ต่างประเทศ

อัยการสหรัฐฯ ตั้งข้อหามาเฟียชาวญี่ปุ่น-ชายไทยผู้สมรู้ร่วมคิด ค้าวัสดุนิวเคลียร์

โดย kanyapak_w

22 ก.พ. 2567

766 views

(22 ก.พ.) สำนักข่าว BBC รายงานว่า อัยการสหรัฐฯ ตั้งข้อหาสมาชิกมาเฟียหรือยากูซ่าชาวญี่ปุ่นหลังถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดเพื่อค้าขายวัสดุนิวเคลียร์ รวมถึงผู้สมรู้ร่วมคิดชาวไทยด้วย



โดยรายงานระบุว่า นายทาเคชิ เอบิซาวะ วัย 60 ปี พยายามขายยูเรเนียมและพลูโตเนียมที่เชื่อว่าจะถูกส่งไปให้อิหร่านเพื่อนำไปสร้างระเบิดนิวเคลียร์



ซึ่งก่อนหน้านี้นายเอบิซาวะและจำเลยร่วมชาวไทยเคยถูกดำเนินคดีด้วยอาวุธและยาเสพติดมาแล้ว เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 



ทางการสหรัฐฯ ระบุว่า นายเอบิซาวะ ซึ่งถูกคุมขังในเรือนจำบรูคลิน เป็นบุคคลอาวุโสในองค์กรอาชญากรรมของญี่ปุ่น หรือที่รู้จักในชื่อ "ยากูซ่า" ซึ่งมีการดำเนินการในศรีลังกา เมียนมา ไทย และสหรัฐอเมริกา



ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวว่านายเอบิซาวะและผู้ร่วมสมคบคิดของเขาได้แสดงตัวอย่างวัสดุนิวเคลียร์ในประเทศไทย" แก่สายลับจากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ DEA ซึ่งเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวปลอมตัวเป็นผู้ค้ายาเสพติดและอาวุธที่มีความเชื่อมโยงกับนายพลชาวอิหร่าน



ตัวอย่างวัสดุนิวเคลียร์ที่มาจากเมียนมา ถูกทางการไทยยึดและโอนไปให้เจ้าหน้าที่สืบสวนของสหรัฐฯ และด้านห้องทดลองของสหรัฐฯ ยืนยันว่าวัสดุดังกล่าวมียูเรเนียมและพลูโทเนียมเกรดอาวุธ



อัยการฯ ยังกล่าวหาว่านายเอบิซาวะพยายามซื้ออาวุธระดับทหารจำนวนมากในนามของกลุ่มกบฏที่ไม่ระบุรายละเอียดในเมียนมาอีกด้วย โดยที่อาวุธดังกล่าวประกอบด้วยขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ ปืนไรเฟิลจู่โจมและซุ่มยิง ปืนกล จรวดขนาดต่างๆ และอุปกรณ์ยุทธวิธีอีกมากมาย



แมทธิว จี โอลเดน ผู้ช่วยอัยการสูงสุด กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก ถ้าเราจินตนาการถึงผลที่ตามมาหากความพยายามเหล่านี้ประสบความสำเร็จ และกระทรวงยุติธรรมจะรับผิดชอบต่อผู้ที่ลักลอบขนวัสดุเหล่านี้และคุกคามความมั่นคงของชาติสหรัฐฯ และเสถียรภาพระหว่างประเทศ” 



ทั้งนี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 นายเอบิซาวะถูกกล่าวหาว่าติดต่อตัวแทน DEA เกี่ยวกับการขายวัสดุนิวเคลียร์ ตามที่อัยการสหรัฐฯ ระบุ เขาอธิบายผ่านการสื่อสารที่เข้ารหัสว่ายูเรเนียม "ไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ"



และต่อมาในเดือนกันยายนปีนั้นเอง นายเอบิซาวะถูกกล่าวหาว่าส่งอีเมลถึงเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบของ DEA โดยส่งจดหมายที่ระบุชื่อบริษัทเหมืองแร่แห่งหนึ่ง เขาเสนอที่จะขายยูเรเนียมและทอเรียม 50 ตันในราคา 6.85 ล้านเหรียญสหรัฐ (5.4 ล้านปอนด์)



อัยการยังกล่าวอีกว่าเขาส่งภาพถ่ายที่แสดง "วัสดุหินสีเข้ม" พร้อมด้วยเครื่องนับไกเกอร์ ซึ่งใช้ในการวัดระดับรังสี



นายเอบิซาวะถูกข้อกล่าวหาต่างๆ เช่น สมรู้ร่วมคิดเพื่อลักลอบค้าวัสดุนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ สมรู้ร่วมคิดนำเข้ายาเสพติด สมคบคิดเพื่อให้ได้มา ถ่ายโอน และครอบครองขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน และการฟอกเงิน



ขณะเดียวกัน ด้านนายสมภพ วัย 61 ปี ซึ่งเป็นผู้ร่วมสมรู้ร่วมคิดในคดีนี้ กำลังเผชิญข้อหายาเสพติดและอาวุธ ซึ่งทั้งคู่จะถูกฟ้องร้องในห้องพิจารณาคดีของรัฐบาลกลางนิวยอร์กในวันพฤหัสบดีนี้ (22 ก.พ.)



คุณอาจสนใจ

Related News