ต่างประเทศ

ชาวเดโมแครต กดดันพรรคเปลี่ยนตัวผู้สมัคร ปธน.สหรัฐฯ หลัง 'โจ ไบเดน' พูดจาไม่รู้เรื่อง เวทีดีเบต 'โดนัลด์ ทรัมป์'

โดย nattachat_c

1 ก.ค. 2567

172 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลายฝ่ายทั้งบรรดาสื่อใหญ่ของสหรัฐฯ และผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตเอง ได้กดให้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ถอนตัวออกจากการชิงชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัย 2 ของเขา หลังจากมองว่า ไบเดน ทำ 'ผลงานหายนะ' ในศึกประชันวิสัยทัศน์กับ โดนัลด์ ทรัมป์ ในแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เมื่อวันพฤหัสบดี ปลายสัปดาห์ที่แล้ว  

โดยหลายสื่อมองว่า ไบเดน แสดงออกถึงความอ่อนแอ และมึนงง มีปัญหาในการพูดให้จบประโยค และพูดจาสับสน ระหว่างการดีเบต เช่น นิวยอร์ค ไทม์ส ได้ระบุในบทบรรณาธิการ ว่า "ไม่มีเหตุผลที่พอเพียงอีกต่อไปแล้วว่า ทำไม ไบเดน ถึงควรเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในปีนี้" และว่า "คุณไม่อาจคาดหมายว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงจะเพิกเฉยในสิ่งเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ไบเดน ไม่ใช่คนคนเดียวกับเมื่อ 4 ปีก่อน"

บทบรรณาธิการชี้ว่า ไบเดน ปรากฏตัวบนเวทีดีเบต ในฐานะเงาแห่งข้าราชการพลเรือน ที่ประสบปัญหากับการพูดให้ชัดเจน เกี่ยวกับจุดยืนทางนโยบายต่าง ๆ ของตนเอง และล้มเหลวอย่างที่สุด ในการตอบโต้ ทรัมป์ อย่างสมน้ำสมเนื้อ

นอกจากนั้น อาการพูดตะกุกตะกัก และคำตอบที่บางครั้งก็ไม่ค่อยจะตรงประเด็นเท่าไหร่ ในศึกอภิปรายสดครั้งนี้ ยิ่งทำให้ผู้มีสิทธิออกเสียงชาวอเมริกันกังวลว่า  ไบเดน อาจไม่แข็งแรงพอที่จะปฏิบัติหน้าที่ผู้นำสหรัฐฯ ต่อไป ในอีก 4 ปีข้างหน้า  และมีสมาชิกพรรคเดโมแครตบางคน ที่เริ่มตั้งข้อสังเกตว่า พวกเขาควรหาแคนดิเดตคนอื่นมาเป็นผู้แทนพรรค ในศึกเลือกตั้ง 5 พ.ย. หรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อการโต้อภิปรายเป็นระยะเวลา 90 นาที จบลง พันธมิตรของพรรคเดโมแครต รวมทั้ง ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ของพรรค และผู้สนับสนุนพรรคโดยรวม ต่างตกอยู่ในภาวะเสียขวัญกันทันที หลังได้เห็นอาการพูดติด ๆ ขัด ๆ การนิ่ง และหยุดพูดเป็นช่วง ๆ และการพูดแบบนิ่ง ๆ เบา ๆ ที่ฟังเข้าใจยากของ ไบเดน บนเวทีดีเบต

ก่อนหน้านั้น ชาวเดโมแครตออกมาแสดงความคิดเห็นทั้งในที่สาธารณะ และระหว่างกันมากมาย โดยเฉพาะในประเด็นคำถามที่ว่า พรรคควรจะเปลี่ยนตัวผู้ได้รับการเสนอชื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับ โดนัลด์ ทรัมป์ หรือไม่

โดยผลโพลล์หลังการดีเบทเสร็จสิ้นลง ชี้ให้เห็นว่า ทรัมป์ชนะการโต้วาทีครั้งนี้ชัดเจน 67-33% และภายในพรรคเดโมเเครตของ ไบเดน มีผู้เเสดงความกังวลต่อผลงานโต้วาทีของไบเดนอย่างมาก

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News