป็นสิ่งที่ดี ต้องกลับไปไว้ใจประชาชน คือวิธีการที่ประชาชนตัดสินใจชีวิตของเขาเอง ในการเลือกคนมาทำงานจะดีที่สุด ถ้ามาส่วนกลางกติกาเป็นแบบนี้ ผลสุดท้ายมันต้องมีคนไปทำหน้าที่เลือกแทนประชาชน ซึ่ง สว. ชุดปัจจุบันก็มีผู้ที่เลือกแทนประชาชน สว.ชุดใหม่ก็เลือกแทนประชาชน


ดังนั้นวันนี้ขอให้กลับไปที่พื้นฐานการปกครองในระบอบประชาธิปไตยมันต้องไว้ใจประชาชน อย่าไปดูถูกประชาชนเขาคิดของเขาเองได้ การตัดสินใจของประชาชนหมู่มากจะถูกต้องที่สุด


ส่วนมองปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อรัฐบาลอย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีอะไร การเมืองก็คือการเมือง เป็นสิ่งที่ต้องประคับประคองไปเพื่อ ทำงานให้ประชาชนได้เท่านั้นเอง ยืนยันไม่มีผลอะไรต่อรัฐบาลคุยกันรู้เรื่อง ทุกคนที่ทำงานด้วยกันก็คุยกันรู้เรื่อง ตนเชื่อว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีก็คุยกับพรรคร่วมได้ทุกคน


นายทักษิณ ยืนยันด้วยว่าผลการเลือกตั้ง สว.ไม่เกี่ยวกับที่ตนเองนั้นสิ้นมนต์ขลัง เพราะมนต์ขลังไม่มีเลย วันนี้อายุ 75 ปี ก็คนแก่คนนึงไม่มีมนต์ขลัง

คุณอาจสนใจ

Related News