สังคม

เปิดเหตุผลศาลยกคำร้องก๊วนเชื่อมจิตฟ้อง 'เดลินิวส์' ชี้ทำหน้าที่สื่อ ไม่มีเจตนาทำเสื่อมเสีย

โดย panwilai_c

2 ก.ค. 2567

56 views

ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยกคำร้องกรณีครอบครัวเชื่อมจิตฟ้องสื่อหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เย็นนี้รอลุ้นศาลนัดไต่สวน พม.จ.สุราษฎร์ธานี ฟ้องครอบครัวเชื่อมจิตขอคุ้มครองเด็ก 8 ขวบ



ตั้งแต่เช้าครอบครัวเด็ก 8 ขวบ เดินทางมาที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี เนื่องจากจะมีการพิจารณา 2 คดีด้วยกัน คือคดีแรกกรณีที่ครอบครัวเด็ก 8 ขวบ ฟ้องสำนักข่าวเดลินิวส์ ส่วนอีกคดีคือ พม.จ.สุราษฎร์ธานีฟ้องครอบครัวเชื่อมจิต ขอคุ้มครองเด็ก



จากนั้นศาลใช้เวลาอ่านคำพิจารณาคดีเพียงครึ่งชั่วโมง ก่อนมีคำสั่งยกคำร้องที่ครอบครัวเด็ก 8 ขวบ ฟ้องสำนักข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ / โดยเห็นว่าสำนักข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ ทำหน้าที่สื่อโดยไม่มีเจตนาให้เด็ก 8 ขวบเสียหาย



นายนิคม หวายบุตร ทนายความ เปิดเผยว่า ครอบครัวเด็ก 8 ขวบ ยื่นฟ้องตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก โดยอ้างว่าสำนักข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ นำเสนอภาพข่าวที่เป็นภาพเด็ก 8 ขวบ โดยไม่ได้ปิดบังใบหน้า ศาลท่านพิจารณาแล้วว่า สำนักข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ ทำหน้าที่สื่อสารมวลชน โดยขาดเจตนาที่จะทำให้เด็กได้รับความเสียหาย ศาลจึงมีคำสั่งยกคำร้อง



ซึ่งคดีนี้ตนในฐานะทนายความของสำนักข่าวเดลินิวส์ สู้กันมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566 ผ่านมาครึ่งปี ตนก็ไม่ได้รู้สึกกังวลใจอะไร แต่หลังจากนี้ตนก็อยากฝากบอกลูกความและสื่ออื่นๆ ด้วย ในเรื่องการนำเสนอภาพข่าว ถ้าเป็นเด็กและเยาวชนควรเบลอหน้าทุกกรณี



ขณะที่ นายอภิชัย รุ่งเรืองกุล บก.บห.หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เปิดเผยว่า สำนักข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ ได้นำเสนอข่าวครอบครัวเชื่อมจิต โดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ขณะนั้นได้ออกมาชี้แจงว่า ภาพที่ทางกลุ่มนิรมิตเทวาจุติ เผยแพร่ออกไปไม่ถูกต้อง และไม่เหมาะสม ทางสำนักข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จึงนำเสนอเพื่อเป็นการป้องปราม และเตือนภัยว่าเรื่องดังกล่าวสำนักพุทธศาสนา ควรออกมาชี้แจง และสำนักพุทธศาสนาก็ออกมาชี้แจงแล้วว่าไม่ถูกต้อง จึงเป็นเหตุให้ทางครอบครัวเชื่อมจิตฟ้องพวกตน ที่ผ่านมาตนก็กังวลมาโดยตลอด จนมาถึงขณะนี้พอศาลตัดสินก็ทำให้รู้สึกโล่งใจขึ้น



ส่วนอีกคดีที่ พม.จ.สุราษฎร์ธานี ยื่นคำร้องต่อศาลขอคุ้มครองเด็ก 8 ขวบ ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ร้องได้นำพยานจำนวน 8 ปาก ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ พม.จ.สุราษฎร์ธานี , นายสรรพสิทธิ์ คุมประพันธ์ อดีต ผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็กและสตรี และเป็นหนึ่งในผู้ร่าง พรบ.คุ้มครองเด็กปี 2546 , หมอเด็ก

, หมอผู้ใหญ่ , นักจิตวิทยาเกี่ยวกับเด็ก , นักสังคมสงเคราะห์ , และครูประจำชั้นเด็ก 8 ขวบ จำนวน 2 คน มาร่วมเป็นพยานด้วย



แต่ครั้งนั้นทางฝ่ายผู้ถูกร้อง (ครอบครัวเด็ก 8 ขวบ) ไม่ได้เดินทางมาศาลฯ ได้มอบหมายให้ทนายแถลงคัดค้านคำให้การของพยานฝ่ายผู้ร้อง(พม.จ.สุราษฎร์ธานี) ซึ่งศาลนัดไต่สวนพยานฝ่ายผู้ถูกร้องวันนี้ โดยผู้พิพากษาได้ขึ้นบัลลังก์ไต่สวนในช่วงเช้ามีการไต่สวนพยานผู้ถูกร้อง 2 ปาก คือแม่เด็ก 8 ขวบ ขึ้นให้ไต่สวนเป็นปากแรก และเด็ก 8 ขวบ เป็นปากที่ 2



ส่วนช่วงบ่ายได้มีการสอบพยานฝ่ายผู้ถูกร้องอีก 5 ปาก คือ พ่อเด็ก 8 ขวบ , หมอประจำตัวเด็ก , และพยานเอกสารญาติธรรม 2 คน นอกจากนี้ยังมีอธิบดีกรมกิจการเด็กที่ฝ่ายผู้ถูกร้องได้ขอให้มาเป็นพยานนั้น ไม่ได้เดินทางมาเป็นพยาน แต่ได้ทำเป็นหนังสือให้ปากคำมายังศาลแทน



ส่วนครูประจำชั้นที่ฝ่ายผู้ถูกร้องขอให้มาเป็นพยานให้ด้วย หลังจากไปเป็นพยานให้ผู้ร้องไปแล้วนั้น แต่ผู้ร้องได้ทำหนังสือคัดค้านมาที่ศาลฯ ซึ่งศาลก็รับคำคัดค้านโดยไม่ให้ขึ้นเป็นพยานฝ่ายผู้ถูกร้อง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/VFFLfpnthJg

คุณอาจสนใจ

Related News