อาชญากรรม

บุกค้นโรงงานรีไซเคิลขยะพลาสติกเถื่อน จ.ชลบุรี หลังพบว่ายังแอบประกอบกิจการสร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน

โดย kanyapak_w

27 เม.ย. 2567

10.1K views

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) บุกค้นโรงงานรีไซเคิลขยะพลาสติกเถื่อน จ.ชลบุรี หลังพบว่ายังแอบประกอบกิจการสร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน



หมายค้นจากศาลจังหวัดชลบุรี ตามหมายค้น ศาลจังหวัดชลบุรี ที่ ค.122/2567 ลงวันที่ 25 เมษายน 2567 สถานที่ตรวจค้น โรงงานในพื้นที่ ม.6 ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พบการกระทำความผิด ฝ่าฝืนคำสั่งตาม ม.37 วรรคหนึ่ง พรบ.โรงงาน 2535 (ตั้งและประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต มีคำสั่งให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืน)



พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.2 บก.ปทส.) ได้รับแจ้งจากประชาชนในชุมชนในพื้นที่ ม.6 ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ว่ามีการลักลอบประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ได้ออกคำสั่งตาม พรบ.โรงงาน พ.ศ.2535 ให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืน (ตั้งและประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต)



ต่อมา เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.2 บก.ปทส.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่ายังมีการลักลอบประกอบกิจการโรงงานอยู่ จึงได้ขออนุมัติหมายค้น และศาลจังหวัดชลบุรีได้อนุมัติหมายค้น ให้ค้นโรงงานดังกล่าว

​จากนั้น เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม และเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ได้นำหมายค้นเข้าทำการตรวจค้นโรงงานดังกล่าว ปรากฏเมื่อไปถึง ไม่พบผู้รับเป็นเจ้าของโรงงาน จึงได้เชิญตัวแทนเจ้าของที่ดินนำตรวจค้น

ผลการตรวจค้นพบ

1. พบร่องรอยการประกอบกิจการภายในสถานที่ เช่น พบว่าเครื่องจักรมีการเปิดใช้งานไว้ มีร่องรอย

การคัดแยกขยะ มีร่องรอยการใช้เครื่องจักรในการบดย่อยขยะ เป็นต้น

2. พบหลักฐานการลงเวลาเข้าทำงานของคนงาน จำนวน 79 คน

3. พบรถบรรทุกขนส่งสินค้า จำนวน 5 คัน จอดอยู่ในโรงงานในลักษณะนำของมาลงเพิ่ม และรอรับผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ถูกที่รีไซเคิลแล้วออกจากโรงงาน

4. ยึดอายัดเครื่องจักร วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการประกอบกิจการไว้ด้วยแล้ว

5. ได้มีการเก็บตัวอย่าง 3 ตัวอย่าง เป็นของแข็ง 1 ตัวอย่าง และของเหลว 2 ตัวอย่าง เพื่อนำมาตรวจวิเคราะห์ เนื่องจากพบว่ามีการระบายน้ำออกนอกบริเวณสถานประกอบการสู่แหล่งน้ำสาธารณะ

ซึ่งจากผลการตรวจค้นพบว่า สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวีดชลบุรีอาศัยอำนาจตาม มาตรา 37 วรรคหนึ่ง มีคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการโรงงาน จนกว่าจะดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้อง แต่ผลการตรวจค้นยังพบว่ามีการดำเนินกิจการอยู่ จากการกระทำดังกล่าวพบว่าโรงงานดังกล่าวกระทำความผิดตาม มาตรา 57 พรบ.โรงงาน พ.ศ.2535 ในข้อหา ฝ่าฝืนคำสั่งที่ออกตาม ม.37 วรรคหนึ่ง ซึ่งสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี จะได้รวบรวมพยานหลักฐานนำมาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีที่ กก.2 บก.ปทส. เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



คุณอาจสนใจ

Related News