สังคม

แม่สายเร่งทำความสะอาดพบดินโคลนยังท่วมสูงถมบ้าน ชาวบ้านโอดปัญหาใหญ่คือดินโคลน

โดย kanyapak_w

19 ก.ย. 2567

51 views

หลังจากพื้นที่ อ.แม่สายจ.เชียงราย ถูกน้ำท่วมมาเกือบสัปดาห์ ชาวบ้านเพิ่งได้เข้าทำความสะอาดได้บ้านเรือนเต็มไปด้วยโคลนที่ไหลมากับกระแสน้ำ โดยที่ชุมชนบ้านเหมืองแดง หมู่ 1 ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พบว่ายังมีน้ำขังอยู่ภายในซอยต่างๆ ตั้งแต่วันที่น้ำท่วมครั้งแรกจนวันนี้เป็นเวลา 8 วันแล้ว บ้านหลายคนจะเริ่มกลับเข้าบ้านเรือนของตัวเองเพื่อเก็บ สิ่งของสำคัญและทำความสะอาดฟื้นฟูบ้านเรือนของตัวเอง



ซึ่งพบว่าปัญหาใหญ่ก็คือดินโคลนเป็นจำนวนมากที่มากับน้ำยังคงติดค้างอยู่ในบ้านเรือนและพื้นที่ของบ้าน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่เนื่องจากมีน้ำหนักมาก การขนโคลนต้องมีรถบรรทุกมาขนออกไปทิ้ง ในจุดที่เทศบาลได้เตรียมไว้ให้ ซึ่งทางประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ก็ได้ช่วยเหลือตัวเองก่อน โดยการเก็บกวาดในส่วนที่สามารถทำได้ได้ทำความสะอาด เพื่อป้องกันไม่ให้ดินโคลนแข็งตัว ซึ่งจะทำให้เก็บกวาดได้ยากกว่าเดิม



โดยในระหว่างนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้นำ อาหารเครื่องดื่มสิ่งของผู้บริโภคมาคอยแจกจ่ายให้กับชาวบ้านเนื่องจากยังไม่สามารถหุงหาอาหารเองได้ประกอบกับยังไม่สามารถ ใช้ไฟฟ้าและน้ำประปาได้ จึงต้องพึ่ง หน่วยงานภายนอก ในการสนับสนุน อาหารเครื่องดื่มและสินค้าอุปโภคต่างๆ



นางศรีพรรณ์ วงค์สาย ชาวบ้านเหมืองแดงใต้ หมู่ 1 กล่าวว่าบ้านถูกน้ำท่วมตั้งแต่วันแรกปัจจุบันก็ 8 วันแล้วยังไม่สามารถเข้าไปอยู่ในบ้านได้พื้นที่บ้านยังถูกน้ำท่วมอยู่ทรัพย์สินเสียหายมีตู้เตียงของต่างๆในบ้านไม่สามารถใช้งานได้แล้ว ปัจจุบันได้มาอยู่บ้านน้องชายที่สูงกว่าและติดถนนสายหลัก ซึ่งอยู่บนที่สูง ในส่วนของพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาในวันที่ 20 นี้ ยังมีความกังวลกลัวว่าจะรุนแรงเหมือนที่ผ่านมาเพราะว่าเราไม่สามารถรับมือได้ปัจจุบันก็ยังไม่สามารถเข้าไปอยู่บ้านได้กลัวว่าจะเกิดความเสียหายทุกวันนี้บ้านเรือนยังไม่สามารถเข้าไปอยู่ได้รั้วบ้านพัง ยังไม่ได้มีการซ่อมแซม ยังมีความวิตกกังวลมากเกี่ยวกับพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามา



ด้านนางสาวอัมพาภร แก้วประเสริฐ ชาวบ้านเหมืองแดง ปิยะพร กล่าวว่า น้ำท่วมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ที่โดนแต่ว่าครั้งแรกมีแต่กระแสน้ำเข้ามาไม่มากซึ่งครั้งที่ 2 นี้มาทั้งดินทั้งโคน พัดเอาสิ่งของที่อยู่ภายในบ้านและร้านส้มตำที่ขายอยู่เสียหายไปจนหมดไม่เหลืออะไรเลย ตอนนี้ก็ทำได้เพียงแค่จ้างรถแม็คโครมาตักดินโคลนออกไป เพื่อเคลียร์พื้นที่ ซึ่งหากไม่ทำตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรเพราะว่าได้ยินข่าวว่าพายุลูกใหม่กำลังจะมาแต่ถ้าไม่มาก็ไม่เป็นไรเราก็จะได้เคลียร์พื้นที่เพื่อจะได้ค้าขายขายของต่อ



สำหรับความกังวลเกี่ยวกับพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาในวันที่ 20 กันยายนนี้ ก็ยังมีความกังวลอยู่แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็ได้เพียงแต่ช่วยเหลือตัวเองถ้ามันมีความรุนแรงเหมือนเดิมก็ต้องยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ถ้าไม่รุนแรงมากก็ดีไปเพราะว่าเราได้เตรียมทำความสะอาดไว้บ้างแล้วอย่างน้อยก็จะได้เริ่มต้นทำธุรกิจเริ่มต้นค้าขายใหม่




แท็กที่เกี่ยวข้อง  น้ำท่วม ,เชียงราย ,แม่สาย

คุณอาจสนใจ

Related News