สังคม

ภาคเหนือระทม! ฝนถล่มลำปาง น้ำป่าหลากท่วมอ่วม - เปิดสาเหตุน้ำท่วมพะเยา ยันมีแจ้งเตือน

โดย passamon_a

19 ก.ย. 2567

151 views

ภาคเหนืออ่วม ลำปางฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชน อพยพชาวบ้านวุ่น ส่วนที่พะเยา มีการเปิดสาเหตุน้ำท่วม และ ธีรรัตน์ ยืนยันมีการแจ้งเตือนประชาชน


เมื่อวันที่ 18 ก.ย.67 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก สมโภชน์ ฟูใจ ได้ไลฟ์ว่า น้ำท่วมห้วยขาโงก น้ำป่าไหลหลาก ใกล้กับไร่มายมิ้นต์-ลำปาง ถนนลำปาง-งาว ห่างจากตัวเมืองลำปาง 16 กิโลเมตร เหตุเกิดเวลา 06.00 น. ของวันที่ 18 ก.ย.67 พร้อมระบุว่า "ไม่นะ! ฉันเป็นผู้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม แต่จะมาเป็นผู้ประสบภัยเองไม่ได้นะ"


โดยในไลฟ์ระบุว่า ในรอบ 30 กว่าปี น้ำไม่เคยท่วมที่นี่ ซึ่งจุดที่เห็นน้ำท่วมเป็นแปลงปลูกสับปะรดและเลี้ยงวัวควาย ต้องอพยพสัตว์เลี้ยงหนีน้ำป่าที่กำลังหลากท่วมในพื้นที่บ้านทรายทอง ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเกิดฝนตกหนัก ชาวบ้านเฝ้าระวังตั้งแต่เมื่อคืน ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเจออย่างนี้ น้ำไม่เคยท่วมจุดนี้เลย สถานการณ์น่าเป็นห่วงมาก ฝนตกต่อเนื่องทั้งคืน หากฝนไม่หยุดตกระดับน้ำอาจเพิ่มขึ้นอีก ทั้งนี้ผู้โพสต์ได้ยืนไลฟ์อยู่บนสะพาน โดยระดับค่อนข้างขึ้นสูง ฝนตกหนักมากทั้งคืน


และวันที่ 18 ก.ย.67 เวลา 19.30 น. ผู้สื่อข่าวออกสำรวจสถานการณ์น้ำในแม่น้ำวัง ที่ไหลผ่าน อ.เมือง จ.ลำปาง พบว่าน้ำถึงจุดวิกฤตแล้ว น้ำจากแม่น้ำวังเริ่มไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่สองฝั่งแม่น้ำ โดยเฉพาะชุมชนเขื่อนยาง ชุมชนบ้านดงชัย ชุมชนท่านางลอย ชุมชนท่ามะโอ ชุมชนวัดเกาะวาลุการาม ในเขตเทศบาลนครลำปาง เบื้องต้นมีบ้านเรือนน้ำท่วมรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 30 หลังคาเรือน น้ำสูงประมาณ 30-60 ซม.


ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ พากันไปเฝ้าสังเกตการณ์แม่น้ำวัง ที่สะพานวัดเกาะวาลุการาม ในเขตเทศบาลนครลำปาง เพราะน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นอีกเรื่อย ๆ เนื่องจากลำน้ำสาขา เช่น ลำน้ำแม่ตุ๋ย ต้องรองรับน้ำป่าที่ไหลลงมาจากอุทยานแจ้ซ้อน เข้าท่วมบ้านแม่ทรายคำ ต.ต้นธงชัย อ.เมือง แล้วระบายลงสู่แม่น้ำวัง ในเขตเทศบาลนครลำปาง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านเริ่มเก็บข้าวของทรัพย์สิน ขนย้ายรถยนต์และสัตว์เลี้ยง ไปไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว หลังจากเมื่อช่วงกลางวัน ทางเทศบาลนครลำปางประกาศเตือนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหายและพื้นที่เสี่ยงต่าง ๆ ขณะที่ชาวบ้านเองก็จัดเวรยามเฝ้าระวังแม่น้ำวังตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา


