เลือกตั้งและการเมือง

"มงคล-นันทนา-เปรมศักดิ์" 3 แคนดิเดตประธานวุฒิสภา งัดวิสัยทัศน์โชว์เพื่อนสมาชิก

โดย nutda_t

23 ก.ค. 2567

52 views

23 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา (สว.) นัดแรก ที่มีพลตำรวจโท ยุทธนา ไทยภักดี สว. ที่อาวุโสสูงสุด เป็นประธานในการประชุมชั่วคราว ภายหลังการถกเถียงเรื่องจำนวนเวลาในการแสดงวิสัยทัศน์ เสร็จสิ้น ได้มีการเปิดให้ผู้ถูกเสนอชื่อแสดงวิสัยทัศน์ ได้แก่ นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ , นางสาวนันทนา นันทวโรภาส และนายมงคล สุระสัจจะ

นายแพทย์เปรมศักดิ์ กล่าวว่า สว.ถูก วิจารณ์ว่าไม่ตรงปกบ้าง วิจารณ์ว่ามีการครอบงำจากกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ สีนั้นสีนี้บ้าง ซึ่งล้วนแล้วแต่ไม่เป็นผลดีต่อวุฒิสมาชิกทั้ง 200 ท่าน ตนจึงมุ่งมั่นอาสามาดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา แก้ไขภาพลักษณ์และสิ่งที่ปรากฏในด้านลบ วุฒิสภาของเรานั้นถือเป็นสภาสูง เป็นสภาที่ทรงเกียรติ เป็นสภาที่ประชาชนคาดหวังในการทำงาน

“เสื้อของเรานั้น ถ้ากลัดกระดุมเม็ดแรกผิด มันจะผิดไปทั้งหมด ดังนั้นการกลัดกระดุมเม็ดแรกของสมาชิก คือเราต้องเป็นอิสระ เป็นกลางไม่ถูกครอบงำ จากไม่ว่าจะจากพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลหรือพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ดังนั้น หลายคนวิจารณ์ที่มาของเราว่ามาจากแบบนั้นแบบนี้ ผมคิดว่าที่มาห้ามยาก เพราะเรามากันแล้ว แต่เราเลือกได้ว่าเราจะไปอย่างไรใน 5 ปีหลังจากนี้ ถ้าเราเลือกที่จะเป็นกลาง เป็นอิสระเราก็จะได้รับความชื่นชมจากประชาชนอย่างแน่นอน แต่ถ้าเราเลือกอีกด้านหนึ่ง เราก็จะถูกตราหน้าว่าสภาใบสั่ง สภารีโมท สภาหวยล็อก สภาพบล็อกโหวต สุดแล้วแต่จะว่าไป” นายแพทย์เปรมศักดิ์ กล่าว

นายแพทย์เปรมศักดิ์ กล่าวอีกว่า หน้าที่ของที่ สว. คือการกลั่นกรองกฎหมายจากสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้น กฎหมายที่มาจากสภาผู้แทนราษฎรจะต้องถูกกลั่นกรองโดยไม่มีการชี้นำ การเห็นชอบองค์กรอิสระอย่าให้มีใบสั่ง ว่ามาจากบ้านนั้นบ้านนี้ มาจากผู้ยิ่งใหญ่คนนั้นคนนี้ ไม่เช่นนั้น การเห็นชอบจากไร้ความหมาย และเกิดปัญหาต่อการยอมรับของประชาชนเหมือนอย่างที่เป็นมาแล้วในอดีต

นอกจากนี้การควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน การตั้งกระทู้สดเป็นอาวุธสำคัญของวุฒิสภา ในการควบคุมการบริหารของรัฐบาล นายกรัฐมนตรีต้องมาตอบกระทู้สดด้วยตนเอง เราต้องยืนยันศักดิ์ศรีของที่สภา เพื่อธำรงไว้ซึ่งการควบคุมรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพ

“ท่านประธานวุฒิสภาที่ทำหน้าที่ได้ ต้องมีสุขภาพที่ดี หลายครั้งที่เคยฟังการถ่ายทอดสด ท่านประธานกำลังประชุมอยู่ดีๆ เกิดปวดปัสสาวะ และมอบรองประธาน แต่ไม่ทัน ท่านประธานจำเป็นต้องลุกไปห้องน้ำ เป็นอันต้องปิดประชุมกระทันหันเลยนะครับ เพราะการปวดปัสสาวะห้ามไม่ได้ รองประธานรับงานไม่ทันก็ต้องปิดการประชุม ถ้าจะเปิดการประชุมใหม่ต้องนัดอีก 3 วัน ดังนั้นสุขภาพต้องดี บางคนเก่ง กาลเวลาผ่านไปแพ้สังขาร เห็นไหมครับ โจ ไบเดน โยนผ้าขาวแล้ว ดังนั้นเป็นเรื่องจริงจังไม่ใช่เรื่องล้อเล่น ผมพร้อมจะทำหน้าที่ทำหน้าที่ประธานโดยสุขภาพที่ดี จึงขอท่านสมาชิกพิจารณาด้วยเนื้อผ้า” นายแพทย์เปรมศักดิ์ กล่าว

จากนั้น นางสาวนันทนา แถลงวิสัยทัศน์ว่า ที่ผ่านมาวุฒิสภาห่างเหินจากการรับรู้ของประชาชน ไม่ยึดโยงกับประชาชน และไม่ใช่สถาบันที่เป็นที่พึ่งของประชาชน ภาพลักษณ์เหล่านี้คือภาพลักษณ์ที่บั่นทอนศรัทธามหาชน และนี่คือโจทย์สำคัญว่าเราจะฟื้นฟูภาพลักษณ์ของ สว. ยุคใหม่อย่างไร เราจะทำให้สภาของประชาชนเกิดขึ้นได้อย่างไร แม้ที่มาของส.ว. ทั้งสภานี้ไม่อาจกล่าวได้ว่ามาจากการเลือกของประชาชน แต่เรายึดโยงกับประชาชนผู้จ่ายภาษีเป็นเงินเดือนของเราได้ด้วยแนวทาง 5 ส. สัมพันธ์ สร้างสรรค์ สื่อสาร สมดุล และสากล

“สภาต้องเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของบ้านเมืองที่มีอำนาจในการเรียกเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทุกระดับ ตั้งแต่หัวหน้ารัฐบาลมาให้ปากคำ ตอบกระทู้ถามในการแก้ปัญหาสำคัญ โดยให้ความเคารพต่อสถาบัน และไม่บ่ายเบี่ยง หลบเลี่ยงเช่นที่ผ่านมา” นางสาวนันทนา กล่าว

นางสาวนันทนา ย้ำว่า การตัดสินใจของเพื่อนวุฒิสภาจะเป็นการชี้ชะตาอนาคตของวุฒิสภาแห่งนี้ ท่านเลือกได้ที่จะเป็นตำนานในการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในฐานะผู้ผลักดันการเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัย 5 ปีของวุฒิสภายุคใหม่ จะไม่สูญเปล่า แต่จะเป็นสภาแห่งความหวัง สภาแห่งความศรัทธา ตนขออาสาเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงนี้ ในบทบาทประธานวุฒิสภา ขอวิงวอนท่านสมาชิกวุฒิสภาผู้ทรงเกียรติทุกท่านมาร่วมกันทำหน้าที่วุฒิสภายุคใหม่สภาของประชาชน

ต่อมานายมงคล เสนอวิสัยทัศน์เป็นคนสุดท้าย ว่า ตนขอบคุณสมาชิกผู้มีเกียรติที่ได้เสนอชื่อตน นับตั้งแต่ตนบรรจุเป็นข้าราชการกระทรวงมหาดไทยในตำแหน่งปลัดอำเภอ ตนสำนึกว่าแผ่นดินนี้ได้ให้โอกาสตนมากมายเหลือเกิน ตนตั้งปณิธานไว้อย่างแน่วแน่ว่าจะอุทิศชีวิต จะตั้งใจปฎิบัติหน้าที่รับใช้แผ่นดิน รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นปณิธานที่แน่วแน่ยึดมันมาตลอด และจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงจนกว่าชีวิตจะหาไม่

