ต่างประเทศ

'ทรัมป์' ผู้นำสหรัฐฯ คนแรก ถูกตัดสินผิดอาญา เจ้าตัวปฏิเสธ เดินหน้าลุยศึกเลือกตั้ง

โดย nut_p

31 พ.ค. 2567

66 views

โดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกในประวัติศาสตร์ทางการเมืองของสหรัฐฯ ที่ถูกตัดสินว่ากระทำผิดในคดีอาญา หลังศาลนิวยอร์กมีคำตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ว่า ทรัมป์มีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารทางการเงิน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินปิดปากให้กับนักแสดงหนังผู้ใหญ่ ก่อนการเลือกตั้งเมื่อปี 2559



เมื่อวานนี้ คณะลูกขุน 12 คนมีคำตัดสินว่าทรัมป์มีความผิดทางอาญาทั้งหมด 34 กระทง จากคดีที่ทรัมป์จ่ายเงินปิดปาก มูลค่า 130,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 4.7 ล้านบาท) ให้กับดาราหนังผู้ใหญ่ เพื่อไม่ให้เธอพูดถึงความสัมพันธ์เชิงชู้สาวนอกสมรส ในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2559



นายแมทธิว โคแลนเจโล (Matthew Colangelo) อัยการฝ่ายโจทย์บอกว่า นี่เป็นการสบคบคิดวางแผนเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี เพื่อช่วยโดนัล ทรัมป์ ให้ชนะการเลือกตั้ง ผ่านการจ่ายเงินปิดปากคนที่พร้อมพูดเรื่องเลวร้ายเกี่ยวกับเขา ซึ่งก็เหมือนเป็นการทุจริตหรือแทรกแซงการเลือกตั้ง



อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษาได้นัดวันตัดสินโทษ ในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ ซึ่งก็คือไม่กี่วัน ก่อนที่พรรครีพับลิกันจะเสนอชื่อและรับรองทรัมป์ในฐานะตัวแทนพรรค ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้



ตามกฎหมาย ทรัมป์มีสิทธิ์ที่จะได้รับโทษจำคุก 4 ปี แต่ส่วนใหญ่ผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีนี้ มักจะได้รับโทษน้อยกว่า ไม่ก็อาจจะแค่ปรับเงินหรือคุมประพฤติ แต่ต่อให้ทรัมป์ถูกตัดสินจำคุกก็ไม่สามารถขัดขวางเขาจากการหาเสียงเลือกตั้งหรือดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ หากเขาชนะการเลือกตั้ง เพราะทรัมป์สามารถยื่นขอประกันตัวช่วงที่อุทธรณ์คดีได้ นอกจากนี้ ตามรัฐธรรมนูญสหรัฐ ระบุข้อกำหนดสำหรับผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ไว้แค่ 3 ข้อ คือ 1. เป็นพลเมืองสหรัฐโดยกำเนิด 2. มีอายุอย่างน้อย 35 ปี และ 3. เป็นผู้อาศัยอยู่ในสหรัฐ อย่างน้อย 14 ปี เพราะฉะนั้น ทรัมป์ยังมีสิทธ์ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้อยู่



หลังจากที่ศาลมีคำตัดสินออกมา บรรยากาศด้านนอกศาลก็มีหลากหลายอารมณ์ เนื่องจากมีทั้งผู้สนับสนุนและฝ่ายตรงข้ามที่มาปักหลังติดตามผลคดี



ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ก็เดินทางกลับทันที ซึ่งเจ้าตัวยังคงกำลังใจดี ทักทายบรรดาผู้สนับสนุนที่มารอให้กำลังใจอยู่ใกล้กับทรัมป์ ทาวเวอร์ (Trump Tower)



ทรัมป์ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหายืนยันว่า เขาไม่ได้ทำอะไรผิด และตอนนี้ได้สั่งให้ตัวแทนทางกฎหมายดำเนินการยื่นอุทธรณ์แล้ว ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า คำตัดสินที่ออกมาเป็นความอัปยศ และยืนยันว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ และว่าคำพิพากษาที่แท้จริง ประชาชนอเมริกันจะเป็นผู้ตัดสินเองในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้



ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกมาเคลื่อนไหวบนเอ็กซ์ (X)ด้วยการโพสต์ข้อความว่า หนทางเดียวที่จะทำให้โดนัลด์ ทรัมป์อยู่ห่างจากห้องทำงานรูปไข่ หรือห้องทำงานของประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ในทำเนียบขาวคือ การเลือกตั้ง



คำตัดสินที่ออกมาสร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมากให้กับผู้สนับสนุนของทรัมป์ มีหลายคนโพสต์ข้อความลงบนสื่อสังคมออนไลน์ เรียกร้องให้ออกมาก่อจลาจล เพื่อแก้แค้นให้กับทรัมป์ บางคอมเมนต์รุนแรงถึงขั้นให้พากันไปทำร้ายคณะลูกขุน, สังหารผู้พิพากษา, ทำสงครามการเมือง, และก่อจลาจลด้วยอาวุธ และว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการเลือกตั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News