สังคม

ทนายแถลงผลชันสูตร 'บุ้ง' เผย 3 สาเหตุการเสียชีวิต ซัดราชทัณฑ์ปกปิดข้อมูล จี้รีบพูดความจริง

โดย panwilai_c

16 พ.ค. 2567

62 views

ทนายกฤษฎางค์ ติงกรมราชทัณฑ์ปกปิดข้อมูลการรักษา บุ้ง และให้ข้อมูลคลาดเคลื่อนหลายประเด็น ที่สำคัญข้อมูลที่ให้มาไม่ตรงกับ "ตะวัน" ที่อยู่ในเหตุการณ์



จากกรณีเมื่อช่วงเช้าวันที่ 14 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา น.ส.เนติพร หรือบุ้ง นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง มีอาการหัวใจหยุดเต้น แพทย์ต้องปั๊มหัวใจยื้อชีวิต ก่อนย้ายตัวจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมาล่าสุดเมื่อ 4 โมงเย็นที่ผ่านมา นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาร่วมพิธีสวดอภิธรรมศพบุ้งที่วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง



พร้อมเปิดเผยถึง สาเหตุการเสียชีวิตของบุ้งเกิดจาก 3 สาเหตุ คือ 1.มีภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน 2.ภาวะสมดุลเกลือแร่ผิดปกติ และ 3.หัวใจโต แต่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ บอกว่า ต้องรอผลชันสูตรจากห้องแล็บ ในส่วนของผลการตรวจเลือด เนื้อเยื่อและสารคัดหลั่ง อย่างเป็นทางการด้วย ยืนยันในกระเพาะไม่พบอาหาร



ทนายกฤษฎางค์ บอกว่า ญาติและทนายความ ได้ขอประวัติการรักษา บุ้งจากทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ช่วง 5 วันสุดท้ายก่อนเสียชีวิต ว่าบุ้งมีอาการอย่างไร มีการรักษาและการช่วยเหลืออย่างไร เพราะจะสะท้อนถึงสาเหตุการเสียชีวิตได้ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับเอกสารดังกล่าว ทั้งที่นายกรัฐมนตรีรับปากกับญาติไว้ว่า จะให้ความร่วมมือเพื่อความโปร่งใส ซึ่งเอกสารที่ขอไปเป็นสิ่งที่ต้องมีบันทึกไว้อยู่แล้ว ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นจึงทำให้ญาติเกิดข้อสงสัยว่า การรักษาพยาบาลไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีสิ่งใดที่แทรกแซงการทำงานของร่างกาย หรือมีการประมาทเลินเล่อเกิดขึ้นหรือไม่ ซึ่งยอมรับว่ามีความกังวลว่า เอกสารที่จะได้หลังจากนี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขหรือไม่ด้วย



ขณะที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ส่งประวัติการรักษาวันที่ 14 พฤษภาคมมาแล้ว ระบุว่า บุ้งไม่มีสัญญาณชีพแล้ว คือไม่มีสิ่งที่บ่งบอกการมีชีวิตอยู่ ไม่มีชีพจร ไม่หายใจ ซึ่งภาษาทั่วไปก็คือ ตายมาแล้ว ก่อนมาถึงมือแพทย์ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ การช่วยเหลือหลังจากนั้น เป็นการช่วยเหลือเพื่อหวังปาฏิหาริย์เท่านั้น



เมื่อนำข้อมูลการรักษาไปปรึกษาแพทย์จากภายนอกซึ่งมีรายงานจากแพทย์สรุปมาเป็นหลักฐานว่า การรักษาพยาบาลระหว่างทางที่ส่งตัวมานั้น เป็นการรักษาที่ผิดพลาด และก็มีหลักฐานด้วยว่า ทางราชทัณฑ์ ทราบอยู่แล้วว่า บุ้งเสียชีวิตตั้งแต่ที่ทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์



ทั้งนี้ รายละเอียดหลักฐานของ 2 ส่วนนี้ ขอยังไม่เปิดเผยในตอนนี้ส่วนตะวันได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมและพูดคุยกัน ตอนนี้สภาพจิตใจของตะวันยังแย่ และเครียด แต่ข้อมูลที่ได้จากตะวัน เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับบุ้งนั้น ไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ราชทัณฑ์แถลงออกมา ซึ่งขอยังไม่บอกในรายละเอียด แต่บอกได้ว่า สิ่งที่ตะวันบอก สอดคล้องกับรายงานจากแพทย์ภายนอกที่ไปขอความเห็นมา



ทนายด่าง บอกอีกว่า ก่อนหน้านี้เวลาที่เข้าไปเยี่ยมบุ้ง แพทย์ไม่เคยแจ้งว่าบุ้งมีความเสี่ยงภาวะต่างๆ มาก่อน มีเพียงบุ้งเองที่บอกว่ามีอาการขาบวมและปวดขา เท่านั้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/wxXHjAc8AOs

คุณอาจสนใจ