สังคม

น้ำท่วมภาคเหนือคลี่คลาย หลายพื้นที่จนท.-ปชช.ร่วมกวาดล้างดินโคลน เร่งฟื้นฟูพื้นที่เสียหาย

โดย panwilai_c

18 ก.ย. 2567

27 views

สถานการณ์น้ำที่ภาคเหนือ หลายพื้นที่ก็ยังมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ลำปาง ในช่วงก่อนรุ่งสางวันนี้มีฝนตกหนัก ทำให้มีน้ำหลากทะลักท่วมบางชุมชนในเขตอำเภอเมือง ส่วนที่พะเยากับเชียงราย ทั้งภาครัฐเเละกลุ่มจิตอาสา ส่งกำลังเเละอุปกรณ์เข้าไปช่วยเก็บซากขยะ-ดินโคลนออกจากถนนเเละบ้านผู้ประสบภัย



ที่ลำปาง ช่วงก่อนรุ่งสางวันนี้มีฝนตกต่อเนื่องหลายชั่วโมง เเต่ที่หนักสุดอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองฯ ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่บริเวณบ้านนาปอใต้ ตำบลต้นธงชัย ผู้สืือข่าวเข้าไปสำรวจเมื่อเช้า พบอาคารที่พักอาศัยประมาณ 20 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วมขัง ด้วยเพราะมวลน้ำที่หลากลงมามีปริมาณมาก ทำให้ระบายไม่ทัน โดยมวลน้ำก้อนนี้เป็นน้ำที่มาจากลำห้วยท้ายหมู่บ้านที่ไหลเอ่อล้นตลิ่ง ประกอบกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้ระบายลงท่อไม่ทัน-ทะลักเข้าท่วมชุมชน ซึ่งบางจุดระดับน้ำสูงประมาณ 80 เซนติเมตร



ชาวบ้านบอกว่า ต้องตื่นมากลางดึก เพื่อนำกระสอบทรายมากั้นหน้าบ้านและช่วยกันใช้เศษไม้-เศษเหล็ก แยงตะแกรงเหล็กท่อระบายน้ำ เพื่อให้ใบไม้ที่ไปอุดบนตะแกรงท่อระบายน้ำหลุดออก



อีกหนึ่งจุด เป็นน้ำที่ล้นจากลำห้วยหน้าโรงเรียนเขลางค์นคร พื้นที่ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมืองจังหวัดลำปาง น้ำได้เอ่อล้นจากลำห้วยท่วมถนนด้านหน้าโรงเรียนฯ ไหลไปทะลุซอยชุมชนเขลางค์นครซอย 2 ต่อเนื่องไปท่วมถนนสายลำปาง-ห้างฉัตร เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองลำปาง ต้องมาช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อเร่งระบายรถในช่วงที่น้ำท่วมขังบนพื้นผิวถนน ขณะที่ชุมชนเขลางค์ ก็มีบ้านถูกน้ำท่วม ประมาณ 30 หลังคาเรือน ชาวบ้านในพื้นที่เร่งนำเครื่องสูบน้ำ มาสูบน้ำออจากห้องนอน หลังมีน้ำไหลทะลักเข้าบ้าน ชาวบ้านบอกว่าอยู่มา 30 ปีไม่เคยเจอหนักอย่างนี้



ไปดูที่พะเยา หลังจากเมื่อวานนี้มีฝนตกหนักจนทำให้เกิดน้ำป่าหลากลงมาท่วมชุมชนเเละหอพักนักศึกษา วันนี้หลายภาคส่งทั้งจิตอาสา นิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยพะเยา พร้อมเจ้าของผู้ประกอบการหอพัก ร่วมกันเข้าทำการทำความสะอาดพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำไหลบ่าเข้าท่วม



โดยสภาพความเสียหายนั้นได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากข้าวของเครื่องใช้ต่างๆภายในห้องพักจมอยู่ใต้น้ำ เเละดินโคลน ผู้ประกอบการหอพัก บอกว่าการฟื้นฟูครั้งนี้คาดว่าจะต้องใช้เวลานานหลายเดือน กว่าจะกลับมาสู่สภาวะเดิม เเละจนถึงขณะนี้ นักศึกษาเเละชาวบ้านบางส่วนก็ยังรู้สึกกังวล กลัวจะเกิดเหตุซ้ำ เพราะในพื้นที่ยังมีฝนตก



ส่วนที่เชียงราย หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย เเต่ที่เป็นปัญหาหนักก็คือ ดินโคลนและขยะจำนวนมากที่ไหลมากับกระแสน้ำ เเละยังคงตกค้างในพื้นที่ประสบภัย ซึ่งทางเทศบาลนคเชียงราย ก็ได้เร่งทำความสะอาดพื้นที่โดยใช้รถไถ-รถเบ็คโฮจากหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาช่วยเก็บดินโคลนเพื่อเปิดเส้นทางให้กลับมาใช้ได้ตามปกติ นอกจากนี้ทางเทศบาลนครเชียงราย ยังได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ออกช่วยเหลือประชาชนในการขนย้ายขยะตามบ้าน ซึ่งทางเทศบาลฯ ได้จัดพื้นที่สำหรับทิ้งขยะและดินโคลนไว้ โดยจะขนย้ายไปทิ้งที่บ่อขยะในพื้นที่ตำบลห้วยสัก ส่วนดินโคลนทางเทศบาลนครเชียงราย จะนำไปทิ้งในจุดที่เตรียมไว้เเล้ว คาดว่าจะสามารถเก็บขยะและดินโคลนหมดภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์



ส่วนที่แม่สาย วันนี้มีประขาชนเเละนักท่องเที่ยว เดินลุยน้ำเข้าไปเลือกซื้อสินค้าที่เปื้อนดินโคลน ในตลาดสายลมจอย หลังกลุ่มผู้ค้าที่ได้นับผลกระทบ นำสินค้าที่เสียหายออกมาทิ้งหน้าร้าน เพื่อรอการเก็บกวาด เเละบางส่วนที่ยังพอใช้งานได้ ก็เอามาวางจำหน่ายในราคาถูก สร้างความสนใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยวต่างถิ่น นับหลายร้อยคน



สินค้าที่ได้รับความสนใจ เช่น หมวกผ้าหลากรูปแบบ ร่มชนิดต่าง ๆ รวมถึงอุปกรณ์ไฟ LED หรือแม้กระทั่งผ้าห่ม ก็เริ่มเปิดราคาขายที่ 10 บาท



สำหรับพื้นที่ตลาดสายลมจอย ก่อนหน้านี่ ถือเป็นพื้นที่ย่านการค้าที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันดี มีร้านค้าจำหน่ายสินค้าหลากหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่มีแหล่งผลิตจากประเทศจีน ผู้ค้าหลายคนบอกว่า ความเสียหายจากอุทกภัยครั้งนี้ ตั้งแต่จำความได้ก็ไม่เคยพบกับเหตุการณ์น้ำท่วมในระดับนี้มาก่อน ครั้งนี้จึงถือว่าหนักเเละรุนเเรงที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News