เศรษฐกิจ

กลุ่มสิบล้อบุกทำเนียบ ขีดเส้น 10 วัน ตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร

โดย panwilai_c

11 มิ.ย. 2567

338 views

มาตามนัด กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก บุกยื่นหนังสือฉบับสุดท้ายถึงนายกฯ ช่วยตรึงราคาดีเซล 30 บาท ขีดเส้นไม่เห็นผลใน 10 วัน ขู่ยกระดับเรียกร้องทั่วประเทศ เบื้องต้นประเดิมปรับขึ้นราคาขนส่งอีก 9% ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.)



โดยสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ประกอบการขนส่ง 12 สมาคม พร้อมเครือข่ายภาคประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันแพง นำโดยนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายสมคิด เชื้อคง โดยจะเป็นหนังสือฉบับสุดท้าย เพราะ 3 ฉบับที่ผ่านมา ไม่ได้รับการตอบรับใดๆทั้งสิ้น

โดยแสดงจุดยืนชัด ไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเกินกว่า 30 บาทต่อลิตร เนื่องจากผู้ประกอบการขนส่งได้รับผลกระทบอย่างมาก จากที่เคยมีรถวิ่งอยู่ในระบบกว่า 400,000 คัน ตอนนี้เหลือเพียง 200,000 คันเท่านั้น เนื่องจากแบกรับต้นทุนจากราคาน้ำมันไม่ไหว แถมมีค่าส่วยที่โดนขูดรีดได้อีก ในส่วนนี้มีรถถูกยึดเพราะไม่มีเงินส่งค่างวดแล้วกว่า 1,000 คัน และจ่อจะโดนยึดอีกจำนวนมาก



ที่สำคัญ คือ มีผู้ประกอบการรถโดยสารกว่า 100,000 คัน ที่เพิ่งฟื้นตัวจากโควิด ได้ทำสัญญานำเที่ยวในรูปแบบแพ็คเกจทัวร์ล่วงหน้า 6 ถึง 12 เดือน แต่ไม่สามารถวิ่งได้ เพราะวันนี้ต้นทุนน้ำมันพุ่งสูงขึ้นมาก ซึ่งจะส่งผลให้แรงงานในภาคโลจิสติกส์และขนส่งกว่า 5 ล้านคน ต้องถูกเลิกจ้าง



สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มรถบรรทุก ประกอบด้วย ตรึงน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 1 ปี / ยกเลิกการเก็บภาษีสรรพสามิต ที่ซ้ำช้อนเกี่ยวข้องกับน้ำมัน / ยกเลิกการอ้างอิงราคาน้ำมันจากต่างประเทศ / ถอดน้ำมันไบโอดีเซลออก ในช่วงน้ำมันแพง และหาแนวทางช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการสามารถชำระค่างวดรถได้



โดยจะให้เวลารัฐบาล 10 วัน ในการพิจารณา หากไม่มีคำตอบใดๆ อีก จะยกระดับความเข้มข้นในการเรียกร้อง แต่ขออุบแนวทางไว้ก่อน อย่างไรก็ดี ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) นี้ เป็นต้นไป ผู้ประกอบการขนส่งจำเป็นต้องปรับราคาขนส่งเพิ่มขึ้นอีก 9% หากปรับเพดานราคาน้ำมันดีเซลขึ้นไปเป็น 35 บาทต่อลิตร ก็จะปรับขึ้นอีก 6% รวมเป็น 15%



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/CydMfhp6Hao

คุณอาจสนใจ