เศรษฐกิจ

วิจัยกรุงศรี วิเคราะห์น้ำท่วมปี 67 ช่วง ก.ย.-ต.ค. เสี่ยงสูง และจะเข้าสู่ 'ลานีญา' เต็มตัว

โดย panwilai_c

13 ก.ย. 2567

150 views

วิจัยกรุงศรี วิเคราะห์สถานการณ์และแนวโน้มอุทกภัยในปีนี้ เตือน ช่วงเดือนกันยายนและตุลาคม มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากการเข้าสู่ภาวะลานีญาและอิทธิพลของมรสุม



โดยวิจัยกรุงศรี ประมินว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ปริมาณฝนในไทย มีแนวโน้มสูงกว่าค่าเฉลี่ยราว 15-16% และคาดการณ์ว่าจะเข้าสู่ภาวะลานีญาอย่างเต็มตัวในเดือนตุลาคม ทำให้ในเดือนกันยายน-ตุลาคม เป็นช่วงที่มีความเสี่ยงเกิดน้ำท่วมในทุกภูมิภาค โดยพื้นที่เสี่ยงสูง คือ ภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งเป็นทางน้ำผ่าน และภาคกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำ และเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ตลอดจนทรัพย์สิน บ้านเรือน โรงงาน เครื่องจักร สินค้าเกษตร ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคได้



กรณีดีที่สุด (Best Case) คาดจะมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 6.2 ล้านไร่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวม 3.34 หมื่นล้านบาท หรือ ประมาณ 0.19% ของ GDP



กรณีเสียหายมาก (Worst Case) คาดว่าจะมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 11.0 ล้านไร่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวม 5.95 หมื่นล้านบาท หรือ ประมาณ 0.34% ของ GDP



อย่างไรก็ดี จะไม่รุนแรงเท่ามหาอุทกภัยปี 54 เนื่องจากในปีนี้ มีปริมาณน้ำฝนที่น้อยกว่า มีพื้นที่รองรับน้ำมากกว่า รวมถึงความพร้อมในการบริหารจัดการน้ำ และการพัฒนาระบบป้องกันของภาคเอกชน โดยเฉพาะในนิคมอุตสาหกรรม จะช่วยลดทอนผลกระทบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2554



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SZh9HVCA6VQ

คุณอาจสนใจ

Related News