สังคม

กลุ่มรถรับจ้างส่งพัสดุแจ้งความ บริษัทขนส่ง เบี้ยวค่าจ้าง เสียหายกว่า 10 ล้าน

โดย paranee_s

5 มิ.ย. 2567

2.5K views

วันนี้ (5 มิถุนายน 2567) ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มผู้รับจ้างขนส่งพัสดุกว่า 10 คน ได้นัดรวมตัวกันเดินทางเข้าแจ้งความเอาผิดกับบริษัทขนส่งแห่งหนึ่งที่ สภ.เมืองนครราชสีมา หลังจากตกเป็นผู้เสียหายเนื่องจากทางบริษัทขนส่งดังกล่าวไม่ยอมจ่ายค่าจ้างในการขนส่ง โดยทางกลุ่มผู้เสียหายทั้งหมดพร้อมเอกสารหลักฐานต่างๆ ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจเพื่อเอาผิดกับบริษัทขนส่งรายดังกล่าว


ซึ่งจากการสอบถามบรรดาผู้เสียหายทราบว่า บริษัทที่เป็นคู่กรณีนั้นได้รับออเดอร์จากทางบริษัท และทางคู่กรณีได้มีการจ้างงานกับผู้ขนส่งรายย่อยอีกต่อหนึ่ง โดยที่ไม่ได้ทำสัญญาการจ้างงาน แต่มีการพูดคุยตกลงรายละเอียดกันทางข้อความในแอปพลิเคชัน จนกระทั่งช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางกลุ่มผู้รับจ้างขนส่งได้มีการทวงถามเงินค่าจ้างกับทางบริษัทคู่กรณี แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบว่าจะจ่ายให้เมื่อไร


จนล่าสุดบริษัทคู่กรณีได้ปิดที่ทำการสาขาบริษัทในพื้นที่ตำบลจอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พร้อมกับไม่ยอมรับโทรศัพท์ และบล็อกช่องทางการติดต่อกับกลุ่มผู้รับจ้างรายย่อย ซึ่งจากการสอบถามผู้เสียหายยังพบข้อมูลอีกว่า บริษัทคู่กรณีเคยมีพฤติกรรมในลักษณะนี้มาก่อนแล้วในหลายจังหวัด ทั้งจังหวัดทางภาคอีสาน และภาคกลาง ซึ่งผู้เสียหายที่มาร่วมกันแจ้งความในครั้งนี้ก็มีผู้เสียหายที่เดินทางมาจากทางภาคกลางอย่างจังหวัดนครปฐม และผู้เสียหายทางภาคอีสานอีกหลายจังหวัด เช่น นครราชสีมา ชัยภูมิ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ ขอนแก่น และร้อยเอ็ด


เบื้องต้นคาดว่า ผู้เสียหายที่ไม่ได้รับเงินค่าจ้างขนส่งนั้นน่าจะมีมากกว่า 100 ราย ที่โดนบริษัทคู่กรณีเบี้ยว ไม่ยอมจ่ายค่าจ้าง เบื้องต้นคาดว่ามีมูลค่าความเสียหายรวมกันมากกว่า 10 ล้านบาท และน่าจะมีเพิ่มมากกว่านี้


นางสาวจุฑารัตน์ อายุ 27 ปี ผู้เสียหายจากจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ตนนั้นได้เริ่มทำงานกับทางบริษัทคู่กรณีมาตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยใช้รถบรรทุก 6 ล้อ ในการวิ่งงานรับจ้างขนส่ง ซึ่งทางบริษัทคู่กรณีต้องจ่ายเงินค่าจ้างวิ่งงานให้กับตนเดือนละ 52,000 บาท แต่ทางบริษัทกลับจ่ายให้กับตนมาเพียงแค่เดือนละ 10,000 บาท จนถึงเดือนมีนาคม 2567 รวมเป็นเงินที่ตนรับมาจากบริษัทคู่กรณี 30,000 บาท


จนกระทั่งปลายเดือนมีนาคม 2567 ทางบริษัทคู่กรณีก็โอนเงินมาเพิ่มให้ตนอีก 20,000 บาท ซึ่งตนก็ทวงถามเงินที่ทางบริษัทค้างจ่ายเรื่อยมา โดยทางบริษัทก็มีหนังสือขอเลื่อนการจ่ายเงินค่าจ้างเรื่อยมาเช่นกัน และต่อมาทางบริษัทก็ได้ทำการปลดตน และผู้รับจ้างในพื้นที่รายอื่นออกจากการวิ่งขนส่งพัสดุ ซึ่งผู้รับจ้างขนส่งที่ถูกปลดออกมีผู้เสียหายรวมกันกว่า 30 ราย จำนวนเงินที่ทางบริษัทยังค้างจ่ายกว่า 6 ล้านบาท


นายสมาน อายุ 59 ปี ผู้เสียหายจากจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเริ่มมาประมาณ 3-4 เดือน ที่ทางบริษัทคู่กรณีเริ่มจ่ายเงินช้ากว่ากำหนด จนกระทั่งถึงเดือนพฤษภาคม 2567 ทางบริษัทก็ยังไม่มีการโอนเงินค่าจ้างดังกล่าว ตนก็ได้มีการติดต่อไปยังบริษัท ทางบริษัทเองก็ผัดผ่อนเรื่อยมา จนกระทั่งในวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตนจึงได้มีการสอบถามไปยังบริษัทคู่สัญญาที่ว่าจ้างบริษัทคู่กรณีจนทราบว่า ทางบริษัทคู่สัญญาได้มีการจ่ายเงินค่าจ้างขนส่งพัสดุมาให้ทางบริษัทคู่กรณีครบหมดแล้ว


ตนจึงพยายามติดต่อไปยังบริษัทคู่กรณีอีกครั้ง แต่ก็ไม่มีการตอบรับทั้งทางโทรศัพท์ และทางไลน์ ซึ่งต่อมาทราบว่าบริษัทได้ปิดที่ทำการสาขาที่ตำบลจอ อำเภอเมืองนครราชสีมาไปแล้ว ซึ่งนอกจากตนแล้วยังมีการรวมตัวกันของผู้เสียหายอีกหลายราย บางรายถูกโกงค่าจ้างไปเกือบ 1 ล้านบาท ส่วนของตนที่ที่ถูกโกงไปจำนวนกว่า 1 แสนบาท โดยอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการกับบริษัทคู่กรณีเพื่อจะได้ไม่ต้องไปหลอกใครอีก

คุณอาจสนใจ

Related News