สังคม

สทนช. เผย 25–29 ก.ย. ปริมาณฝนจะลดลง พร้อมสรุปพื้นที่น้ำท่วม 9 จังหวัด ยังอ่วม

โดย panwilai_c

24 ก.ย. 2567

44 views

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือสทนช. คาดการณ์ปริมาณฝน : ช่วงวันที่ 25–29 กันยายน 2567 ประเทศไทยจะมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง จากมรสุมที่อ่อนกำลังลงในอ่าวไทยและอันดามัน โดยวันนี้สถานการณ์น้ำในหลายจังหวัดยังมีน้ำหลากเข้าท่วมในหลายพื้นที่รวม 9 จังหวัด



ที่จังหวัดลำพูน น้ำในแม่น้ำต่างๆที่ไหลผ่านจังหวัดลำพูน เช่น แม่น้ำกวง แม่น้ำปิง แม่น้ำทาและแม่น้ำลี้ เพิ่มสูงขึ้น เอ่อท่วมสวนลำไย นาข้าว รวมถึงบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดฝั่งแม่น้ำต่างๆ มาตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา โดยในส่วนของแม่น้ำทาที่ไหลมาบรรจบกับแม่น้ำกวง บริเวณบ้านสบทาอำเภอป่าซาง ก็เอ่อท่วมบ้านเรือนสองฝั่งแม่น้ำแล้ว



ส่วนแม่น้ำปิงได้ไหลเอ่อท่วมพื้นที่ในเขตบ้านป่าแก ตำบลริมปิง อำเภอเมืองลำพูน ทำให้บ้านเรือนในหมู่บ้านป่าแกที่อยู่ติดแม่น้ำปิงรวมถึง วัดป่าแก่จมน้ำที่สูงประมาณ 1-2 เมตร



ในขณะที่ชุมชนช่างฆ้อง ในเขตเทศบาลเมืองลำพูนน้ำได้เอ่อจากแม่น้ำกวงเข้าท่วมชุมชน ทางเทศบาลเมืองลำพูน และ อบจ.ลำพูนต้องระดมเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำกลับไปสู่แม่น้ำกวง



จากการสำรวจของสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน พบว่า ตอนนี้มีพื้นที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมมากถึง 19 ตำบล ใน 5 อำเภอ



ซึ่งในภาคธุรกิจก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน หลังเจ้าของฟาร์มจระเข้ในบ้านสันคะยอม ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน จำใจต้องเชือดจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์นับร้อยตัว โดยนายณัฐพากษ์ คำกาศ เจ้าของฟาร์ม เล่าว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้กำแพงบ่อเลี้ยงจระเข้พังเสียหายบางส่วน จึงเกรงว่าอาจทำให้จระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธู์กว่า 100 ตัวหลุดออกสู่แหล่งน้ำสาธารณะ เพื่อป้องกัน และเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม จึงจำเป็นต้องจับจระเข้ทั้งหมดเชือด และเก็บในห้องเย็นก่อนส่งจำหน่ายต่อ โดยจระเข้หลายตัวที่เป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ก็เลี้ยงมาตั้งแต่เริ่มทำฟาร์มมากว่า 17 ปีที่แล้ว



ส่วนที่จังหวัดสุโขทัย มวลน้ำมหาศาลในแม่น้ำยมได้ไหลทะลักพนัง ริมแม่น้ำยมได้ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 6 ตำบลวังใหญ่ และหมู่ 8 ตำบลวังทอง อำเภอศรีสำโรง อย่างรวดเร็วเป็นรอบที่3 และด้วยปริมาณน้ำที่มากและไหลแรงข้ามถนนและได้กัดเซาะถนนสายวังไม้ขอน สุโขทัย บริเวณหลักกม.ที่15-16 และ ถนนสาย1195 ระหว่าง กม.12ฃ - 13 หมู่6 ตำบลวังใหญ่ ขาดทำให้ต้องปิดการจราจรถาวร



สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือสทนช. คาดการณ์ปริมาณฝน : ช่วงวันที่ 25–29 กันยายน 2567 ประเทศไทยจะมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง



ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากมีปริมาณน้ำมากกว่าเกณฑ์เก็บกักสูงสุด ได้แก่ อ่างเก็บน้ำกิ่วลม จ.ลำปาง อ่างเก็บน้ำห้วยหลวง จ.อุดรธานี และอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จ.ปราจีนบุรี ซึ่ง สทนช. ได้มีการแนะนำให้มีการพร่องน้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำในเดือนกันยายน และตุลาคม โดยให้พิจารณาไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนพื้นที่ท้ายน้ำ



สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมปัจจุบัน พบในพื้นที่ 9 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน ลำปาง แพร่ พิษณุโลก เลย หนองคาย และพระนครศรีอยุธยา



ขณะที่ gistda เผยภาพจากดาวเทียมเรดาร์แซท2 เมื่อเวลา 18.26 น.ของวันนี้ แสดงพื้นที่น้ำท่วมขัง บริเวณบางส่วนของจังหวัดนครพนม หนองคาย สกลนคร บึงกาฬ อุดรธานี ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี พื้นที่ประมาณ 412,278 ไร่




ส่วนการคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงอุทกภัยล่วงหน้า 3 วัน ในช่วงวันที่ 24 - 26 ก.ย. 67 สทนช. ประเมินพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยล่วงหน้า 3 วัน พบว่ามีพื้นที่เสี่ยง จำนวน 16 จังหวัด โดยมี เชียงราย ลำปาง แพร่ พะเยา พิษณุโลกเพชรบูรณ์ นครพนม สกลนคร กาฬสินธุ์ อุบลราชธานี ปราจีนบุรี ตราด สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สตูล และ ยะลา

คุณอาจสนใจ

Related News