เลือกตั้งและการเมือง

อดีตอัยการสูงสุดยัน ด้วยเกียรติลูกผู้ชาย ไม่เคยโดนใครข่มขู่-กดดัน ทำคดี 112 ‘ทักษิณ’

โดย petchpawee_k

12 มิ.ย. 2567

14 views

อดีตอัยการสูงสุด สวน 'ทักษิณ' ยันด้วยเกียรติลูกผู้ชาย ไม่เคยมีใครข่มขู่ ขณะรับผิดชอบคดี 


วานนี้ (11 มิ.ย. 67) นายตระกูล วินิจนัยภาค อดีตอัยการสูงสุด (อสส.) โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร้องขอความเป็นธรรม ต่ออัยการสูงสุด กรณีตกเป็นผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยอ้างว่าพนักงานสอบสวนถูกกดดันข่มขู่นั้น


นายตระกูล ระบุว่า “ขอยืนยันด้วยเกียรติของลูกผู้ชายว่า ในฐานะเป็น อสส. ในขณะนั้น ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดีอาญานอกราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 20 ไม่เคยมีใครข่มขู่ โน้มน้าว ชักจูง ให้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการสอบสวน”


นอกจากนั้นนายตระกูลยังโพสต์ตอบคอมเมนต์ภายหลังโพสต์ ความว่า “ท่าน อสส. พงษ์นิวัฒน์เป็นคนสั่งฟ้องหลังจากที่ ผมเป็นคนสั่งให้มีการสอบสวนดำเนินคดีนี้ครับ


ด้านนายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า หลัง อสส.ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ฟ้องคดี หากผู้ต้องหายื่นคำร้องขอความเป็นธรรม อ้างว่ามีพยานหลักฐานใหม่ อสส.จะหยิบยกมาพิจารณาว่าจะกลับคำสั่งหรือยืนคำสั่งฟ้อง แต่หากเห็นว่าคำร้องไม่มีอะไรใหม่ หรือมีลักษณะประวิงคดี อสส.จะใช้อำนาจตามระเบียบสำนักงานอัยการ ข้อ 65 ให้ยกคำร้องและยืนคำสั่งฟ้องเดิม  นี่เป็นหลักเกณฑ์ทั่วไปไม่เฉพาะคดีนายทักษิณ เมื่อถามว่าใจความหนังสือร้องขอความเป็นธรรมฉบับล่าสุด มีหลักฐานใหม่อะไร


นายนาเคนทร์ตอบว่า ทราบว่ามีคำร้องแต่ยังไม่เห็นรายละเอียด แต่บอกที่มาได้ว่าหลังผู้ต้องหารายนี้เดินทางกลับเข้าประเทศ ได้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรม อ้างว่าการสอบสวนดังกล่าวผู้ต้องหาไม่มีโอกาสคัดค้านแสดงพยานหลักฐาน ขอให้กลับคำสั่งฟ้องของอดีต อสส. แต่ อสส.คนปัจจุบันเห็นว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง จึงออกคำสั่งฟ้อง และให้เอาตัวมาฟ้อง จนวันนัดนายทักษิณขอเลื่อนนัดอ้างป่วย ก็อนุญาตให้เลื่อน หากวันที่ 18 มิ.ย. จะเลื่อนอีก ต้องมีเหตุผลอันสมควร และมีหลักฐานเพียงพอ แต่ถ้าไม่มาเลยหรือไม่มีเหตุสมควร จะให้พนักงานสอบสวนไปเอาตัวมายื่นฟ้อง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Xlylmf2xEP4

คุณอาจสนใจ

Related News