ต่างประเทศ

'สหรัฐฯ' จี้ 'อิสราเอล' เพิ่มความช่วยเหลือกาซา ขู่ตัดความช่วยเหลือทางทหาร

โดย nattachat_c

16 ต.ค. 2567

199 views

'สหรัฐฯ' ได้ส่งจดหมายถึง 'รัฐบาลอิสราเอล' โดยขู่ว่าจะตัดความช่วยเหลือทางทหารบางอย่าง หากอิสราเอลยังไม่เพิ่มการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาให้มากขึ้น ภายในเวลา 30 วัน ทั้งนี้ ถือว่าเป็นคำเตือนที่รุนแรงที่สุดของรัฐบาล โจ ไบเดน ที่เคยเตือนแก่ชาติพันธมิตร


โดยจดหมายดังกล่าวลงนามโดย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งระบุว่า สหรัฐฯ มีความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เสื่อมถอยลงในกาซา

เมื่อเดือนก่อนหน้า อิสราเอลขัดขวางความเคลื่อนไหวเพื่อมนุษยธรรมระหว่างภาคเหนือและใต้ ของฉนวนกาซาเกือบ 90% และมีการออกคำสั่งบังคับให้ประชาชน 1.7 ล้านคน ไปรวบตัวกันอยู่ในพื้นที่แคบ ๆ บริเวณชายฝั่ง ทำให้เกิดความเสี่ยงสูงต่อโรคระบาดที่เป็นอันตรายถึงชีวิต


ในจดหมาย มีการย้ำว่า อิสราเอลต้องเริ่มเคลื่อนไหว ตั้งแต่ตอนนี้ และมีมาตรการต่าง ๆ ที่เป็นรูปธรรมภายใน 30 วัน เพื่อเพิ่มความช่วยเหลือในฉนวนกาซา ซึ่งหากอิสราเอลไม่เริ่มทำตามจดหมายระบุ จะเป็นขัดต่อนโยบายของสหรัฐฯ และสหรัฐฯ สามารถระงับความช่วยเหลือทางทหาร แก่ประเทศที่ขัดขวางการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของอเมริกันได้

นอกจากนี้ จดหมายเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโดดเดี่ยวภาคเหนือของฉนวนกาซา ด้วยการยืนยันอีกครั้งว่า รัฐบาลอิสราเอลจะไม่มีนโยบายบังคับอพยพประชาชนจากเหนือลงใต้อีก

คุณอาจสนใจ

Related News