เลือกตั้งและการเมือง

'จุลพันธ์' แจงสภาปมเงินหมื่น โอนกลุ่มเปราะบาง 25-30 ก.ย. แนะ 1 ล้านคนรีบผูกพร้อมเพย์รอรับเงินสด

โดย nattachat_c

13 ก.ย. 2567

28 views

การประชุมร่วมรัฐสภาวาระแถลงนโยบายรัฐบาล ในช่วงค่ำวานนี้ (12 ก.ย.) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงถึงกรณีที่ไม่มีการลงรายละเอียดในแนวนโยบายแห่งรัฐ ว่าอยากให้แยกระหว่าง วิสัยทัศน์และแผนการดำเนินงาน หากดูจากแนวนโยบายแห่งรัฐจะรู้ว่าวิสัยทัศน์ของ รัฐบาลจะเห็นว่ามีการวาดภาพรัฐบาลไปในทิศทางใด แต่ในส่วนของรายละเอียดเนื้อโครงการจะตามมา ซึ่งจะมีการลงลึกในรายละเอียด


ส่วนโครงการจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท นายจุลพันธ์ ยืนยันว่าโครงการมีความพร้อมในเรื่องของเม็ดเงิน ต้องขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ให้ความเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณทั้งงบเพิ่มเติมปี 2567 และงบประมาณประจำปี 2568 ทำให้มีเงินอยู่ประมาณ 300,000 ล้านบาท ในการดำเนินโครงการนี้


ซึ่งเฟสหนึ่งจะเป็นกลุ่มเปราะบาง ประกอบด้วยกลุ่มคนพิการ จะไม่มีการจำกัดอายุ และ กลุ่มเปราะบาง ซึ่งถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่เงินจะไม่ได้จ่ายผ่านบัตร แต่จะจ่ายผ่านบัญชี ซึ่งในกลุ่มนี้ยังมีประมาณ 1,000,000 คนที่ไม่มีการผูกบัญชีเข้ากับระบบพร้อมเพย์ จึงขอให้เดินทางไปดำเนินการที่ธนาคารหรือตู้เอทีเอ็ม


โดยทั้ง 2 กลุ่มนี้เมื่อนำมารวมกันและรายชื่อไม่ซ้ำจะมีอยู่ประมาณ 14.5 ล้านคน ซึ่งจะได้รับเป็นเงินสด เนื่องจากจากการรับฟังความคิดเห็นหลายภาคส่วนเห็นว่าควรเร่งให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงได้ปรับเปลี่ยนวิธีการแจกเงิน โดยกำหนดวันโอนเงินไว้ที่ 25-30 กันยายน


ส่วนงบประมาณส่วนที่เหลือ ซึ่งเป็นงบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ยืนยันว่าการแจกเงินจะยังคงเป็นในรูปแบบของดิจิทัลวอลเล็ต และบล็อกเชน และกำหนดเงื่อนไข เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในเศรษฐกิจเหมือนเดิม


และหลังจากนี้จะมีการประกาศวันแจกเงินที่ชัดเจนอีกครั้ง แต่ที่สุดแล้วเงินจะถึงมือประชาชนครบ 10,000 บาทจนได้ และจะทำให้เกิดโครงสร้างพื้นฐานในเรื่องของระบบเศรษฐกิจดิจิทัล


ส่วนที่แนวนโยบายมีความคล้ายคลึงกับสิ่งที่นายทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้เคยกล่าวปาฐกถาเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมพ.ศ. 2567 ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเราได้สืบทอด อุดมการตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน จนมาถึงพรรคเพื่อไทย สำหรับแกนนำรัฐบาล ก็คงไม่ต่างกัน ท่านก็สืบทอด เจตนารมย์มาจากอดีตพรรคการเมืองหนึ่งเมื่อถูกยุบก็เปลี่ยนพรรคแต่แนวความคิดก็ยังสืบทอดต่อกันมาเป็นเรื่องปกติ จึงขอย้ำว่าสิ่งที่บรรจุไว้ในนโยบายเป็นวิสัยทัศน์


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0CAgs3T4l1M

คุณอาจสนใจ

Related News