สังคม

ทนายได้เอกสารประวัติรักษา 'บุ้ง' แล้ว หลังราชทัณฑ์เลื่อนมา 7 ครั้ง

โดย parichat_p

20 พ.ค. 2567

41 views

ครอบครัวมาขอรับประวัติการรักษา 'บุ้ง' ย้อนหลัง 5 วัน ก่อนเสียชีวิตที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หลังจากทางราชทัณฑ์แจ้งเลื่อนมอบประวัติการรักษามาแล้วถึง 7 ครั้ง


วันนี้กรมราชทัณฑ์นัดสื่อเข้าไปตรวจสอบสถานพยาบาลในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทั้งห้องพักบุ้ง ห้องICU รวมถึงรถพยาบาลที่ส่งตัวบุ้ง แต่ห้ามบันทึกภาพ อ้างเดี๋ยวจะส่งภาพให้สุดท้ายเบี้ยว ไม่ยอมส่งภาพ อธิบดีกรมราชทัณฑ์อ้าง "มันผิดระเบียบ" ขณะที่วันนี้ทนายกฤษฎางค์เข้ารับผลการรักษาบุ้งแล้ว หลังโดนเลื่อนมาถึง 7 ครั้ง


วันนี้ครบ 7 วันที่ นางสาว เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง นักกิจกรรมทางการเมืองเสียชีวิต ซึ่งครอบครัวของได้มอบหมายให้นางสาว วีรดา คงธนกุลโรจน์ หนึ่งในทีมทนายความ ที่ได้รับมอบอำนาจจากครอบครัว มาขอรับประวัติการรักษา 'บุ้ง' ย้อนหลัง 5 วัน ก่อนเสียชีวิตที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หลังจากทางราชทัณฑ์แจ้งเลื่อนมอบประวัติการรักษามาแล้วถึง 7 ครั้ง แต่วันนี้ก็ต้องรอนานกว่า 3 ชั่วโมง


นางสาว วีรดา บอกว่า ทั้งที่พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนาย สหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ว่าให้มารับเอกสารวันนี้ และได้ประสานมาก่อนตั้งแต่วันศุกร์ แต่พอมาถึงเจ้าหน้าที่ก็ปฏิเสธมอบเอกสารให้ อ้างว่าหนังสือรับมอบอำนาจไม่ถูกต้องตามที่แจ้ง


กระทั่งช่วง 11.00 น. นาย กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ต้องเดินทางมารับผลการรักษาบุ้งด้วยตัวเอง พร้อมบอกว่า ได้ผลการรักษาย้อนหลัง 5 วันแล้ว ซึ่งจากการเข้าไปคุยกับทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ท่านก็ได้ให้ความร่วมมือในการหาข้อเท็จจริงเป็นอย่างดี และให้เอกสารมาทั้งหมด 27-28 แผ่นตามคำร้องขอ แต่เบื้องต้นยังไม่ได้เปิดดูทั้งหมด ต้องขอกลับไปตรวจสอบและอ่านให้ละเอียดก่อน


ส่วนการขอไฟล์กล้องวงจรปิดวันเกิดเหตุ ทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ชี้แจงว่าขอเวลาในการรวบรวมและใช้เทคนิคเกี่ยวกับการแก้ปัญหาติดภาพผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องหรือต้องเบลอผู้ป่วยหรือผู้ต้องขังรายอื่นก่อน เราจึงกำหนดเวลาให้เขาเพียงแค่ 4 วันและคิดว่าคงไม่น่ายาก เพราะถือว่าเป็นการให้โอกาส ซึ่งทางราชทัณฑ์เองก็ยืนยันว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยในวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคมจะเดินทางมาอีกครั้ง ซึ่งกล้องวงจรปิดน่าจะซูมเห็นเตียงของบุ้งกับตะวันที่นอนด้วยกันเลย


เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชทัณฑ์หรือไม่ กรณีพบว่ามีการใส่ท่อช่วยหายใจผิด นายกฤษฎางค์ บอกว่า ยังไม่ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ แต่ยืนยันว่าทางญาติติดใจกรณีนี้อยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้คุยในประเด็นนี้ เพราะต้องการเอาเอกสารของทางราชทัณฑ์ก่อน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/83qaMDQqQsE

คุณอาจสนใจ