เลือกตั้งและการเมือง

‘นายกฯ แพทองธาร’ ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ ลั่น แถลงนโยบายต่อสภาฯ เสร็จ ระดมกำลังทุกหน่วยงาน เข้าช่วยเหลือทันที

โดย nattachat_c

11 ก.ย. 2567

72 views

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ คุย 'ภูมิธรรม' ให้ทหารพร้อมเข้าช่วยเหลือ แต่ยอมรับกระแสน้ำยังเชี่ยวเข้าถึงพื้นที่ลำบาก ลั่นแถลงนโยบายแล้ว ระดมกำลังทุกฝ่ายเข้าช่วยทันที


วันนี้ (11 ก.ย. 67) เวลา 09.35 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฎิบัติหน้าที่ที่อาคารชินวัตร 3 พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ ว่า


แม้ขณะนี้ ยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ เนื่องจากยังไม่ได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่ได้มีการอัพเดทข้อมูลกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แล้ว ซึ่งทราบว่าได้มีการจัดกำลังทหารลงไปในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ ได้มีการจัดเตรียมพื้นที่พักพิงไว้ 2 ที่ โดยเฉพาะที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และได้มีการตั้งโรงครัว ซึ่งสามารถประกอบอาหารจากโรงครัวดังกล่าวประมาณ 500 - 600 ชุดต่อมื้อ ซึ่งก็ยังไม่พอ แต่ทุกหน่วยงานก็พยายามเร่งมือเต็มที่


ซึ่งแน่นอนว่า หลังจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย. 67) ก็จะสามารถสั่งการได้อย่างเต็มที่ ตอนนี้ พยายามหาข้อมูลไว้ และให้ทุกคนเตรียมพร้อมในเรื่องของการจัดการต้องให้รีบมาก ๆ


เมื่อถามว่า จุดไหนที่ยังสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงที่สุด นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ที่แม่สายสถานการณ์หนัก รวมถึงเวียงพางคำ เป็นสองพื้นที่ที่หนักมาก


เมื่อถามถึงการเข้าไปช่วยเหลือคนที่ยังติดอยู่ในพื้นที่ขณะนี้ ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า ใช่ เพราะน้ำที่ไหลลงมายังเชี่ยวอยู่ เรือท้องแบนยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้เต็มที่ เพราะฉะนั้น ต้องรออีกนิดนึง ทุกฝ่ายสแตนด์บายพร้อมแล้ว เมื่อกระแสน้ำดีขึ้นเมื่อไหร่ ก็จะเข้าไปช่วยเหลือทันที และตอนนี้ เท่าที่ได้รับรายงาน มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 9,000 ครัวเรือน


เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการร้องขออุปกรณ์จากรัฐบาล โดยเฉพาะเจ็ทสกี เพราะจะสามารถฝากคลื่นกระแสน้ำ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ใช่ และขณะนี้ ทุกฝ่ายก็มีการเตรียมความพร้อมทุกอย่าง ที่สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้  และเมื่อสถานการณ์น้ำดีขึ้นพอที่จะสามารถเข้าพื้นที่ได้ ก็จะเข้าพื้นที่ทันที ฉะนั้น ในส่วนของทหารก็มีการเตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว เรื่องนี้ต้องให้นายภูมิธรรมเป็นผู้ให้ข้อมูลอีกครั้ง แต่ทราบว่า ได้มีการสั่งการเรียบร้อยแล้ว และก็พร้อมที่จะเข้าไปในพื้นที่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นางสาวแพรทองธารให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเรื่องสถานการณ์น้ำท่วมอยู่นั้น ค่อนข้างที่จะมีสีหน้ากังวล และเคร่งเครียด

คุณอาจสนใจ

Related News