สังคม

“ณัฐรินทร์“ เน็ตไอดอล ล้านวิว เข้ารับทราบข้อกล่าวหาจำหน่ายอาหารเสริมลดความอ้วน ผสมไซบูทรามีน

โดย kanyapak_w

26 เม.ย. 2567

1.9K views

“ณัฐรินทร์“ เน็ตไอดอล ล้านวิว เข้ารับทราบข้อกล่าวหาจำหน่ายอาหารเสริมลดความอ้วน ผสมไซบูทรามีน เบื้องต้นรับสารภาพ  



เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 26 เม.ย. ที่ชั้น 14 อาคารพิทักษ์สันติ บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. ได้ เรียก น.ส.ณัฐรินทร์ เจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแบรนด์หนึ่ง มารับทราบข้อกล่าวหาดำเนินคดีฐาน “จำหน่ายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (ไซบูทรามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า



พ.ต.อ.วีระพงษ์ เผย บก.ปคบ.ได้แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 การตรวจค้นอาหารเสริมลดความอ้วนผสม ไซบูทรามีน ที่ได้ตรวจยึด ซึ่งมีแบรนด์และนำอาหารเสริมดังกล่าว ส่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจพิสูจน์ ปลายเดือนมีนาคม ก็ได้รับผลตรวจว่าอาหารเสริมยี่ห้อดังกล่าว มีส่วนผสมไซบูทรามีน  ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ประเภท 1



วันนี้พนักงานสอบสวนจึงได้เรียก "ณัฐรินทร์" เจ้าของแบรนด์อาหารเสริมดังกล่าว มารับทราบข้อกล่าวหาดำเนินคดี เพราะได้พยานหลักฐานค่อนข้างจะชัดเจน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพพนักงานสอบสวน สอบถามถึงผู้ผลิตเกี่ยวข้องอะไรกัน จะได้ใช้เป็นหลักฐานเชื่อมโยงถึงผู้ผลิตก็จะเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา  ข้อหาผลิตอาหารเสริมที่มีวัตถุออกฤทธิ์ ต่อจิตประสาทประเภท1 โดยกระทำเพื่อการค้า จะเรียกผู้ผลิตมารับทราบข้อหาต่อไป



สำหรับอัตราโทษ ผู้ผลิตและจำหน่าย จำคุก 1 - 15 ปี ปรับ 100,000 - 1,500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



ตัวณัฐรินทร์ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพขั้นตอนต่อไปจะเรียกผู้ผลิตมารับทราบข้อกล่าวหา และจะส่งสำนวนอัยการให้มาตามหมายเรียก แต่ถ้าไม่มาก็จะออกหมายจับ ถ้ามาตามนัดก็จะนำตัวส่งอัยการฟ้องศาลต่อไป



ด้านเภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ทาง อย.ได้รับการร้องเรียน จึงให้เจ้าหน้าที่ของเราสั่งซื้อทางออนไลน์ ก่อนนำมาส่งกรมวิทยาศาสตร์ตรวจวิเคราะห์ก็พบสารไซบูทรามีน จากนั้นก็ประสานมาทาง บก.ปคบ.ทำการสืบสวนหาแหล่งผลิตก่อนขอหมายศาลเข้าตรวจค้นยึดของกลางมาตรวจพิสูจน์อีกครั้ง แต่ตามกระบวนการทางคดีสามารถที่จะดำเนินคดีได้เลย เพราะผลตรวจจากการล่อซื้อพบว่ามีการผสมไซบูทรามีนแล้ว  ส่วนการจะประกาศเตือนประชาชนอย่าเป็นทางการจะต้องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ อย.ก่อน



อย. ได้เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกลุ่มที่อวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนักเป็นกรณีพิเศษ โดยร่วมกับตำรวจ บก. ปคบ.เฝ้าระวัง และแจ้งข่าวเตือนประชาชนให้ทราบข้อมูลอยู่เสมอเพื่อมิให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ จึงได้ขยายผลสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดจนมีการจับกุมดำเนินคดีผู้ลักลอบผลิตอาหารปลอม ผู้จำหน่ายรายใหญ่ที่กระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น ทานแล้วลดน้ำหนักเห็นผลไว เห็นผลจริง ปลอดภัย การันตี ไม่มีผลข้างเคียง เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ที่อวดอ้างใช้ลดน้ำหนักเหล่านี้มักพบว่า มีส่วนผสมของไซบูทรามีนหรือยาแผนปัจจุบัน ผลที่ได้อาจไม่คุ้มเสีย เพราะนอกจากจะเสียเงินแล้ว ยังเสียสุขภาพจากผลข้างเคียงของยาและอาจทำให้เสียชีวิตได้



ขอย้ำเตือนประชาชนว่าการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางสื่อออนไลน์ที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงมารับประทานเพื่อหวังผลตามกล่าวอ้างเสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ และ อย.ไม่อนุญาตการโฆษณาที่อวดอ้าง เป็นเท็จ หลอกลวงและเกินจริง หากพบจะดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำการโฆษณาเกินจริงทุกกรณี

ทั้งนี้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ได้ที่ www.fda.moph.go.th และ Line@FDAThai หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยหรือไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือผ่าน Email: 1556@fda.moph.go.th Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ ตู้ปณ.1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ



คุณอาจสนใจ

Related News