สังคม

แม่แจ้งจับ ม.157 คณะ พม. อ้างคุกคามเด็ก 8 ขวบ - 'พิชิต' ลั่นสำนักพุทธ ต้องกล้าชี้ถูกผิด เชื่อมจิตทำได้หรือไม่?

โดย nattachat_c

16 พ.ค. 2567

97 views

วานนี้ (15 พ.ค. 67) เวลา 17.00 น. ที่ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี กลุ่มนิรมิตเทวาจุติ นำโดยเด็กชายวัย 8 ขวบ พร้อมด้วยมารดา และนายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความ เดินทางเข้าแจ้งดำเนินคดีมาตรา 157 ต่อ นายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายอภิเชษฐ์ ปานจรัตน์ ผู้อำนวยการสถานพัฒนาและฟื้นฟูเด็กจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่เข้าไปที่บ้าน เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 67


แม่ของน้องวัย 8 ขวบ เปิดเผยว่า แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีมาตรา 157 กับเจ้าหน้าที่โดยหนังสือคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นไปตามมาตรา 30 (3) คือมีหนังสือเรียกผู้ปกครองหรือบุคคลอื่นมาให้ถ้อยคำหรือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ความประพฤติสุขภาพและความสัมพันธ์ในครอบครัวของเด็ก


แต่คณะที่เข้าไปกลับทำผิดวัตถุประสงค์ของมาตราดังกล่าว รวมถึงพบว่ามีการข่มขู่น้องวัย 8 ขวบ


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา น้องได้ขึ้นให้การต่อศาลในกรณีที่ฟ้องสื่อ ได้มีคำพูดของน้องว่า จากการที่คณะของนายอำเภอมาที่บ้านก่อนหน้านี้ มีความรู้สึกเหมือนกับโดนคุกคาม เมื่อย้อนไปดูคลิปก็ทราบว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ


โดยน้องยังกำชับให้ไปซูมดูหนังสือของทางผู้ว่าราชการจังหวัดจึงทราบว่า มันเข้ากับมาตรา 30 (3) คือมีหนังสือเรียกผู้ปกครองหรือบุคคลอื่นมาให้ถ้อยคำหรือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ความประพฤติสุขภาพและความสัมพันธ์ในครอบครัวของเด็ก


แต่คณะที่เข้าไปกับทำผิดวัตถุประสงค์ของมาตราดังกล่าว รวมถึงพบว่ามีการข่มขู่น้อง อีกทั้งเมื่อพิจารณาตามหนังสือผู้ว่าฯแล้วไม่ได้บอกว่าให้ต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ แค่เป็นการชี้แจงถึงเรื่องการเลี้ยงดูลูกอย่างไร สถานที่อยู่อาศัยเป็นอย่างไร


และจากกระแสข่าวที่ว่าทาง พม. ประชุมร่วมกับทางอัยการ ที่จะทำหนังสือเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองสิทธิ์ ให้เสนอต่อศาลเพื่อขอพูดคุยกับน้องเป็นการส่วนตัว จึงได้เดินทางไปยังสำนักงานอัยการเพื่อแจ้งให้ทางอัยการทราบว่า เรื่องราวของน้องเป็นอย่างไร อีกทั้ง ยังนำคำให้การต่อศาลไปให้ทางอัยการดูว่า น้องเป็นอย่างไร สามารถให้การได้เหมือนผู้ใหญ่

------------------
วานนี้ (15 พ.ค. 67) นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า
หลังจากได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตั้งคณะกรรมการทำงานตรวจสอบ กลั่นกรอง​ ข้อมูล ข่าวสาร และ การกระทำอันอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางพระพุทธศาสนา โดยมีนายบุญเชิด กิตติธรางกรู เป็นประธาน เพื่อมาตรวจสอบกรณีเด็กเชื่อมจิต


โดยย้ำว่า ตนเป็นคนเอาจริงเอาจัง และจะไม่ให้สำนักพุทธนิ่งเฉย ตอนนี้ ตนมีการพูดคุยโทรศัพท์กันโดยตลอด เพราะคิดว่าเป็นเรื่องที่สังคมจะต้องได้รับการกระจ่าง แม้สำนักงานพุทธศาสนาจะไม่มีอำนาจในการดำเนินคดีในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา แต่หากเด็กเชื่อมจิตไปล่วงล้ำกฎหมายบ้านเมืองก็เป็นเรื่องหนึ่ง


"เวลานี้ ตนได้ให้นโยบายผู้อำนวยการสำนักพุทธว่า ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติต้องกล้า ชี้ผิดชี้ถูก กรณีเชื่อมจิต เชื่อมได้หรือไม่ได้ เมื่อผมมานั่งตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกกำกับสำนักพุทธศาสนา สำนักพุทธต้องกล้าหาญ ต้องกล้าชี้ ซึ่งเป็นเหตุที่ต้องคุยกันมาตลอดหลังจากรับตำแหน่ง"


นายพิชิต ยังกล่าวต่อด้วยว่า ผอ.สำนักพุทธฯได้มีการรายงานว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขึ้นมา และพิจารณาเรื่องดังกล่าว เมื่อประมวลเรื่องแล้ว ก็จะนำเสนอที่ประชุมมหาเถระสมาคมในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ อย่างไรก็ดีสังคมติดตามเรื่องนี้อยู่ตลอด ดังนั้น วันที่ 17 พ.ค. เวลา 10:00 น. จะมีการแถลงข่าววันวิสาขบูชาโลก


จากนั้น ตนจะให้ ผอ.สำนักพุทธ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตำรวจ​ มาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกับสื่อมวลชน ซึ่งเขาจะมายืนยันบางอย่าง


ซึ่งอยากจะให้สำนักพระพุทธศาสนาเป็นคนพูดเอง เพราะตนได้ให้นโยบายไปแล้วว่าเราต้องกล้าหาญ ว่ากรณีเชื่อมจิต ทำได้หรือไม่ หรือตกลงแล้วขัดต่อพระไตรปิฎก หรือขัดต่อเรื่องใดในพระพุทธศาสนาหรือไม่ได้ ซึ่งก็จะได้รับความกระจ่าง


ดังนั้น เรื่องนี้เป็นที่มา ที่ตนบอกว่าศรัทธาอย่าแกว่ง ธรรมะไม่ใช่เรื่องซื้อขาย และตอนนี้ ทางผอ.สำนักพุทธฯ บอกว่ามีข้อมูลครบทุกอย่าง และเราจะได้เห็นกันว่ากรณีเชื่อมจิตมีจริงหรือไม่ และทำได้หรือไม่ เพราะเมื่ออิงหลักพระพุทธศาสนาและตามกฎกระทรวง ก็ถือเป็นหน้าที่ และภารกิจของสำนักพุทธฯ


นายพิชิต ยังกล่าวต่อว่า กรณีนี้ไม่ใช่กรณีแรก ยังมีอีกหลายกรณี ตนจึงให้นโยบายกับสำนักพุทธ สำนักพุทธต้องปฏิบัติการเชิงรุก เร็ว ๆ นี้


ตนขอให้ ผอ.สำนักพุทธ เชิญ ผอ.สำนักงานพุทธศาสนาทุกจังหวัดทั่วประเทศมาให้นโยบายว่า การปฏิบัติการเชิงรุก เพื่อให้หลายฝ่ายพอใจจะดำเนินการอย่างไร

------------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/U7V1tTdUBU4



คุณอาจสนใจ

Related News