ข่าวโซเชียล

กองสรรพาวุธ ยันความโปร่งใส ไม่เคยจัดซื้อ ‘เสื้อเกราะไม้อัด’

โดย thichaphat_d

22 ก.ค. 2567

262 views

‘กองสรรพาวุธ’ โต้เพจดัง โพสต์ภาพ ‘เสื้อเกราะตำรวจ’ ยัดไส้ไม้อัด ยันไม่เคยจัดซื้อเสื้อเกราะหรือแผ่นเกราะป้องกันกระสุนที่ใช้แผ่นไม้เป็นวัสดุป้องกัน แจงขั้นตอนจัดซื้อ-ตรวจรับโปร่งใส-ตรวจสอบได้-เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง มีการทดสอบตามมาตรฐานสากล มีรับประกันทุกตัว

จากกรณี เมื่อวันที่ 21 ก.ค. เพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 7 ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ เสื้อเกราะตำรวจพร้อมกับภาพของเสื้อเกราะที่เป็นไม้อัด โดยระบุว่า



“ยุคที่ตกต่ำสุดๆของ สตช. สงสารแต่ผู้ปฏิบัติชั้นผู้น้อย...เสื้อเกราะไส้ไม้อัด

สวัสดีครับพี่ต่าย ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ จนท. ปฏิบัติงานด้วยนะครับพี่ แผ่นเกราะกันกระสุนเหมือนวัสดุยัดไส้ ดูยังไงก็เเผ่นไม้อัดธรรมดา  ตำรวจหลายพันนายลงความเห็นว่าน่าจะมียัดไส้ แหกตาเเบบนี้อีกหลายอัน

ถ้ามี จนท.ใช้ปฏิบัติ แล้วเกิดเหตุโดนยิงถูกจุดสำคัญ ไม่อยากจะคิดภาพเลยครับพี่ ทุจริตโกงกินแม้กระทั้งแผ่นเกราะ ยัดไส้ไม้อัด น่าสมเพศผู้บังคับบัญชาระดับสูงจริงๆ อดอยากหิวโหยมาจากไหนกันครับทุจริตได้เเม้กระทั่งความปลอดภัยในชีวิตของลูกน้อง”


หลังโพสต์เผยแพร่ไป ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก อาทิ

-ให้ระดับตัวใหญ่ๆ ใส่แล้วไปปฏิบัติหน้าที่เองดู

-จากคนที่ไม่ค่อยชอบตำรวจ กลายเป็นคนที่เริ่มสงสารตำรวจตำรวจแล้วสอบเข้าก็ยากกว่าจะได้เป็นต้องมาเจออะไรอย่างนี้อีก

-เอาชีวิตลูกน้องมาแขวนบนเส้นด้าย

ขณะที่บางรายก็มองว่าเป็นภาพตัดต่อ เพราะความหนาและเนื้อผ้าดูต่างกัน


ต่อมา พล.ต.ต.นิรันดร ศิริสังข์ไทย ผู้บังคับการสรรพาวุธ กองสรรพาวุธ ได้ออกเอกสารชี้แจงประเด็นดังกล่าว ระบุว่า



“ตามที่มีปรากฏทางสื่อสังคมออนไลน์ กรณีโพสต์ข้อความ รูปภาพ วัสดุภายในเสื้อเกราะและมีตราสัญลักษณ์คล้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีลักษณะคล้ายไม้ และตำหนิว่าวัสดุไม่มีประสิทธิภาพนั้น

กองสรรพาวุธ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจสอบแล้ว ขอชี้แจงว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่เคยมีการจัดซื้อเสื้อเกราะ หรือแผ่นเกราะป้องกันกระสุน ที่ใช้แผ่นไม้เป็นวัสดุป้องกันกระสุนแต่อย่างใด ขั้นตอนการจัดซื้อ การตรวจรับ โปร่งใส ตรวจสอบได้และเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง มีการทดสอบตามมาตรฐานสากล NU (National Institute of Juctice) และมีการรับประกันเสื้อเกราะทุกตัว หากมีผู้สวมใส่ปฏิบัติหน้าที่แล้วได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จากกระสุนที่ทะลุผ่านแผ่นเกราะ

อย่างไรก็ตามหากมีข้าราชการตำรวจ หรือหน่วยงานใดตรวจพบเสื้อเกราะที่มีลักษณะดังกล่าว หรือมีความสงสัยไม่มั่นใจในคุณภาพ สามารถนำมาทำการตรวจทดสอบได้ที่ กองสรรพาวุธ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน”


คุณอาจสนใจ

Related News