สังคม

น้ำโขงทะลักนครพนม 'บ้านแพง' ท่วมสูง ชี้มีแนวโน้มลดลง แต่ปชช.ยังเข้าบ้านไม่ได้

โดย panwilai_c

18 ก.ย. 2567

58 views

สถานการณ์น้ำในภาคอีสาน ที่อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม มีพื้นที่ประสบภัยจากน้ำโขงหลากท่วม ซึ่งเป็นกลุ่มหมู่บ้านที่อยู่กึ่งกลางระหว่างลำห้วยกับแม่น้ำโขง เรียกว่าบ้านดอนแพง แม้ตอนนี้ทิศทางน้ำจะลดลง แต่ก็ยังสูงและไหลเชี่ยวจนยังเข้าไปอาศัยไม่ได้



จะเห็นบรรดาร้านค้าและบ้านพักหลังเล็กๆที่ทำคล้ายคล้ายๆกับรีสอร์ตที่ถูกน้ำท่วมบรรจุก็มีคนอาศัยอยู่ และมองไปในพื้นที่บางจุดก็เหมือนกับเป็นที่พักชั่วคราวที่ถูกน้ำท่วมสูงบริเวณนี้ ที่จริงแล้วอยู่บริเวณริมชายฝั่งของแม่น้ำโขงอยู่ระหว่างการก่อสร้างตลิ่งกั้นแม่น้ำโขง แต่ว่าเหลืออยู่ประมาณ 1,000 เมตร หรือ 1 กิโลเมตร ที่ยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้น้ำก็ทะลักเข้ามา แต่ต่อให้ทำแล้วเสร็จแต่ระดับน้ำในขณะนี้ก็สูงมากกว่าแนวตลิ่งแล้ว จึงทำให้เห็นบ้านพักบ้านของผู้คนบ้านดอนแพงขณะนี้ที่ถูกน้ำท่วม



ที่พักเบื้องหลังตอนนี้ยังมีคนอยู่อาศัยอยู่อย่างเช่น ที่นี่มีอดีตข้าราชการทหารเรือที่เกษียณอายุราชการไปแล้วเคยรับราชการอยู่กับน้ำเค็มคราวนี้เปลี่ยนมาอยู่กับน้ำ ถึงจะไม่กลัวแต่ก็เฝ้าระวังใกล้



แนวโน้มของน้ำมีทิศทางที่ลดลง แต่ว่า ก็ยังวางใจไม่ได้เพราะว่าทั้งรับน้ำฝนทั้งรับน้ำป่าที่มาจากเทือกเขาภูลังกาอย่างที่เห็นเป็นแนวเทือกเขาทอดยาวไกลและรับน้ำจากน้ำโขงมาด้วยซึ่งหัวหน้าสถานีขอยืนยันถึงความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในตอนนี้



อำเภอบ้านแพงบอกว่าแต่ที่น้ำหลากท่วมมาได้อพยพผู้ที่ต้องการจะขึ้นไปอยู่บนที่สูงกลับขึ้นไปแล้วเนื่องจากที่บริเวณนี้ เป็นเหมือนหย่อมบ้านชั่วคราวออกเลขที่บ้านชั่วคราวให้ไม่ใช่พื้นที่ถาวร เรียกว่าบ้านดอนแพงจุดที่อพยพให้ไปอยู่นั้นก็อยู่ในที่ที่ปลอดภัยแล้ว และอยู่ในระหว่างการเฝ้าระวัง กรณีที่จะมีพายุเข้ามาใหม่ด้วยเช่นกัน



สำหรับที่อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ตอนนี้น้ำจากลำห้วยหลวงยังคงล้นสองฝั่งและหลังเขาท่วมชุมชน



ภาพที่เห็นตอนนี้อยู่ที่บ้านดอนโพธิ์และบ้านหนองปลาไหลตำบลชุมพลระดับน้ำสูงตั้งแต่ 1 เมตรครึ่งถึง 2 เมตร เป็นพื้นที่ชุมชนที่อยู่รวมกันหนาแน่นและมีน้ำท่วมสูงตอนนี้ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลงก็จริงแต่ยังไม่มากพอเพราะน้ำเหล่านี้ต้องไหลผ่านประตูระบายน้ำห้วยหลวงจึงจะระบายออกสู่แม่น้ำโขงได้วันนี้ระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำห้วยหลวงลดลง 60 เซนติเมตร ซึ่งจะทำให้น้ำที่ยังตกค้างอยู่ทยอยไหลผ่านข้อมูลจากผู้อำนวยการโครงการชลธารหนองคายยืนยันว่า ในบรรดาน้ำที่ตกค้างอยู่ในทุ่งส่วนนี้ จะต้องไหลลงลำห้วยหรือคลองสาขาต่างๆแล้วลงห้วยหลวงก่อนจะออกสู่แม่น้ำโขงส่วนที่เป็นแอ่งหรือที่ลุ่มต่ำอยู่ในระหว่างการสูบระบายออกมา โดยคำนวณว่าพรุ่งนี้จะลดลงเพิ่มเป็นอีก 1 เมตรก็จะทำให้ระบายได้เร็วมากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News