เลือกตั้งและการเมือง

เปิดโพสต์สุดท้าย 'เพนกวิน' หลังถูกออกหมายจับ เบี้ยวนัดศาลคดี 112

โดย petchpawee_k

26 มิ.ย. 2567

74 views

วานนี้ (25 มิ.ย.) ที่ศาลอาญา ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ฟ้องนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14

อัยการฟ้องว่า เดือน ส.ค. 2564 จำเลยใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ พริษฐ์ ชิวารักษ์ โพสต์ข้อความและเผยแพร่ภาพ โดยจำเลยถือพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมข้อความอันเป็นการหมิ่นประมาทแสดงความอาฆาตมาดร้าย สถาบัน ขอให้ลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย จำเลยให้การปฏิเสธและได้รับการประกันตัว

อย่างไรก็ตาม การนัดฟังคำพิพากษาเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) พนักงานอัยการโจทก์ และทนายจำเลย มาศาล ส่วนจำเลยทราบนัดโดยชอบแล้ว ไม่มาศาล ซึ่งทนายจำเลยแถลงว่า ไม่สามารถติดต่อจำเลยได้ และไม่ทราบเหตุขัดข้องว่าเหตุใด จำเลยไม่มาศาลในวานนี้ (25 มิ.ย.)

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล โดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง หรือขอเลื่อนคดี พฤติการณ์จงใจหลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลย เพื่อมาฟังคำพิพากษาในนัดหน้า ให้เลื่อนไปนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 31 กรกฎาคม นี้ เวลา 09.00 น.


ขณะเดียวกันเมื่อไปไล่เรียงข้อความในโซเชียลมีเดียก่อนหน้านี้ พบว่า "เพนกวิน" โพสต์ข้อความสุดท้ายเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ระบุ “ขอชาติหน้าจงอย่าได้พบเจอเผด็จการอีก”


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/dhG1BbKEW8w

คุณอาจสนใจ

Related News