สังคม

'ทะลุฟ้า' ชุลมุนประชิดทำเนียบ จี้ถามคืบหน้า 4 ข้อเรียกร้องจากนายกฯ

โดย parichat_p

21 พ.ค. 2567

44 views

วันนี้มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มทะลุฟ้า ไปทวงถามความคืบหน้า 4 ข้อเรียกร้อง ที่ยื่นถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่ง 1 ในนั้น คือข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของ คุณบุ้ง เนติพร แต่ปรากฎช่วงนึงมีบรรยากาศชุลมุนกับตำรวจ ด้วย


กลุ่มทะลุฟ้า ได้นัดรวมตัวกันที่บริเวณสำนักงาน ก.พ. จุดรับหนังสือร้องเรียน เพื่อทวงถามความคืบหน้า จากที่ได้ยื่น 4 ข้อเรียกร้อง ถึงนายกรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเฉพาะการทวงถามข้อเท็จจริงสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง ทะลุวัง) นักเคลื่อนไหวทางการเมือง


แต่ปรากฎกลุ่มผู้ชุมนุม รอนานกว่า 1 ชั่วโมง ยังไม่มีใครมาให้คำตอบ ทำให้แนวร่วมบางส่วน เดินข้ามจากตึก กพ. พยายามเข้ามาที่ทำเนียบ ทางประตู 1 เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ทำให้ตำรวจ รีบมาสกัด และ ตั้งแนวป้องกัน รวมถึงสั่งระดมกำลังเพิ่มเติม เพื่อรักษาความปลอดภัย เนื่องจากภายในทำเนียบมีการประชุมครม.


ตัวแทนผู้ชุมนุม ได้ชูป้ายระบุข้อความ "ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม" รวมถึงชูรูปของบุ้ง ก็ทวงถาม รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่เคยบอกว่าจะนำเรื่องของการแก้ไขมาตรา 112 ไปพูดคุยกันในสภา พร้อมทั้งเรื่องการปล่อยนักโทษคดีการเมือง แต่ผ่านมา 10 กว่าเดือนแล้วยังไม่มีความคืบหน้า และ 109 วันที่บุ้งอดอาหาร รัฐบาลก็ไม่ได้ตอบสนองข้อเรียกร้องใดๆทั้งสิ้น จึงอยากขอให้รัฐบาลออกมาแถลงถึงข้อเท็จจริง เพราะว่าหนีประชาชนไม่พ้น และบรรยากาศคลี่คลายลง หลังจากคุณสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ออกมาพบกับกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งหมดก็ถอยกลับไปที่ สำนักงาน กพ.


โดย คุณสมคิด เป็นตัวแทนรัฐบาล ชี้แจงความคืบหน้า หลังพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังไม่เป็นที่พอใจ เพราะไม่สามารถสรุปได้


กรณีสาเหตุการเสียชีวิตของ บุ้ง เนติพร บอกว่าทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แจ้งว่าผลจะออกใน 4 สัปดาห์ หรือประมาณ 1 เดือน


ส่วนเรื่องสิทธิประกันตัว ก็บอกว่า ยังมีขั้นตอนดำเนินการ และต้องพูดคุยวงกว้างกับทุกฝ่าย


ขณะประเด็นกฎหมายนิรโทษกรรม คุณสมคิด ระบุว่า อยู่ในกระบวนการของคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางการออกกฎหมายนิรโทษกรรม กันอยู่ ก่อนสรุปรายงานหลังสภาเปิดทันที เบื้องต้นคดีอื่นๆไม่น่ามีปัญหา แต่กรณีคดีที่เกี่ยวข้องกับ มาตรา 112 ยังไม่มีข้อสรุป "เรื่องนี้ต้องรอผลจากกรรมาธิการฯศึกษาที่ออกมา"


คุณสมคิด พยายามขอให้ผู้ชุมนุมตั้งตัวแทน เพื่อพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ตัวแทนผู้ชุมนุม ทั้งไผ่ ดาวดิน และ มายด์ ภัสราวลี ไม่ตอบรับ และบอกว่า "วันนี้้เรายังไม่ได้รับคำตอบ เรามาจุดที่มีอำนาจ แต่บอกไม่มีอำนาจ" พร้อมประกาศจะกลับมาทวงถามนายกรัฐมนตรีมีความเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/CU0h5JzHkNc

คุณอาจสนใจ