สังคม

'พิจิตร' อ่วมหนัก ชาวนาลุยน้ำท่วมนา เกี่ยวข้าวด้วยเคียวโบราณ เสียดายผลผลิตหายไปกว่าครึ่ง

โดย nut_p

4 ส.ค. 2567

195 views

ช่วงเย็นต่อเนื่องถึงค่ำวันนี้ ที่อำเภอภูเรือ จ.เลย เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องนาน 30 นาที ทำให้น้ำป่าจากภูเขาและน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติภูเรือ ไหลเชี่ยวลงมาด้านล่างรุนแรงและรวดเร็ว เข้าท่วมหมู่บ้านหนองบง ต.หนองบัว อ.ภูเรือ และถนนสายด่านซ้าย-เลย บริเวณบ้านหนองบง ระดับน้ำสูงร่วม 1 เมตร ทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ จนรถติดยาวทั้งไปและกลับกว่า 1 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลภูเรือ และหน่วยกู้ภัยอุทยานแห่งชาติภูเรือ ได้เข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือทันที



นายอำเภอภูเรือ ได้รายงานถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ว่า ตั้งแต่เวลา 14.00 - 16.00 น. วันนี้ ในพื้นที่อำเภอภูเรือได้เกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำเอ่อล้นท่วมถนนสายภูเรือ-ด่านซ้าย ฝนตกหนักต่อเนื่อง ในพื้นที่อำเภอภูเรือ ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลาก ลงคลองห้วยหมูเน่า อยู่ในพื้นที่ติดต่อระหว่างเทบาลตำบลภูเรือ กับ อบต.หนองบัว อ.ภูเรือ จนน้ำป่าไหลทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชน และน้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นลำห้วยคลองหมูเน่า และท่วมถนนทางหลวงหมายเลข 21 ช่วงระหว่างบ้านหนองเสือคราง - บ้านหนองบง หมู่ที่ 2 เขตเชื่อมต่อระหว่าง ทต.ภูเรือ กับ อบต.หนองบัว อำเภอภูเรือ รถเล็กไม่สามารถผ่านไปมาได้ ต้องจอดรอให้น้ำลดระดับลงก่อน ทำให้รถติดทั้งไปและกลับยาวร่วม 2 กิโลเมตร



นางสาวเนตรนภา งามเนตร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเรือ และเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็ว อุทยานแห่งชาติภูเรือ เข้าช่วยเหลือประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่สัญจรเส้นทางหลวงหมายเลข 21 ภูเรือ-เมืองเลย บริเวณบ้านหนองบง ตำบลหนองบัว อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย เนื่องจากอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ตัดท่วมถนน โดยช่วยอำนวยการจราจร ให้สัญจรที่ละ 1 ช่องทาง ช่วยเหลือรถจักรยานยนต์เคลื่อนย้ายผ่านรถกระบะ และช่วยเหลือรถยนต์ขัดข้องที่ติดค้างระหว่างทางที่น้ำท่วมสูง



ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดพิจิตร ที่ทุ่งวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง นายสุรชัย อาสมาน หรือ "ผู้ใหญ่เล็ก" ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 ตำบลวังจิก ซึ่งมีอาชีพทำนาและขายของชำเป็นอาชีพเสริมต้องว่าจ้าง ชาวบ้านมาลุยน้ำเกี่ยวข้าวด้วยเคียวแบบโบราณ เพราะเสียดายผลผลิตข้าวที่ลงทุนปลูกไว้สุกงอมเต็มที่แต่ถูกน้ำท่วม รถเกี่ยวข้าวไม่สามารถลงเกี่ยวได้ จึงต้องใช้วิธีเกี่ยวด้วยเคียวแบบดั้งเดิม ซึ่งก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะต้องลุยน้ำเกี่ยวข้าว และต้องทยอยขนข้าวที่เกี่ยวได้ อีกหลายขั้นตอน เริ่มจากใช้เรือบรรทุกข้าวที่เกี่ยวได้นำไปยังส่งรถไถนาเดินตามที่มีกระบะสำหรับบรรทุกเพื่อนำข้าวออกจากนาข้าวส่งต่อยังรถกระบะเพื่อนำไปตากบริเวณลานตากเพื่อลดความชื้นและสู่ขบวนการนวดข้าว โดยครั้งนี้ตนเองทำนาจำนวน 3 ไร่ ได้ผลผลิตเพียงครึ่งตัน จากปกติที่จะได้ประมาณ 2.5 ตัน ซึ่งก็เท่ากับว่าผลผลิตหายไปกว่าครึ่ง



นี่เป็นเพียงหนึ่งในชาวนาที่ทำนาในพื้นที่ทุ่งวังจิก ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทั้งจากฝนตกและ น้ำจากแม่น้ำยม ที่มาเร็วกว่าทุกปี จึงไหลบ่าเข้าท่วมนาข้าว ซึ่งปกติจะมีกำหนดเก็บเกี่ยวในช่วงกลางเดือนสิงหาคม แม้ส่วนราชการทุกฝ่ายจะให้การช่วยเหลือด้วยวิธีการต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการสูบน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ที่ยังคงเดินเครื่องสูบอยู่ในขณะนี้ แต่ด้วยฝนที่ตกต่อเนื่องส่งผลให้นาข้าวในพื้นที่ลุ่มต่ำกว่า 3,000 ไร่ เริ่มได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมนานกว่า 1 สัปดาห์ ชาวนาจึงเลือกที่จะลุยน้ำเกี่ยวข้าวเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวซึ่งแม้จะได้น้อยก็ยังดีกว่าเสียหายทั้งหมด



สำหรับภาพรวมของสถานการณ์น้ำท่วมทั้งประเทศ นอกจากที่พิจิตร และที่จังหวัดเลยแล้ว ยังมีน้ำท่วมอีก 15 จังหวัด รวมเป็น 17 จังหวัด ประกอบด้วย



แม่ฮ่องสอน มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม ในพื้นที่อำเภอเมือง กินพื้นที่ 100 ไร่ เชียงใหม่ มีน้ำท่วมนาข้าว ในอำเภอแม่อาย

คุณอาจสนใจ

Related News