ส่วนที่ จ.พะเยา จากกรณีน้ำท่วมฉับพลันที่บริเวณชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา จนทำให้ประชาชนตั้งตัวไม่ทันได้รับความเสียหายอย่างหนัก และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วม ว่าเกิดจากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่กำลังก่อสร้างในพื้นที่หรือไม่


เมื่อวันที่ 18 ก.ย.67 นายสะอาด ไชยกุล นายกเทศมนตรีตำบลแม่กา ระบุว่า สาเหตุการเกิดน้ำป่าไหลหลากและท่วมพื้นที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา เกิดจากปัจจัยหลายสาเหตุ จากการตรวจสอบพื้นที่พบว่า มีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างที่ไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย บางแห่งมีการรุกพื้นที่บริเวณริมลำน้ำ ซึ่งในระเบียบการก่อสร้างอาคารต่าง ๆ จะต้องมีระยะห่างจากลำคลองสาธารณะประมาณ 6 เมตร แต่ปัจจุบันมีการก่อสร้างที่ไม่เป็นไปตามระเบียบ


นอกจากนั้น โครงการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่ขณะนี้กำลังมีการก่อสร้าง จะพบกองวัสดุกองดินอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งบางครั้งก็กีดขวางลำน้ำ ซึ่งหลังจากนี้ จะต้องหารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางมาตรการแก้ไขและป้องกัน อีกปัจจัยที่ทำให้เกิดน้ำท่วม ก็คือ ปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่มีปริมาณมาก จึงทำให้เกิดน้ำป่า


ขณะที่ นายปริยัติ สุวรรณ กำนันตำบลแม่กา ระบุว่า เท่าที่ตนจำความได้ ไม่เคยเห็นสถานการณ์น้ำท่วมแบบนี้ในพื้นที่มาก่อน แม้จะท่วมก็ไม่ได้สร้างความเสียหายเท่านี้ ซึ่งสาเหตุตนมองว่า เป็นเรื่องของปริมาณฝนที่ตกหนัก ประกอบกับมีการก่อสร้างขวางทางน้ำ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วม


ด้าน น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงเหตุการณ์น้ำท่วมที่ จ.พะเยา ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ ไม่มีการแจ้งเตือน ว่า ได้มีการตรวจสอบแล้วพบว่ามีการแจ้งเตือนประชาชนจริง ทั้งรูปแบบลายลักษณ์อักษร และมีเจ้าหน้าที่ออกเสียงตามสาย รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านคลื่นวิทยุ ซึ่งตรงพื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่เอกชน อาจเข้าไม่ถึงการแจ้งเตือนของทางราชการ ซึ่งในอนาคตเราจะทำการแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยได้มีการพูดคุยกับผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์แล้ว ขณะนี้อยู่ในช่วงการเตรียมความพร้อม แต่เชื่อว่าสามารถทำได้เลย


ต้องยอมรับเหตุการณ์ที่พะเยา ฝนตก และน้ำมาตอนตี 2 ประชาชนพักผ่อนอยู่ พอตื่นมาน้ำเยอะทำให้ตกใจ


ส่วนประชาชนบอกว่าการแจ้งเตือนอพยพมีความล่าช้า น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า เรามีการแจ้งเตือนมีอพยพอยู่แล้ว ซึ่งการแจ้งเตือนจะคล้ายกันทุกพื้นที่ แต่คาดว่าเมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนประชาชนจะเฝ้าติดตามสถานการณ์ตรงหน้างานก่อน ประกอบกับเป็นช่วงเวลาตี 2 ประชาชนจึงอาจไม่มีความพร้อมที่จะเคลื่อนย้าย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/gM37eLnAp7w

คุณอาจสนใจ

Related News