สังคม

น้ำโขงเริ่มเอ่อล้น พื้นที่ริมน้ำ อ.ปากชม เขื่อนจีน-สปป.ลาว ปล่อยน้ำสมทบ

โดย kanyapak_w

12 ก.ย. 2567

469 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ผลต่อเนื่องจากพายุยางิ ที่มีฝนตกในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยที่จังหวัดเชียงราย มีน้ำท่วมอย่างหนัก แต่ในพื้นที่ภาคอีสานโดยเฉพาะพื้นที่ จังหวัดเลย มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน และมีระดับน้ำโขงที่มีปริมาณน้ำจำนวนมาจากการเขื่อนในประเทศจีนและลาว ปล่อยน้ำ ทำให้กระทบต่อ จังหวัดเลย โดยเฉพาะพื้นที่ริมโขง อำเภอเชียงคาน อำเภอปากชม เริ่มได้รับผลกระทบแล้ว


ส่วนสถานการณ์แม่น้ำโขง จากอุทกวิทยาที่ 2 เลย สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 3 (อุดรธานี) สถานีวัดระดับน้ำแม่น้ำโขงต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย เวลา 07.00 น. วันนี้ = 15.61 ม. เวลา 07.00 น. เมื่อวาน = 13.76 ม.เพิ่มขึ้น = 1.85 ม. ต่ำกว่าระดับวิกฤติ 16.00 ม. = 0.39 ม." (ระดับวิกฤติ รทก.= 210.118 ม.)- ระดับตลิ่ง = 19.19 ม.



ล่าสุดเช้านี้ อำเภอปากชม ซึ่งมีตลิ่งต่ำกว่าพื้นที่ อำเภอเชียงคาน ระดับน้ำโขงได้เออล้นตลิ่ง ที่บ้านคกไผ่ ที่มีชาวบ้าน ไปตั้งร้านริมตลิ่งแม่น้ำโขง น้ำได้เออล้นเข้าท่วมกระต๊อบริมน้ำ จมน้ำมิดหลังคาไปหลายหลัง และน้ำกำลังเออขึ้นมาที่ริมถนนทางเดินริมน้ำ และเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมตลิ่ง



นายยศวัฒน์ พัชระศักดิ์สกุล นายอำเภอปากชม เผยว่า ในช่วงเช้านี้ถ้าเปรียบเทียบกับระดับในช่วงเย็นเมื่อวานที่ผ่านมา ระดับน้ำเพิ่มขึ้นบ้างนิดหน่อยแต่เพิ่มต่อเนื่อง และขณะนี้ได้รับการประสานจากเขื่อนไซยะบูรี น้ำจากต้นเขื่อนได้มีปริมาณน้ำที่อาจจะมากขึ้น และมีปริมาณน้ำที่คาดว่าจะมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเป็นเช่นนั้น จะมีบ้านเรือนของประชาชน และร้านค้าริมน้ำโขง ส่วนใหญ่จะเป็นจุดที่น้ำโขงขึ้นมักจะถูกน้ำท่วมซ้ำซาก บริเวณด่านคกไผ่ ซึ่งจะเป็นพื้นที่มีแพ มีซุ้มร้านอาหารของชาวบ้าน ส่วนใหญ่จะอยู่จุดที่ต่ำกว่าตลิ่ง


ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือ ผู้สูงอายุออกจากพื้นที่โดยด่วน และได้เตรียมกระสอบทราย ไว้เบื้องต้น 1000 ลูก โดย นำมาเรียงตามจุดที่คาดว่าระดับสูงขึ้นอาจทะลักเข้ามา โดยทางอำเภอได้นำ เจ้าหน้าที่ อส.และองค์การปกครองท้องถิ่นได้ช่วยขนของขึ้นที่สูงไปแล้ว และประกาศในพื้นที่ให้ระมัดระวังระดับน้ำที่กำลังจะมาอย่างต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัยของประชาชน



แท็กที่เกี่ยวข้อง  แม่น้ำโขง ,น้ำท่วม ,เลย

คุณอาจสนใจ

Related News