สังคม

น้ำท่วมไปแล้วโคลนยังอยู่ ชาวแม่สายยังเคลียร์บ้านไม่เสร็จ โอดทับถมหนัก คาดใช้เวลาร่วมเดือนกลับมาปกติ

โดย panwilai_c

21 ก.ย. 2567

30 views

แม้จะสถานการณ์น้ำที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายจะลดลงไปหลายวันแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ประชาชนจำนวนหนึ่ง ยังไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตในบ้านเรือนของตัวเองได้ เนื่องจากยังมีปัญหาดินโคลนจำนวนมากปกคลุมอยู่ตามถนนหนทาง ในตรอกซอกซอย ทำให้เจ้าของบ้าน ไม่สามารถดันดินโคลนที่อยู่ในบ้านออกมาภายนอกได้ ที่อำเภอแม่สายวันนี้ จึงยังคงเผชิญกับปัญหาโคลนท่วมอยู่ในหลายจุด



นี่เป็นสภาพรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถจักรยาน จำนวนหนึ่ง ใน ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนเกาะทราย บ้านไม้ลุงขน ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่เจ้าของรถยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกจากดินโคลนที่เริ่มแข็งตัว หลังจากระดับน้ำได้ลดลงไปนานกว่า 5 วันแล้ว รถบางคันถูกดินโคลนทับถมตั้งแต่ล้อไปจนถึงตัวรถ จึงเคลื่อนย้ายออกไปได้ลำบาก



ขณะที่ชาวบ้านเกือบทุกหลังคาเรือนต้องใช้ชีวิตอยู่กับดินโคลนเช่นนี้มาหลายวันแล้วเช่นกัน พวกเขาบอกว่า คาดว่ากว่าจะสามารถนำดินโคลนออกจากบ้านได้ อาจต้องใช้เวลานานร่วมเดือน เพราะดินโคลนที่มากับน้ำท่วมมีปริมาณมาก



จากนั้นทีมช่อง 3 ได้พูดคุยกับชาวบ้านทราบถึงความต้องการเร่งด่วนขณะนี้ พวกเขาบอกว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำดินโคลนออกจากซอยโดยเร็ว และจากนั้นจะได้ทำการผลักดันดินโคลนในบ้านออกมาได้ เพื่อทำความสะอาดบ้าน และนำสิ่งของที่เสียหายออกไปทิ้ง



เช่นเดียวกับที่ซุ้มไก่ชน เพชรร่วมใจ ซอย 10 ที่เลี้ยงไก่ชน ไว้มากกว่า 50 ตัว ทางเจ้าของแจ้งว่า ช่วงเกิดน้ำท่วมไก่ชนที่เลี้ยงไว้หายไปกับน้ำท่วม ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 10,000-50,000 บาท รวมมูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท และขณะนี้ก็ยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจในพื้นที่เลี้ยงไก่ชนได้ เพราะมีดินโคลนทับถมอยู่หนาทึบมาก



ล่าสุดทหาร สำนักงานพัฒนาภาค3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมเจ้าหน้าที่บริษัทเอกชน เร่งทำการประกอบเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง จำนวน 100 เครื่อง ซึ่งเป็นเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงพระราชทาน ให้กับประชาชนชาวอำเภอแม่สาย ที่จะต้องนำไปใช้ในการทำความสะอาดบ้านเรือนตนเอง เนื่องจาก มีดินโคลนสะสมในบ้านจำนวนมาก

ส่วนบริเวณถนนพบว่าขณะนี้มีฝุ่นคละคลุ้งกระจายตามถนนสายหลัก ที่รถวิ่งผ่านโดยเฉพาะจุดที่เกิดน้ำท่วมมาก่อน



จากนั้น ช่วงบ่าย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะ เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ ไปเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยที่วัดเหมืองแดง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย



พร้อมนำถุงยังชีพแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย ผู้พิการ และพระสงฆ์ รวมทั้งให้นำรถโมบายทำบัตรประชาชนเคลื่อนที่ไปให้บริการให้กับผู้ประสบภัย ที่เอกสารบัตรประชาชนสูญหายด้วย



นายอนุทิน กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์อุทกภัยใหญ่ที่แม่สายครั้งนี้เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทุกหน่วยงานราชการ ได้เร่งแก้ไขปัญหาเรื่องไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ ให้ประชาชนได้ใช้กันให้เรียบร้อยปกติ แล้วจะยกเลิกค่าไฟฟ้า น้ำประปาในเดือนกันยายนนี้ ให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัยในหลายอำเภอ ของจังหวัดเชียงราย



ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์น้ำสายเอ่อล้นฝั่งครั้งนี้ ทำให้ประชาชน ควรตระหนักถึงว่า การที่มีการรุกล้ำลำน้ำสาย และต้นน้ำ ทำให้เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ ดังนั้นประชาชน ควรร่วมมือร่วมใจกัน รักษาธรรมชาติ และต้นไม้ไว้ จะได้ไม่เกิดภัยธรรมชาติร้ายแรงแบบนี้เกิดขึ้นอีก



คุณอาจสนใจ

Related News