สังคม

เปิดเส้นทางลำเลียงรถหลอกจำนำขายต่อประเทศเพื่อนบ้าน พบจุดพักหลายจุด ตัดตอนไม่ให้สาวถึงตัวการ

โดย panisa_p

28 ม.ค. 2566

186 views

เพจรับจำนำรถ กลายเป็นช่องทางของการโจรกรรมรถอีกทางหนึ่ง หลังจากมีผู้เสียหายนำรถไปจำนำ และจ่ายเงินไถ่ถอนรถคืน แต่รถกลับสูญหายไป หลังจากตำรวจสอบสวนกลางติดตามรถกลับคืนมาได้บางส่วน พบว่ารถบางคันถูกส่งไปรอส่งออกอยู่บริเวณชายแดนเพื่อเตรียมส่งออกนอกประเทศ ทำให้รถกระบะหลายคันถูกส่งออกไปแล้วก่อนหน้านี้



รถกระบะที่พบบริเวณชายแดนไทย-ลาว ฝั่ง จ.บึงกาฬ คันนี้ ถูกแจ้เงว่า กำลังจะส่งออกตามแนวชายแดน แต่ถูกยึดได้ก่อน

เป็นสิ่งยึนยันได้ว่า ขณะนี้ยังมีการลักลอบส่งรถยนต์ ตามแนวบริเวณชายแดนออกสู่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง



จากสมัยก่อนคนร้ายต้องโจรกรรมรถเพื่อส่งออก แต่ปัจจุุบันมีเพจรับจำนำรถเกิดขึ้นจำนวนมาก และส่วนหนึ่งของรถที่ถูกจำนำ จะถูกส่งออกไปยังชายแดน



โดยที่มาของรถ เมื่อเจ้าของนำรถไปจำนำในเพจรับรับนำรถ เพื่อได้เงินมา 1-3 หมื่นบาท รถก็จะไปอยู่กับนายหน้าของเพจรับจำนำ หลังจากนั้นรถมักจะถูกขายต่อไปยังนายทุน ในราคา 1-2 แสนบาท หลังจากนั้น นายทุนก็จะขายต่อไปยังตลาดมีด และในตลาดมืดนี่เอง รถบางส่วนก็ถูกขายไปให้กับผู้ซื้อที่เสียงต่อนำไปก่อเหตุผิดกฎหมาย และลำเลียงยา ส่วนรถ ซึ่งมักจะเป็นรถกระบะ หรือโฟร์วีลก็จะมีออเดอร์มาให้ส่งไปยังชายแดน ก็จะได้ราคาตั้งแต่ 3-5 แสนบาทขึ้นไป



ขณะทีเส้นทาง ก็จะมีการส่งจากโกดังย่านชานเมือง ออกไปยังจุดพักที่รีสอร์ตใน จ.ขอนแก่น หรือสกลนคร เพื่อตัดตอนคนรับรถ ให้มีคนมาขับต่อ เพื่อไปจอดทิ้งไว้ตามที่ลานจอดรถของสถานที่ราชการ รพ.หรือวัด เพื่อไม่ให้เป็นจุดสังเกต ก่อนจะมีผู้มาขับรถ แอบลักลอบนำลงเรือหางยาวดัดแปลงขนาดใหญ่ในจุดเปลี่ยวลับตาคน



พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ระบุว่าจากการจับกุมเพจรับจำนำรถเจ๊พลอยชลบุรี ซึ่งมีผู้เสียหายกว่า 500 คนมีรถถูกประทุษกรรมกว่า 511 คัน ขณะนี้ยึดรถคืนมาได้ 134 คัน คาดว่ารถที่เหลือ หากเป็นรถกระบะจะเป็นที่ต้องการของประเทศเพือนบ้าน น่าจะถูกสงออกไปบางส่วน



ด้านพันตำรวจเอกบุญลือ ผดุงถิ่น ผู้กำกับการ 2 กองปราบปรามระบุว่า การรับจำนำรถกับเพจรับจำนำ เป็นจุดเริมต้นที่รถจะถูกประทุษกรรม เป็นรถหลุดจำนำ โดยไม่ได้รถคืนกลับมา จากการทำงานติดตามรถกลับมายากมาก



หากรถถูกส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ก็จะหมดทางได้คืน โดยผู้เสียหายหลายคนเคยไปพบรถของตัวเอง ขับผ่านต่อหน้าต่อตาในประเทศเพื่อนบ้านแต่ก็ไม่มีกฎหมายที่จะส่งกลับมาได้

คุณอาจสนใจ

Related News