“ความหวังที่จะใช้เวลาที่เหลืออยู่ของชีวิตทำงานเพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน เพื่อรับใช้ประชาชน แก้ปัญหาในชาติในช่วงที่กล่าวได้ว่าเป็นวิกฤติที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย นับตั้งแต่วันนี้ผมจะตั้งใจทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่ผมบอกไว้ และเชื่อว่าทุกท่านที่อยู่ในวุฒิสภาแห่งนี้ ก็มีความตั้งใจไม่ต่างไปจากผม การปฎิบัติหน้าที่ด้านนิติบัญญัติในฐานะสมาชิกวุฒิสภาที่ต้องการให้ประเทศไทยและคุณภาพชีวิตของคนไทยไปสู่สิ่งที่ดีกว่าและดีขึ้นในทุกมิติ” นายมงคล กล่าว

นายมงคล ย้ำว่า การทำงานของที่สภาโดยมีประชาชนเป็นเป้าหมายอย่างตรงไปตรงมาจะนำไปสู่สิ่งนั้นได้ ตนอยากเห็นสังคมไทย อยากเห็นคนไทยเป็นหนึ่งเดียวกัน เราเห็นต่างกันได้แต่เราต้องไม่สร้างความแตกแยก เราต้องเริ่มต้นจากความเป็นหนึ่งเดียวของวุฒิสภาแห่งนี้ วุฒิสภาเป็นองค์กรสำคัญที่จะพาสังคมไทยเดินหน้าไปได้ด้วยสันติวิธี โดยมีรัฐธรรมนูญที่เหมาะสม สอดคล้องกับประเทศไทยและคนไทยอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นภารกิจของพวกเราทุกคนในฐานะสมาชิกวุฒิสภา วิกฤตที่เกิดขึ้นทั้งในทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทย แต่ประเทศอื่นก็เป็น เพราะฉะนั้นเราจะไปหวังให้ใครมาช่วยเราไม่ได้ เราคนไทยต้องช่วยกัน

“เพื่อนสมาชิกครับ ชีวิตผมมาจากก้อนดินก้อนทราย เป็นเด็กวัด เรียนอาชีวะ ผมเข้าใจความยากจนข้นแค้น ความเป็นคนไม่มีเส้นมีสาย ผมเติบโตมาในระบบราชการ โดยการทำงานอย่างหนัก เต็มความรู้ความสามารถ เต็มประสบการณ์ในการประสานงานกับพี่น้องประชาชน คลุกคลีอยู่กับพี่น้องประชาชนทั้งในชนบทตลอดชีวิต เมื่อเกษียณอายุราชการ ผมก็ยังได้ไปทำไร่อยู่ในชนบท เพราะฉะนั้น ผมทราบดี ผมเข้าใจความรู้สึกของเพื่อนสมาชิก ผมเข้าใจปัญหา ผมมีประสบการณ์อันยาวนาน” นายมงคล กล่าว

นายมงคล กล่าวว่า ตนมีเพื่อนอยู่ทุกหมู่เหล่า ดังนั้น ตนเชื่อว่าจะสามารถเข้าใจและทำงานร่วมกับทุกคนได้ วุฒิสภาปัจจุบันใครจะว่าอย่างไรก็แล้วแต่ แต่ต้องเป็นของคนทุกหมู่เหล่า หากตนได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภา ตนจะปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ข้อบังคับ กฎหมายต่างๆ ตลอดจนธรรมเนียมปฏิบัติ ทั้งด้านนิติบัญญัติ อย่างเต็มสติปัญญาเต็มความรู้ความสามารถ เพื่อที่จะรับใช้และอำนวยความสะดวกให้แก่การปฎิบัติหน้าที่ของสมาชิกทุกท่าน ตนพร้อมที่จะให้ความรู้และประสบการณ์ที่มีอยู่ประสานงานกับทุกท่านให้เป็นเนื้อเดียวกันให้เร็วที่สุด และจะขอเชิญทุกคนมาช่วยกันก้าวเดินไปพร้อมพร้อมกัน เพื่อให้วุฒิสภาแห่งนี้บรรลุผลความเป็นสภาของสามัญชน

จากนั้น เป็นการออกเสียงลงคะแนนลับเพื่อเลือกประธานวุฒิสภา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ประธานวุฒิสภา

คุณอาจสนใจ

Related News