สังคม

น้ำป่าทะลัก หลายพื้นที่ภาคเหนือท่วมต่อ - เชียงใหม่ เตรียมรับมือ หลังน้ำปิงเพิ่มเกินจุดวิกฤตแล้ว

โดย panwilai_c

24 ก.ย. 2567

59 views

ขณะที่แม่สาย กำลังอยู่ระหว่างการฟื้นฟู ยังมีอีกหลายจังหวัด ที่อยู่ระหว่างถูกน้ำท่วม และได้รับผลกระทบจากน้ำป่าต่อเนื่องมาจากเมื่อวาน ทั้งที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย และที่จังหวัดลำปาง รวมทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่



หลายตำบลในอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมตั้งแต่เช้าเมื่อวาน แม้น้ำจะแห้งแล้ว แต่ผลกระทบยังคงอยู่ บ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า มีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนมากกว่า 1,000 หลังคาเรือน ใน 9 ตำบล



นายพงศ์ศักดิ์ เพชรคงแก้ว นายอำเภอเวียงป่าเป้า ได้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ณ ที่ว่าการอำเภอเวียงป่าเป้า และได้สั่งการไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผ่านทางวิทยุสื่อสารของกระทรวงมหาดไทย ให้อพยพผู้คนในพื้นที่เสี่ยงภัย มายังศูนย์พักพิงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว และจัดศูนย์พักพิงชั่วคราวเทศบาลตำบลป่างิ้ว อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย พร้อมทั้งได้ให้การดูแลเรื่องอาหารและน้ำดื่มแก่ผู้พักพิง ทั้งนี้ สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอเวียงป่าเป้า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต มีเพียงรถยนต์และบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย



นี่เป็นภาพมุมสูงบริเวณถนนหมายเลข 1022 ซึ่งเป็นถนนที่มุ่งหน้าเข้าสู่เส้นทาง ไปหมู่บ้านนาแก้วตะวันตก อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เป็นถนนที่มีสะพานข้ามน้ำวัง คือสะพานบ้านนาแก้ว จะเห็นได้ว่า มีสภาพ น้ำวัง เอ่อล้นท่วมเป็นบริเวณกว้าง และยังทำให้ชุมชนบ้านนาแก้วฝั่งตะวันตก ถูกน้ำท่วมอย่างหนัก มีชาวบ้านในจุดนี้ ได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 200 หลังคาเรือน ระดับน้ำบางจุดสูงถึง 2 เมตร ชาวบ้านบอกว่า เกิดมากว่า 50ปี ไม่เคยเจอน้ำท่วมหนัก เท่ากับปีนี้ เจ้าของบ้านหลังหนึ่ง เป็นฟารมเพาะเลี้ยงไก่ชน ชื่อเพชรทุเรียนทอง ได้พาไปดูสภาพไก่ชนที่ เพาะพันธุ์ขาย ถูกกระแสน้ำวัง ที่เอ่อล้น ท่วมไก่ชนตายและสูญหายเป็นจำนวนมาก



ส่วนบริเวณถนนเกาะคา-ห้างฉัตร จากวัดพระธาตุลำปางหลวงถนน สายเลี่ยงเมือง ขณะนี้น้ำยังคงท่วมสูง ระยะทางที่ถูกน้ำท่วมประมาณ 3 กิโลเมตร มีบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่บ้านจำ เสียหายประมาณ 500 หลังคาเรือน ซึ่งน้ำท่วมถนนแห่งนี้เข้าสู่วันที่ 3 แล้ว



ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ออกประกาศเตือนประชาชนที่อาศัย อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำปิง ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ให้เร่งเก็บข้าวของขึ้นที่สูง เตรียมรับสถานการณ์น้ำปิงล้นตลิ่ง คาดช่วงเที่ยงคืนวันนี้ระดับน้ำจะล้นตลิ่ง รวมทั้งใน 5 โซน ที่เคยถูกน้ำปิงล้นตลิ่งเข้าท่วม อาทิ ย่านป่าพร้าวนอก ถนนเจริญประเทศ ตลาดหนองหอย ชุมชนบ้านเด่น ตลาดสันป่าข่อย และพื้นที่โดยรอบค่ายกาวิละ มณฑลทหารบกที่ 33 เร่งขนย้ายข้าวของเครื่องใช้และทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูง



รวมทั้งเคลื่อนย้ายยานพาหนะ รถยนต์รถจักรยานยนต์ ไปไว้ในที่ปลอดภัยที่น้ำท่วมไม่ถึง เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำปิง ที่ไหลผ่านเขตตัวเมืองเชียงใหม่ในขณะนี้ใกล้ถึงจุดวิกฤตล้นตลิ่งแล้ว ขณะที่มวลน้ำก้อนใหญ่ ในพื้นที่อำเภอแม่แตง ยังไหลมาไม่ถึงตัวเมืองเชียงใหม่ ทั้งนี้คาดว่ามวลน้ำก้อนนี้ จะไหลมาถึงตัวเมืองเชียงใหม่ในช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันนี้



นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งตั้งวอร์รูม ริมสะพานนวรัฐ เพื่อติดตามระดับน้ำปิงแบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง ไปจนกว่าสถานการณ์ระดับน้ำปิง จะกลับสู่ในสถานการณ์ที่คลายกังวล

คุณอาจสนใจ

Related News