สังคม

ชาวบ้านแห่เก็บ 'เห็ดเผาะ' กิน-ขาย สร้างรายได้งาม - ดรามา หลังเครือข่ายรักษาป่าพะเยา เตรียมเก็บค่าธรรมเนียม

โดย weerawit_c

26 พ.ค. 2567

619 views

วันนี้ (26 พ.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ยังตกต่อเนื่องในช่วงนี้ ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ทำให้แทบทุกพื้นที่ที่มีป่าไม้กลับมาอุดมสมบูรณ์ อย่างเช่น ในป่าชุมชน เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี รวมถึงอุทยานแห่งชาติทับลาน อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ได้เกิดมีเห็ดเผาะงอกขึ้นมาเป็นจำนวนมากแทบทุกพื้นที่ป่า ซึ่งปีนี้ถือว่าเป็นปีที่เกิดมีเห็ดเผาะงอกออกมามากที่สุดในรอบหลายสิบปีเลยทีเดียว


โดยเฉพาะที่บริเวณพื้นที่แนวภูเขาเขตรอยต่อระหว่างตำบลบ้านใหม่ ตำบลจระเข้หิน และตำบลโคกกระชาย อำเภอครบุรี อย่างเช่น เขามะค่า เขาประดู และเขาแกลบ ต่างเต็มไปด้วยชาวบ้านจากทั้งใน และต่างพื้นที่วันละหลายร้อยคน พากันออกมาตระเวนหาเก็บเห็ดเผาะ เพื่อนำไปรับประทาน และขายเป็นรายได้เสริม มานานติดต่อกับนับสัปดาห์แล้ว โดยทุกวันชาวบ้านจะเก็บได้เห็ดเผาะติดไม้ติดมือกลับไปบ้านทุกราย จำนวนมากน้อยแตกต่างกันไปแล้วแต่ความชำนาญของแต่ละคน ซึ่งหากใครได้จำนวนมากก็จะนำไปขายต่อในราคากิโลกรัมละ 400 – 600 บาท สร้างรายได้เสริมในช่วงนี้ได้อย่างดีทีเดียว


นางเฉลิม ฉิมครบุรี ผู้ใหญ่บ้านหนองโบสถ์ หมู่ที่ 8 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ปีนี้เห็ดเผาะที่อำเภอครบุรีออกมากเป็นพิเศษกว่าทุกๆปี และออกกันทั่วทุกพื้นที่ ทุกภูเขาที่อยู่ในพื้นที่ที่ยังคงมีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นประวัติการณ์เลยก็ว่าได้ ที่เห็ดเผาะออกในพื้นที่หลายจุดขนาดนี้ อาจจะเป็นเพราะหลายปัจจัย โดยเฉพาะอากาศที่ร้อนจัดและมามีฝนตกชุก เหมาะแก่การงอกของเห็ด ซึ่งก็ถือว่าเป็นผลดี ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมจากการออกหาเห็ดมาจำหน่าย ซึ่งตอนนี้ก็มีชาวบ้านจากทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่ออกมาหาเห็ดเผาะขายมีรายได้กันทุกวันนานนับสัปดาห์แล้ว


จากเหตุการณ์ที่ทางอุทยานแห่งชาติแม่ปืมและกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่ตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ได้ออกมาประกาศ ให้กับประชาชนทั่วไปทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่ของตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ในการเข้าหาของป่า ซึ่งปัจจุบันเห็ดเผาะได้มีการเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก จนส่งผลให้ทางพื้นที่ได้มีการหารือกันที่จะทำการวางมาตรการในเรื่องของการจัดสรรทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยการเก็บค่าทำเนียมในการหาของป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปืม ในตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา จนเป็นที่โจษขานกับหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายที่สนับสนุนในการที่จะมีการเรียกเก็บค่าทำเนียม และฝ่ายที่ต่อต้านในการเก็บค่าทำเนียม จนเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งกันและมีการเผยแพร่ต่อสาธารณะชนกันเป็นวงกว้าง ทั้งที่กลุ่มเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย


