ต่างประเทศ

'ทรัมป์' ชนะ 'ไบเดน' ดีเบตนัดแรกก่อนศึกชิงประธานาธิบดี

โดย panisa_p

28 มิ.ย. 2567

97 views

เมื่อคืนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ ผู้สมัครที่จะลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งก็คือ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกันได้ขึ้นโต้วาทีแสดงวิสัยทัศน์กันเป็นครั้งแรก ปรากฏว่าผลสำรวจให้ทรัมป์ชนะขาดลอย



การโต้วาทีในครั้งนี้ ตรงกับเวลา 8 นาฬิกาวันนี้ (ตามเวลาบ้านเรา) อย่างที่ทราบกันดีว่า ผู้สมัครที่ลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปีนี้ มีประเด็นเรื่องอายุ ที่ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาของสาธารณะ เนื่องจากทั้งคู่มีอายุมากแล้ว ไบเดนอายุ 81 ปี ขณะที่ทรัมป์อายุ 78 ปี



แต่ในช่วงครึ่งชั่วโมงแรก ผู้ที่ดูการโต้วาทีก็รู้สึกได้ถึงสุขภาพของไบเดน นอกจากน้ำเสียงแหบแห้งแล้ว ยังพูดสะดุดหลายครั้ง และพูดวกไปวนมา นอกจากนี้ ไบเดนยังพูดผิดพูดถูกในประเด็นเรื่องผลงานด้านเศรษฐกิจ และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งระบบประกันสุขภาพ ซึ่งตรงนี้ทำเนียบขาวออกมาบอกว่า ไบเดนเป็นไข้หวัดอยู่ อย่างไรก็ตาม ผลงานของไบเดนครั้งนี้ดูจะยิ่งตอกย้ำถึง อุปสรรคทางอายุและสุขภาพมากยิ่งขึ้น และเขาไม่สามารถแสดงได้อย่างชัดเจนว่า เรื่องอายุจะไม่เป็นปัญหาในการบริหารประเทศต่ออีก 4 ปี



ผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองกล่าวว่า การดีเบตครั้งนี้เป็นดีเบตที่หายนะที่สุดของไบเดนเท่าที่เคยเห็นมา อีกทั้ง ยังทำให้ฝั่งเดโมแครตแตกตื่น หลายคนเรียกร้องให้เปลี่ยนตัวผู้สมัครตัวแทนพรรค ลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้



ในส่วนของทรัมป์ ก็มีข้อผิดพลาด พูดไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เขาให้ข้อมูลผิดทั้งเรื่องเศรษฐกิจ และทำแท้ง รวมไปถึงการใช้คำพูดผิด ๆ อย่างเรื่องผู้อพยพที่ทรัมป์บอกว่า มักจะก่ออาชญากรรมซ้ำแล้วซ้ำเล่า และทรัมป์ยังให้ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงในการโจมตีพรรคเดโมแครตเรื่องการทำแท้งด้วย ซึ่งทรัมป์กล่าวหาเดโมแครตว่าสนับสนุนการฆ่าเด็กทารก



หลังจากที่การโต้วาทีเสร็จสิ้นลงไปไม่กี่ชั่วโมง สำนักข่าว CNN ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นผู้ที่ชมการแสดงวิสัยทัศน์ครั้งนี้ปรากฏว่าทรัมป์ชนะไบเดนด้วยคะแนน 67% ต่อ 33% เทียบกับโพลล่วงหน้าก่อนดีเบต ทรัมป์ 55% ไบเดน 45%



อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจในกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ลงทะเบียน 81% บอกว่า ผลการดีเบตไม่มีผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดี มีเพียง 14% ที่บอกว่าจะพิจารณาใหม่ ทั้งนี้ ศึกดีเบตรอบที่ 2 จะมีขึ้น ในวันที่ 10 กันยายน โดยสถานีโทรทัศน์ ABC จะเป็นผู้ดำเนินรายการและถ่ายทอดสด เป็นที่น่าสนใจว่า ไบเดนและเดโมแครตจะแก้เกมอย่างไร

คุณอาจสนใจ

Related News