สังคม

สำรวจ 'เกาะทราย-ไม้ลุงขน' จ.เชียงราย น้ำแห้งแล้วโคลนยังกองสูง ชาวบ้านท้อ ประกาศขายบ้าน

โดย panwilai_c

24 ก.ย. 2567

56 views

ชุมชนเกาะทราย-ตลาดไม้ลุงขน 2 จุดนี้ อยู่ใกล้กับเเม่น้ำสาย มีซอยเเละถนนเชื่อมถึงกัน ทำให้ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก รถยนต์-รถจักรยานยนต์จมเสียหายนับพันคัน



วันนี้ทีมข่าวกลับเข้าไปสำรวจอีกครั้งหนึ่ง พบว่าสภาพในชุมชมยังเต็มไปด้วยขยะ และดินโคลน ทรัพย์สิน-อาคารบ้านเรือนพังเสียหาย หลายครอบครัวยังเฝ้ารอการฟื้นฟูเยียวยาจากภาครัฐ



แม้ว่ามวลน้ำก้อนใหญ่ที่หลากทะลักจากเเม่น้ำสายจะไหลผ่านไปเเล้ว เเตร่องรอยความเสียหาย ยังปรากฏชัด ซากขยะ ทราย เเละดินโคลน ยังปกคลุมพื้นที่ชุมชนเกาะทราย เเละในตลาดไม้ลุงขน



ส่วนอาคารบ้านเรือนในซอยเเคบ การฟื้นฟูต้องใช้เเบ็คโฮลเล็ก พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร เเละจิตอาสา ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเเม่จัน ทยอยเข้าไปช่วยจัดการดินโคลน ซึ่งบางจุดพบกองดินถมสูงกว่า 2 เมตร



ข่าว 3 มิติ พบว่า ที่เป็นอุปสรรคก็คือ บ้านหลายหลังที่อยู่ในซอยเเคบ บางครอบครัวถึงกับยอมขุดดินเอามาถมให้เต็ม จากบ้าน 2 ชั้น ตอนนี้ทำใจรับสภาพกลายเป็นบ้านชั้นเดียวไปเเล้ว



ระหว่างที่สำรวจ เราสังเกตเห็นว่าทั้งเกาะทรายเเละไม้ลุงขน มีประชาชนขึ้นป้ายประกาศขายบ้าน เเละที่ดินกันเเล้ว



ที่เสียหายหนักนอกจากอาคารบ้านเรือน ก็คือรถยนต์-รถจักรยานยนต์ เฉพาะที่เกาะทราย-ไม้ลุงขน คาดว่าเสียหายรวมเเล้วไม่น้อยกว่าพันคัน ส่วนหนึ่งยังจมอยู่ใต้ดินโคลน



การเก็บกู้รถที่เกาะทราย เราพบว่า ตอนนี้ทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิเพชรเกษม เข้าช่วยเหลือชาวบ้าน โดยนำรถแบ็กโฮ และรถสไลด์ ช่วยยกรถให้ฟรี-ไม่มีค่าใช้จ่าย ......



แต่การยกรถในลักษณะนี้ ก็มีอุปสรรคพอสมควร เพราะมีดินโคลนยัดเข้าไปอเยอะมาก ก่อนดำเนินการยกหรือเคลื่อนย้าย ทีมกู้ภัยต้องเอาดินออกจากให้ได้มากที่สุด เพื่อป้องกันความเสียหาย



นายสหชาติ ลิ้มเจริญภักดี ประธานมูลนิธิเพชรเกษม ฝากไปถึงประชาชนชาวแม่สายที่ต้องการยกรถโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ติดต่อได้ที่โรงครัวช่วยเหลือผู้ประสบภัย มูลนิธิเพชรเกษม ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังที่ว่าการอำเภอแม่สาย



นอกจากนี้ยังมีรถยนต์บางส่วน ที่เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเคลียร์ออก เพื่อเปิดเส้นทางเข้าออกชุมชน โดยจะขนย้ายไปเก็บรักษาไว้ที่ป่าช้าวัดเหมืองแดง และอีกหนึ่งพื้นที่ก็คือ ลานจอดยุววรรณ อำเภอแม่สาย

คุณอาจสนใจ

Related News