ล่าสุดจากการติดตามข้อมูลพบว่า มีกลุ่มผู้ที่เห็นด้วยกับการจัดสรรทรัพยากรธรรมชาติดังกล่าวให้เกิดความเท่าเทียมและเป็นธรรมกับพื้นที่ โดยชาวบ้านคนหนึ่ง ที่มีอาชีพหาเห็ดในช่วงของฤดูกาล ระบุว่า ปัจจุบันได้มีการเก็บเห็ดเผาะในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปืมมาอย่างต่อเนื่อง แทบทุกปี ซึ่งตนเองเป็นคนพื้นที่ แต่ปัจจุบันนั้นในเรื่องของการหาของป่าได้มีผู้คนหลากหลายจากพื้นที่ต่างๆ เดินทางเข้ามาหาของป่าเพื่อนำไปในลักษณะของการค้าขายกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในพื้นที่ของตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ได้มีการนำร่องที่จะทำการเก็บค่าทำเนียมนั้น ในส่วนของตนเองนั้นถือว่าเป็นส่วนที่ดี ซึ่งจะทำให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่นๆ นั้นจะต้องเสียค่าทำเนียมบ้าง เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนในพื้นที่ ที่มีการอนุรักษ์พื้นที่ป่ามาอย่างต่อเนื่อง


ขณะที่นายนพรัตน์ ก้อนคำ กำนันตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ระบุว่า ที่ผ่านมานั้นพื้นที่ป่าของเรามีความอุดมสมบูรณ์มาโดยตลอด ซึ่งเกิดจากการที่เรามีเครือข่ายในการเฝ้าระวังในเรื่องของทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งเรื่องของไฟป่า และการบุกรุกพื้นที่ แต่ปัจจุบันได้มีผู้คนจำนวนมากทั้งในพื้นที่และต่างถิ่นเดินทางเข้าทำการหาของป่าในพื้นที่ ทางเราจึงได้มีการประชุมหารือกันและมีมติว่าจะช่วยกันอนุรักษ์และรักษา พื้นที่ป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์และเอื้อต่อคนในพื้นที่จึงได้มีมาตรการในเรื่องของการเข้าหาของป่าในพื้นที่ โดยการจะมีการเก็บค่าทำเนียมในการหาของป่า


โดยหากเป็นคนในพื้นที่ตำบลบ้านเหล่า จะมีการเก็บค่าทำเนียมในราคา 20 บาท ซึ่งหากชาวบ้านในพื้นที่เข้าหาของป่าและปัจจุบันมีเห็ดเผาะออกเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากได้เพียงไม่เกิน 2 กิโลกรัม เราถือว่าเป็นการเก็บเพื่อทำมาหากินไม่ได้มีเป็นการค้า เราก็จะไม่เก็บค่าทำเนียม แต่หากเป็นชาวบ้านในพื้นที่อื่น แต่อยู่ในเขตอำเภอแม่ใจ เราก็จะคิดค่าธรรมเนียม 50 บาท และในส่วนของชาวบ้านที่เข้าหาของป่าในพื้นที่เป็นคนนอกจากอำเภอแม่ใจ เราจะเก็บรายละ 100 บาท ซึ่งรายได้ตรงนี้เราก็จะนำไปช่วยในกิจกรรมการอนุรักษ์ป่าเพื่อให้มีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้น


ขณะที่นายปริญญา โสภิตภิญโญ ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพะเยา ระบุว่า การดำเนินโครงการดังกล่าวของชุมชนบ้านเหล่า นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากเป็นแนวนโยบายของกรมอุทยานและพื้นที่ป่าอื่นๆ ในส่วนของจังหวัดพะเยา ในการที่จะร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ในพื้นที่ โดยใช้กลไกของความร่วมมือของ ชุมชนในการที่จะรักษาป่า ซึ่งในการเก็บค่าทำเนียมนั้นถือว่าเป็นกลไกหนึ่งที่สามารถทำได้และนำเงินที่ได้นั้นเข้าดูแลรักษาป่า


โดยที่ผ่านมากลุ่มเครือข่ายดังกล่าวนั้นก็เป็นกลุ่มที่มีการเฝ้าระวังทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งการป้องกันไฟป่าการบุกรุกพื้นที่ป่าและหากทรัพยากรธรรมชาติที่เกิดจากป่านั้น ชาวบ้านสามารถที่จะนำมาเป็นรายได้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งถ้าหากมีการขยายผลไปก็จะทำให้ชาวบ้านรู้สึกหวงแหนพื้นที่ป่าและร่วมกันอนุรักษ์จนทำให้ทรัพยากรธรรมชาติเกิดความสมบูรณ์ได้ด้วยการมีส่วนร่วมของชุมชน ดังนั้นตนเห็นว่าการที่ดูแลรักษาป่าแล้วป่าให้ผลตอบแทนมาถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/BoqsFH5-jxg

คุณอาจสนใจ

Related News