เลือกตั้งและการเมือง

ปธ.วุฒิสภา เปิดใจ ทำหน้าที่ยึดผลประโยชน์ชาติ-ประชาชน ลั่นไม่มีขั้ว ไม่มีสี

โดย nutda_t

27 ก.ค. 2567

78 views

นายมงคล​ สุรสัจจะ​ ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วย พลเอกเกรียงไกร​ ศรี​รักษ์​ รองประธานวุฒิสภา​ คนที่ 1 และนายบุญส่ง​ น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภา​ คนที่ 2 ให้สัมภาษณ์เปิดใจ ภายหลังรับสนองพระบรมราชโองการ​ โปรดเกล้า​ฯ​ เป็นประธานวุฒิสภา ว่านับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ล้นเกล้าล้นกระหม่อม ของเราทั้ง 3 คน เป็นมงคลแก่ชีวิต และขอยืนยันในปณิธานอันแน่วแน่ ว่าจะปฏิบัติงานเพื่อทดแทนคุณแผ่นดิน รักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์เพื่อรับใช้ประชาชน ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จนกว่าชีวิตจะหาไม่

ส่วนที่สังคมตั้งข้อสงสัยเรื่องที่มาที่ไปของสว. ชุดนี้ การทำหน้าที่จะเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนกลับมาอย่างไร นายมงคล กล่าวว่า เรื่องนี้เราไปห้ามคนให้คิดไม่ได้ เพราะในประวัติกว่าจะเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ ผ่านชีวิต มีเพื่อน มีพี่มีน้อ งผ่านอะไรมามากมาย ถ้าไม่รู้จักใครเลย ไม่สนิทกับใครเลย ก็คงเป็นไปไม่ได้ แต่ในเรื่องของการทำงาน หรือการปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ก็เป็นอีกหน้าที่หนึ่ง ก็จะดำเนินการให้เป็นไปตามจริยธรรม และเป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ และเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติ สว. ทุกท่านยินดีรับใช้ทุกคน และเป็นมิตรกับทุกคน ในเมื่ออยู่ตรงนี้แล้ว สิ่งที่ตนและรองประธานสว. ทั้ง 2 คน ได้ตั้งปณิธานร่วมกันไว้ ตามที่ได้แสดงวิสัยทัศน์ไปแล้ว ก็ถือว่านั่นคือสิ่งที่จะแสดงเจตนาในการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายมงคล​ กล่าวว่า เป็นเรื่องรายละเอียด เรายังพูดไม่ได้ ตอนนี้เพิ่งรับตำแหน่ง ก็ต้องขอดูรายละเอียดก่อน แต่ตามเจตนารมย์ก็จะยึดมั่นผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

เมื่อถามย้ำถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล​ จะทดสอบ และพิสูจน์ ​สว.ว่าเห็นชอบการแก้รัฐธรรมนูญ​รายมาตราที่ยื่นเข้าสภา​ฯ​ ว่า​ อะไรที่เป็นเรื่องประเด็นทางการเมือง ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากเป็น สว. ไม่ควรจะตอบ ส่วนมั่นใจในการทำงานหรือไม่​ ตนก็ไม่ขอออกความเห็นเช่นกัน

เมื่อถามว่าจะยึดมั่นตามประชาชน ไม่มีคำว่าพรรคพวกใช่หรือไม่ นายมงคล​ ตอบกลับว่า ขออย่าได้ถามคำถามนี้เลย เพราะเรามาอยู่ตรงนี้ ก็ต้องดูผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก

ส่วนกระแสที่ถูกมองว่าเป็น สว.สายสีน้ำเงิน นายมงคล ระบุว่า มันไม่มีหรอก จริงๆแล้วคือน้ำเงิน​ ขาว​ แดง คือปณิธานของเรา ชาติศาสนา​ พระมหากษัตริย์​ และประชาชน

ส่วนที่ สว.หลายคนออกมาระบุว่า การที่มาเป็นประธานวุฒิสภา จะสามารถสลายขั้วสลายสี ไม่มีพรรคไม่มีพวก​ นายมงคล กล่าวว่า ขออนุญาตนะครับ​ ไม่ใช่สลายขั้ว​ สลายสี เพราะไม่เคยคิดที่จะมีขั้วมีสี​ ในชีวิตที่ผ่านมา อยู่กับคนที่มีความเห็นต่างมาตลอด ความเห็นที่แตกต่าง ไม่ใช่แตกแยก แตกต่างกับแตกแยกคนละอย่างกัน แตกต่างคือสิ่งที่ดี เพราะถ้าคนเห็นเหมือนกันเป็นไปไม่ได้ พร้อมยกตัวอย่างเคยแก้ปัญหาฝายราษีไศล ซึ่งไปคลุกคลีอยู่กับประชาชนที่มีความเห็นกันมาตลอด ซึ่งสามารถที่จะหาจุดรวมกันได้​ มันไม่ใช่ต่างกันทั้งหมด พร้อมกับระบุว่า เหมือนผู้สื่อข่าวที่เขียนข่าวก็ไม่เหมือนกัน พร้อมย้ำว่า คนเราไม่มีใครคิดเหมือนกันหมด​ ซึ่งเรามองว่าความเห็นที่แตกต่างต้องรับฟังด้วยเหตุผล สามารถทำงานด้วยกันได้

คุณอาจสนใจ

Related News