ต่างประเทศ

‘จูเลียน อัสซานจ์’ เจ้าพ่อวิกิลีกส์ ออกจากเรือนจำลอนดอน มุ่งหน้าขึ้นศาลสหรัฐฯในไซปัน

โดย nattachat_c

26 มิ.ย. 2567

69 views

จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้ง 'วิกิลีกส์' เว็บไซต์ชื่อดัง ที่แฉข้อมูลลับทางทหารของสหรัฐฯ ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ เบลมาร์ช ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษแล้ว และกำลังเดินทางไปขึ้นศาลสหรัฐฯ ที่เกาะไซปัน หมู่เกาะนอร์ทเธิร์น มาริอานา ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหรัฐฯ 

โดยเมื่อวานนี้ เครื่องบินของเขาได้แวะที่สนามบินดอนเมืองในกรุงเทพฯ เพื่อเติมน้ำมัน ก่อนจะออกเดินทางต่อไปยังไซปัน โดยอัสซานจ์จะขึ้นศาลในคดีจารกรรมข้อมูลสุดอื้อฉาว กระนั้น เขาได้ทำข้อตกลงว่า จะสารภาพยอมรับผิด แลกกับไม่ต้องถูกจำคุกเพิ่มเติมเอาไว้แล้ว

จูเลียน อัสซานจ์ วัย 52 ปี ผู้ก่อตั้ง ‘วิกิลีกส์’ เว็บไซต์จอมแฉ ซึ่งเผยแพร่ข้อมูลลับต่าง ๆ รวมถึงข้อมูลทางทหาร และทางการทูต ของสหรัฐฯ  จนถูกทางการวอชิงตันตามล่าตัวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก่อนจะถูกจับคุมขังในอังกฤษนาน 5 ปี  โดยเครื่องบินของเขาได้แวะเติมน้ำมันที่กรุงเทพฯ ก่อนจะเดินทางต่อไปยังไซปัน เมื่อคืนที่ผ่านมา

ที่เกาะไซปัน อัสซานจ์จะขึ้นศาลสหรัฐฯ โดยเขาได้ตกลงก่อนหน้านี้แล้วว่า จะยอมรับสารภาพความผิดข้อหาจารกรรมข้อมูลจำนวน 1 กระทง แทนที่จะเป็น 18 กระทง ตามที่เขาถูกทางการฟ้องร้อง แลกกับการที่เขาไม่ต้องรับโทษจำคุกเพิ่มเติม เนื่องจากอยู่ในเรือนจำเบลมาร์ชจนครบกำหนดแล้ว


และหลังจากนั้น อัสซานจ์จะเดินทางออกจากไซปัน ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำลำเดิม เพื่อกลับประเทศออสเตรเลีย  ประเทศบ้านเกิด

ทั้งนี้ ย้อนไปเมื่อปี 2010 วิกิลีกส์ได้นำเอกสารชั้นความลับทางทหารของสหรัฐฯ  ที่เกี่ยวกับสงครามในอัฟกานิสถาน และอิรัก จำนวนหลายแสนฉบับ มาเผยแพร่ทางออนไลน์ ซึ่งถือเป็นปฏิบัติการเจาะข้อมูลครั้งใหญ่ที่สุด เท่าที่กองทัพสหรัฐฯ  เคยเผชิญมา และยังไม่รวมถึงโทรเลขการทูตอีกจำนวนมาก


การกระทำของเขา ทำให้ถูกฟ้องดำเนินคดีในยุคประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จากการที่วิกิลีกส์เปิดเผยข้อมูลลับของสหรัฐฯ ซึ่งรั่วไหลออกไปด้วยฝีมือของ เชลซี แมนนิง อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองทางทหาร ซึ่งก็ถูกดำเนินคดีฐานละเมิดกฎหมายจารกรรมเช่นกัน

โดยเอกสารลับที่รั่วไหลออกไปนั้น มีมากกว่า 700,000 ฉบับ ตั้งแต่โทรเลขการทูต เรื่อยไปจนถึงบันทึกเหตุการณ์ในสนามรบ เช่น คลิปวิดีโอขณะที่เฮลิคอปเตอร์อาปาเช่ของสหรัฐฯ รัวยิงใส่ผู้ต้องสงสัยเป็นกลุ่มติดอาวุธในอิรัก เมื่อปี 2007 จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตนับสิบ ในนั้นรวมถึงผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ส 2 คน โดยคลิปนี้ถูกปล่อยออกมาเมื่อปี 2010

การไล่บี้ดำเนินคดีกับอัสซานจ์ จุดกระแสต่อต้านจากผู้คนทั่วโลกที่สนับสนุนเขา และมองว่า อัสซานจ์ ในฐานะผู้จัดพิมพ์เผยแพร่ (publisher) ของวิกิลีกส์ไม่สมควรที่จะถูกตั้งข้อหาแบบเดียวกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ขโมย หรือแอบปล่อยข้อมูลลับทางราชการ

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News